Nga gần như hoàn tất việc bao vây Bakhmut của Ukraine sau 7 tháng giao tranh đẫm máu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc bao vây gần như toàn bộ thành phố chiến lược Bakhmut của Ukraine đã giúp Nga tiến gần tới chiến thắng lớn sau hơn một nửa năm tham chiến tàn khốc và đẫm máu ở miền đông.

Sau nhiều tháng giao tranh, theo tin từ Reuters, lực lượng Nga đang tiến gần hơn tới việc bao vây thành công thành phố Bakhmut, phía đông Ukraine.

Người đứng đầu đội quân lính đánh thuê Wagner của Nga cho biết, sau 7 tháng oanh kích dữ dội tới mức Bakhmut hoàn toàn bị phá huỷ và đổ nát, giờ đây thành phố gần như đã bị bao vây toàn bộ; chỉ còn một con đường độc đạo mở ra cho quân Ukraine.

Theo quan sát của phóng viên Reuters, phía Nga đã pháo kích dữ dội vào các tuyến đường dẫn về phía tây Bakhmut; một nỗ lực từ phía Nga nhằm ngăn chặn lực lượng của Ukraine ra vào thành phố này. Theo quan sát từ chiến trường, các binh sĩ Ukraine đang làm việc để sửa chữa những con đường bị hư hại và nhiều binh sĩ đang tiến về phía tiền tuyến, một dấu hiệu cho thấy Ukraine chưa sẵn sàng từ bỏ thành phố.

Thị trấn Bakhmut, ở khu vực tiền tuyến Donetsk, có dân số trước chiến tranh là 70.000 người nhưng giờ các quan chức Ukraine ước tính chỉ còn chưa đến 5.000 thường dân. Đây là địa điểm mới chịu đợt oanh kích vũ khí hiện đại của Nga khiến toàn bộ thị trấn gần như bị hoàn toàn phá huỷ.

Trước chiến tranh, Bakhmut được biết đến với các mỏ muối và thạch cao.

Trả lời phỏng vấn một tờ nhật báo của Ý vào ngày 20/2/2023, Tổng thống Ukraine, ông Zenlenskiy cho biết: "Vâng, đó không phải là một thị trấn đặc biệt lớn. Trên thực tế, giống như nhiều thị trấn khác ở Donbas, đã bị người Nga tàn phá. Điều quan trọng là chúng tôi phải bảo vệ nó, nhưng không phải bằng bất cứ giá nào và không phải để tất cả mọi người phải chết".

Các nhà phân tích cho rằng thị trấn này mang tính biểu tượng hơn là giá trị chiến lược. Bakhmut là cửa ngõ dẫn đến các thành phố xa hơn về phía tây trong khu vực Donetsk.

Hãng thông tấn nhà nước RIA của Nga đã công bố một đoạn video cho thấy các chiến binh Wagner đi ngang qua một cơ sở công nghiệp bị hư hại tại Bakhmut.

Chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, Oleksandr Syrskyi, đã đến thăm Bakhmut vào thứ Sáu (3/3/2023) để họp giao ban với các chỉ huy địa phương về cách tăng cường khả năng phòng thủ của các lực lượng tiền tuyến, theo Reuters.

Denys Yaroslavskyi, chỉ huy một đơn vị quân đội Ukraine tại Bakhmut, nói với Espreso TV rằng một số đơn vị đã được lệnh luân chuyển đến các vị trí an toàn hơn, mô tả tình hình chiến sự ở Bakhmut là "lò mổ của cả hai bên", theo Reuters.

"Các đơn vị của công ty quân sự tư nhân Wagner thực tế đã bao vây Bakhmut" ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin, cho biết trong một đoạn video mà Reuters xác định được quay trên mái nhà ở một ngôi làng cách trung tâm thành phố khoảng 7 km về phía bắc.

Ông nói: "Chỉ còn một con đường [cho lực lượng Ukraine] thoát khỏi Bakhmut"; "Gọng kìm đang siết lại".

Ông kêu gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ra lệnh rút lui khỏi Bakhmut để cứu mạng binh lính của mình.

Ông Volodymyr Nazarenko, phó chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, nói với Đài phát thanh NV của Ukraine rằng tình hình là "nguy cấp" và phải chiến đấu "suốt ngày đêm".

"Họ không tính đến tổn thất của mình khi cố gắng tấn công chiếm thành phố. Nhiệm vụ của chúng tôi ở Bakhmut là gây ra càng nhiều tổn thất cho kẻ thù càng tốt. Mỗi mét đất của Ukraine khiến kẻ thù phải trả giá bằng hàng trăm sinh mạng", ông nói.

Theo Reuters

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Nga gần như hoàn tất việc bao vây Bakhmut của Ukraine sau 7 tháng giao tranh đẫm máu