Nga đánh giá thấp việc NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên trong cuộc họp báo ngày 9/1 rằng, việc chuyển giao xe bọc thép cho Kyiv sẽ chỉ "khắc sâu thêm vào nỗi đau của người dân Ukraine" chứ không thay đổi được kết quả cuối cùng của cuộc xung đột.

Tuần trước, Pháp, Đức và Mỹ cho biết, họ sẽ gửi các phương tiện chiến đấu bọc thép hạng nhẹ tới Ukraine để thực hiện cam kết gửi thêm hỗ trợ quân sự cho Kyiv.

Trong nhiều tháng, Ukraine đã yêu cầu các đồng minh phương Tây cung cấp vũ khí hạng nặng và hệ thống phòng không để tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine nhằm chống lại Nga kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2/2022.

Tuy nhiên, Điện Kremlin cho rằng việc chuyển giao xe bọc thép cho Kyiv sẽ chỉ "khắc sâu thêm vào nỗi đau của người dân Ukraine" chứ không thay đổi được kết quả cuối cùng của cuộc xung đột.

“Việc cung cấp này sẽ không thể thay đổi bất cứ điều gì”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên trong cuộc họp báo ngày 9/1.

“Những nguồn cung cấp này chỉ có thể làm tăng thêm nỗi đau của người dân Ukraine và kéo dài sự đau khổ của họ. Họ không có khả năng ngăn cản chúng tôi đạt được các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt”, ông Peskov nói.

Các thành viên NATO gửi thiết bị tiên tiến nhằm tăng cường năng lực phòng thủ của Ukraine

Gói hỗ trợ viện trợ quân sjw trị giá 2,85 tỷ USD của chính quyền ông Biden, được công bố vào ngày 6/1, bao gồm một lô hàng xe chiến đấu bộ binh bọc thép M2 Bradley.

Một quan chức Ukraine nói với đài CBS News rằng, đích thân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy yêu cầu Mỹ chuyển giao tàu Bradleys cho Ukriane trong chuyến thăm Washington vào tháng trước.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Tướng Patrick Ryder nói với các phóng viên vào tuần trước rằng, xe chiến đấu bộ binh có thể “làm thay đổi cục diện chiến trường” ở Ukraine.

Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề Nga, Ukraine và Á - Âu Laura Cooper cho biết vào ngày 6/1 rằng, 50 xe Bradley sẽ được triển khai tại Ukraine trong những tháng tới, đài CBS News đưa tin.

Theo một tuyên bố chung, sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Đức và Mỹ đều cam kết gửi các khẩu đội tên lửa Patriot tới Ukraine, nhằm tăng cường khả năng phòng không của nước này.

Đức cũng có kế hoạch cung cấp xe bọc thép chở quân Marder và huấn luyện binh lính Ukraine cách sử dụng chúng.

Hãng tin AP đưa tin, Bộ Quốc phòng Pháp ngày 5/1 cho biết sẽ sắp xếp chuyển giao pháo chống tăng bánh lốp AMX-10 RC cho quân đội Ukraine.

Vương quốc Anh cũng đang xem xét liệu có gửi tới 10 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 hay không, tờ Sky News đưa tin vào ngày 9/1.

Thủ tướng Rishi Sunak vẫn chưa quyết định về việc giao hàng như vậy, nhưng đây sẽ là lần đầu tiên một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đồng ý chuyển giao xe tăng chiến đấu hiện đại của phương Tây cho người Ukraine.

Cho đến nay, người Đức và người Mỹ vẫn miễn cưỡng đáp ứng yêu cầu của Ukraine trong việc gửi xe tăng chiến đấu hạng nặng Leopard 2 và M1 Abrams.

Nga đánh giá thấp việc phương Tây giao xe bọc thép và tên lửa cho Ukraine

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin mỉa mai rằng, Tổng thống Vladimir Putin đánh giá cao nỗ lực của Tổng thống Emmanuel Macron trong việc duy trì đối thoại giữa phương Tây và Nga, bất chấp việc Pháp gửi thêm vũ khí tới Kyiv.

“Ông Putin và ông Macron duy trì liên lạc - mặc dù có những gián đoạn trong cuộc đối thoại - nhưng trong các giai đoạn trước, mối liên hệ đó khá hữu ích và mang tính xây dựng, bất chấp mọi khác biệt”, ông Peskov nói.

Ông Macron đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Putin trong những tuần đầu tiên khi Nga xâm lược nhằm nỗ lực chấm dứt xung đột, bất chấp các chỉ trích từ những đồng minh phương Tây khác.

Các chính phủ vùng Baltic đã quở trách ông Macron vào tháng 12/2022 và lập luận rằng, phương Tây nên xem xét nghiêm túc nhu cầu của Nga về “đảm bảo an ninh” trong bất kỳ cuộc đàm phán nào trong tương lai để chấm dứt giao tranh.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nga đánh giá thấp việc NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine