Nga đưa Mỹ, Đài Loan và nhiều nước vào danh sách 'không thân thiện'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Nga mới phê duyệt danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ không thân thiện với nước này, bao gồm Mỹ, Canada, các quốc gia Liên minh châu Âu và nhiều nước khác.

Chính phủ Liên bang Nga đã phê duyệt danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ nước ngoài có hành động không thân thiện chống lại Nga, các công ty và công dân của nước này.

Theo chính phủ Nga, danh sách các nước “thù địch” bao gồm những quốc gia, vùng lãnh thổ có “hành động không thân thiện” đối với Nga, theo hãng tin AFP.

Danh sách bao gồm Mỹ và Canada, các quốc gia EU, Vương quốc Anh (bao gồm Jersey, Anguilla, Quần đảo Virgin thuộc Anh, Gibraltar), Ucraina, Montenegro, Thụy Sĩ, Albania, Andorra, Iceland, Liechtenstein, Monaco, Na Uy, San Marino, Bắc Macedonia.

Ngoài ra, danh sách còn có cả Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Micronesia, New Zealand, Singapore và Đài Loan.

Trước đó, các quốc gia được đề cập đã áp đặt hoặc tham gia các lệnh trừng phạt chống lại Nga sau khi chiến sự ở Ukraine nổ ra.

Danh sách đã được phê duyệt như một phần của sắc lệnh của Tổng thống Liên bang Nga ngày 5/3/2022 "Về thủ tục tạm thời để thực hiện nghĩa vụ đối với một số chủ nợ nước ngoài".

Nga dùng đồng rúp để trả nợ các nước không thân thiện

Sắc lệnh trên là một trong những biện pháp đầu tiên Nga đưa ra để đáp trả những lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Moscow. Các lệnh trừng phạt kinh tế đã khiến đồng rúp Nga sụt giảm giá trị tới mức lịch sử.

Hiện nay, công dân và công ty Nga có thể lập tài khoản đặc biệt dùng đồng rúp ở một ngân hàng trong nước để thanh toán cho các chủ nợ nước ngoài. Tỷ giá hối đoái do ngân hàng trung ương Nga xác định mỗi ngày.

Động thái tạm thời này sẽ được áp dụng đối với các khoản thanh toán lớn hơn 10 triệu rúp (tương đương 72.000 USD) mỗi tháng.

Cùng ngày 7/3, Nga còn quy định mọi giao dịch của công ty trong nước với các công ty và cá nhân từ những nước “thù địch” sẽ phải do một ủy ban nhà nước quyết định, theo hãng tin Reuters.

Nền kinh tế Nga đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây, bao gồm đóng băng tài sản và cấm ngân hàng Nga sử dụng hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT.

Ít lâu sau khi có lệnh trừng phạt, đồng rúp Nga sụt giảm giá trị tới mức lịch sử. Ngân hàng trung ương Nga cũng bị hạn chế tiếp cận khoản dự trữ ngoại tệ hơn 600 tỷ USD, trong khi hàng loạt công ty nước ngoài cũng rời khỏi thị trường Nga.



BÀI CHỌN LỌC

Nga đưa Mỹ, Đài Loan và nhiều nước vào danh sách 'không thân thiện'