Nga đổ lỗi cho binh sỹ dùng di động dẫn đến cuộc tấn công bằng tên lửa khiến 89 người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay, Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng về nguyên nhân cuộc tấn công vào ký túc xá nơi lính Nga đồn trú, dẫn tới 89 quân nhân thiệt mạng. Con số công bố trước đó là 63.

Bộ Quốc phòng Nga, hôm nay, ngày 4/1/2023, đã đổ lỗi cho việc binh lính nước này sử dụng điện thoại di động bất hợp pháp là nguyên nhân dẫn đến cuộc tấn công bằng tên lửa chết người của Ukraine.

Hậu quả cuộc tấn công khiến 89 quân nhân thiệt mạng, làm tăng đáng kể số người chết được báo cáo. Trước đó, Moscow cho biết 63 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công cuối tuần trước.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Nga cho biết bốn tên lửa của Ukraine đã bắn trúng một doanh trại tạm thời của Nga, đồn trú trong một trường cao đẳng dạy nghề ở Makiivka, thành phố song sinh của thủ phủ Donetsk do Nga chiếm đóng ở miền đông Ukraine.

Theo hãng thông tấn Nga, TASS, số quân nhân thiệt mạng sau thảm kịch ở Makiivka đã tăng lên 89, Phó Cục trưởng thứ nhất Cục Chính trị-Quân sự của Lực lượng Vũ trang Nga, Trung tướng Sergey Sevryukov nói với các phóng viên.

Trung tướng lưu ý, mọi nỗ lực đã được thực hiện để cứu những người bị thương ngay sau thảm kịch.

"Hỗ trợ y tế đầu tiên đã được cung cấp; những người bị thương đã được sơ tán đến các cơ sở y tế. Đáng tiếc, số người chết [vì tội ác này] đã tăng lên 89 khi loại bỏ các mảnh vỡ kết cấu thép", theo phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga.

Bộ Quốc phòng hứa sẽ cung cấp tất cả các viện trợ và hỗ trợ cần thiết cho tất cả những người bị thương và bị thương và gia đình của các quân nhân đã chết.

Bộ này cho biết, mặc dù một cuộc điều tra chính thức đã được tiến hành, nhưng lý do chính của vụ tấn công rõ ràng là do quân nhân sử dụng điện thoại di động hàng loạt bất hợp pháp.

"Yếu tố này cho phép kẻ thù theo dõi và xác định tọa độ vị trí của các binh sĩ để tấn công tên lửa", tuyên bố của Bộ Quốc phòng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, người hiếm khi bình luận về các cuộc tấn công quân sự cụ thể của Ukraine, đã không đề cập đến cuộc tấn công trong bài phát biểu qua video hôm thứ Ba, trong đó ông nói rằng Nga chuẩn bị phát động một cuộc tấn công lớn để cải thiện vận may của mình.

“Chúng tôi không nghi ngờ gì về việc các lãnh đạo Nga sẽ ném tất cả những gì họ có và bất cứ ai mà họ có thể tập hợp được để cố gắng lật ngược tình thế của cuộc chiến; ít nhất là trì hoãn thất bại của họ”, ông Zelenskiy nói trong một bài phát biểu qua video.

"Chúng tôi phải phá vỡ kịch bản này của Nga. Chúng tôi đang chuẩn bị cho điều này. Những kẻ khủng bố phải thua cuộc. Bất kỳ nỗ lực nào trong cuộc tấn công mới của chúng đều phải thất bại", ông tiếp tục.

Quân đội Ukraine cho biết họ đã tiến hành một cuộc tấn công khiến Nga thiệt hại về thiết bị và có thể cả nhân sự gần Makiivka, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Các blogger theo chủ nghĩa dân tộc Nga và một số quan chức thân Nga trong khu vực cho rằng số người chết ở Makiivka lên tới hàng trăm người, mặc dù một số người nói rằng những ước tính đó đã bị phóng đại, theo Reuters.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Nga đổ lỗi cho binh sỹ dùng di động dẫn đến cuộc tấn công bằng tên lửa khiến 89 người thiệt mạng