Nga công khai việc Bắc Kinh ủng hộ nước này, Trung Quốc im lặng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức cấp cao của Trung Quốc đã bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc chiến của Nga ở Ukraine trong chuyến thăm của ông đến Moscow, với suy nghĩ rằng đây là một "cuộc họp kín". Tuy nhiên Nga đã công khai bài phát biểu ngay trước cuộc gặp cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Trung, nhằm gây áp lực buộc ĐCSTQ phải lên tiếng ủng hộ Nga. Động thái này khiến Bắc Kinh rơi vào thế xấu hổ.

Ông Lật Chiến Thư (Li Zhanshu), nhân vật cấp cao thứ ba của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và là thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, đã đến thăm Nga từ ngày 07/9 đến ngày 10/9 trước khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Uzbekistan vào ngày 15/9.

Ông Lật Chiến Thư đã gặp ông Putin tại Vladivostok và sau đó gặp ông Vyacheslav Volodin, chủ tịch Duma Quốc gia và bà Valentina Matviyenko, chủ tịch Hội đồng Liên bang, tại Moscow, cùng với các nhà lãnh đạo của năm đảng chính trị của Duma Quốc gia.

Chuyến thăm cấp thấp của ông tới Nga đã không thu hút được nhiều sự chú ý cho đến khi một video lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội như Twitter, khiến dư luận phản đối kịch liệt.

“Với việc Hoa Kỳ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hiện đang ở ngưỡng cửa của Nga, điều này đã trở thành một vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia của Nga và cuộc sống của người dân nước này", ông Lật tuyên bố.

“Trong hoàn cảnh như vậy, Nga đã thực hiện một số biện pháp mà nước này cho là phù hợp và Trung Quốc hoàn toàn hiểu rõ sự cần thiết của tất cả các biện pháp đó, nhằm mục đích bảo vệ các lợi ích chính của mình. Trung Quốc đang cung cấp sự hỗ trợ cho Nga".

Vì ông Lật Chiến Thư cũng là đồng minh thân cận của ông Tập nên tuyên bố của ông được coi là đại diện cho lập trường của nhà lãnh đạo ĐCSTQ. Nhiều người cho rằng đây là tuyên bố mạnh mẽ và rõ ràng nhất của Bắc Kinh trong việc ủng hộ Moscow.

Nhận xét của ông Lật Chiến Thư lần đầu tiên được công bố trong một văn bản trên trang web chính thức của Duma Quốc gia vào ngày 09/9. Ngay sau đó, đoạn video với tiêu đề “Duma” bằng tiếng Nga đã được công bố.

Ngược lại, các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc tiếp tục im lặng về những nhận xét của ông Lật Chiến Thư trong việc ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine, chỉ đưa tin rằng ông Lật đã “cảm ơn Nga vì đã ủng hộ Trung Quốc về vấn đề Đài Loan”.

Các nhà phân tích cho rằng, Moscow cố tình công khai phát biểu của ông Lật trước cuộc gặp cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Trung, nhằm gây áp lực buộc ĐCSTQ phải lên tiếng ủng hộ Nga, khiến Bắc Kinh rơi vào thế xấu hổ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Samarkand vào ngày 15/9/2022. (Ảnh: Alexandr Demyanchuk/Sputnik/AFP/Getty Images)

Thấy gì thông qua Liên minh Trung-Nga?

Nhà bình luận về các vấn đề thời sự của Nhật Bản Yang Si, nói với The Epoch Times vào ngày 16/9 rằng Bắc Kinh và Moscow đang lợi dụng lẫn nhau.

“Không còn nghi ngờ gì về việc ĐCSTQ đang ủng hộ Nga, nhưng họ chưa bao giờ tuyên bố công khai như vậy”, ông Yang nói.

“Tuyên bố lần này của ông Lật Chiến Thư cũng không phải là một tuyên bố công khai; nó diễn ra đằng sau những cánh cửa đóng kín. Tôi đoán ông Lật không ngờ Nga sẽ công khai chuyện này. Nga có lẽ nghĩ rằng các báo cáo bằng văn bản là không đủ, vì vậy họ đã trực tiếp công bố video gốc, tương đương với việc buộc ĐCSTQ phải công khai tuyên bố ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Nga và ĐCSTQ là hai nhóm băng đảng. Họ không có niềm tin chung, cũng không có đạo đức. Nói tóm lại, họ chỉ đơn giản là đang lợi dụng lẫn nhau”, ông cho hay.

Nhà bình luận Lục Thiên Minh (Lu Tianming) cũng chia sẻ quan điểm tương tự.

“ĐCSTQ đã làm rất nhiều việc ở đằng sau hậu trường, nhưng bây giờ tất cả đều bị vạch trần. Quân đội Nga xâm lược Ukraine, và việc ĐCSTQ ủng hộ cuộc chiến này đương nhiên sẽ khiến các quốc gia khác tin rằng ĐCSTQ có thể có những hành động tương tự đối với Đài Loan. Họ sẽ cảnh giác cao độ hơn, sẽ tăng cường theo dõi các hành động của ĐCSTQ ở eo biển Đài Loan”, bà Lục cho hay.

Bà tin rằng một số quốc gia bên lề sẽ thấy rõ ĐCSTQ qua nhận xét của ông Lật Chiến Thư. Bà nói: “Điều đó sẽ đẩy nhanh tốc độ bác bỏ và răn đe ĐCSTQ trên phạm vi toàn cầu".

Hoa Kỳ và Châu Âu thông qua dự luật để hỗ trợ Đài Loan

Chuyên gia về Trung Quốc Trần Phá Không (Chen Pokong) cho biết trong một chương trình trên YouTube vào ngày 16/9 rằng, việc tiết lộ tuyên bố của ông Lật Chiến Thư sẽ thúc đẩy Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) thông qua các dự luật hỗ trợ Đài Loan và chống lại ĐCSTQ.

Vào ngày 15/9, Nghị viện châu Âu đã áp đảo thông qua một nghị quyết tố cáo Trung Quốc tiếp tục hành động quân sự và khiêu khích chống lại Đài Loan, đồng thời kêu gọi EU “thực hiện một vai trò mạnh mẽ hơn nữa trong việc xem xét tình hình ở eo biển Đài Loan và khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương".

Nghị quyết, do 5 đảng lớn trong Nghị viện Châu Âu cùng bảo trợ, đề cập đến 26 vấn đề. Nghị quyết khen ngợi chính phủ Đài Loan và các nhà lãnh đạo chính trị vì phản ứng thận trọng và có trách nhiệm đối với các hành động khiêu khích của ĐCSTQ. Đồng thời, nghị quyết kêu gọi EU tăng cường can dự chính trị với Đài Loan. Hơn nữa, Nghị viện Châu Âu sẽ tiếp tục cử đại diện đến Đài Loan trong các chuyến thăm chính thức nhằm ngăn chặn tham vọng tấn công Đài Loan của ĐCSTQ.

Nghị viện Châu Âu cũng yêu cầu Cơ quan Hành động Đối ngoại Châu Âu (European External Action Service - EEAS) là cơ quan phụ trách ngoại giao và quốc phòng của Liên minh Châu Âu, bắt đầu chuẩn bị cho các cuộc đàm phán với Đài Loan. Trong đó đề cập đến một thỏa thuận phục hồi chuỗi cung ứng theo hướng "đôi bên cùng có lợi" với hòn đảo càng sớm càng tốt, nhằm tăng cường “lá chắn silicon” của hòn đảo, thúc đẩy Đài Loan tham gia vào ngành công nghiệp chip cũng như bảo vệ an ninh của hòn đảo.

Nghị viện châu Âu cũng tin rằng, EU nên tìm kiếm hợp tác đầu tư chung với chính sách Hướng Nam Mới (New Southbound) của Đài Loan để chống lại Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) của ĐCSTQ.

Ngoài ra, Nghị viện châu Âu đề nghị Ủy ban châu Âu đổi tên Văn phòng Kinh tế và Thương mại châu Âu (European Economic and Trade Office - ETO) tại Đài Loan để phản ánh mối quan hệ rộng lớn hơn giữa hai bên.

Trước đó, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện của Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật Chính sách Đài Loan năm 2022 vào ngày 14/9. Dự luật được coi là sự tái tổ chức toàn diện nhất chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Loan kể từ Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979.

Dự luật đề xuất hỗ trợ quân sự 4,5 tỷ USD cho Đài Loan trong bốn năm và tăng thêm 2 tỷ USD trong năm thứ năm. Dự luật cũng bao gồm một đề xuất của Quốc hội Mỹ về việc đổi tên thành Văn phòng Đại diện Đài Loan tại Hoa Kỳ (Taiwan Representative Office to the United States) và chỉ định Đài Loan là một “đồng minh chính ngoài NATO” của Washington.

Dự luật cũng đề xuất rằng Hoa Kỳ thiết lập “một cơ chế trừng phạt mạnh mẽ để ngăn chặn sự xâm lược hơn nữa của Trung Quốc đối với Đài Loan", cùng với các kế hoạch trừng phạt chi tiết.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga công khai việc Bắc Kinh ủng hộ nước này, Trung Quốc im lặng