Nga kết án ngôi sao bóng rổ Mỹ Brittney Griner 9 năm tù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 04/8, một toà án tại Nga đã kết án ngôi sao bóng rổ Hoa Kỳ Brittney Griner 9 năm tù về tội tàng trữ và mang lậu ma túy cùng khoản tiền phạt 1 triệu rúp (tương đương 16.990 USD). Phán quyết khiến tổng thống Mỹ Joe Biden nói là “không thể chấp nhận được”.

Cô Griner 31 tuổi từng hai lần giành huy chương vàng Olympic và ngôi sao của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Nữ (WNBA). Cô Griner bị giam giữ kể từ ngày 17/2 sau khi cảnh sát Nga cho biết họ tìm thấy hộp vape chứa dầu cần sa trong hành lý của cô tại sân bay Sheremetyevo ở Moscow.

Bản án 9 năm gần với mức tối đa 10 năm mà cô Griner phải đối mặt theo các cáo buộc. Các luật sư cho biết, hầu hết những người Nga sở hữu số lượng nhỏ ma túy sẽ phải ngồi tù nhiều nhất là 5 năm.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã bác bỏ là “không thể chấp nhận được” phán quyết và bản án, được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Nga tăng cao về vấn đề Ukraine.

Ông Biden phát biểu trong một tuyên bố: “Hôm nay, công dân Mỹ Brittney Griner đã phải nhận một bản án tù, một lời nhắc nhở nữa về những gì thế giới đã biết: Nga đang giam giữ Brittney một cách sai trái. Điều đó là không thể chấp nhận được. Tôi kêu gọi Nga thả cô ấy ngay lập tức để cô ấy có thể trở về với những người thân yêu, bạn bè và đồng đội của mình”.

Các luật sư của cô Griner cho biết sẽ kháng cáo, vì bản án “hoàn toàn vô lý”. Bên cạnh đó, tòa án đã phớt lờ mọi bằng chứng của các luật sư, cũng như lời tự biện hộ của Griner.

Cầu thủ vĩ đại trong lịch sử WNBA

Khi được dẫn ra khỏi tòa án, cô Griner nói: “Tôi yêu gia đình tôi".

Trước khi phán quyết nhanh chóng được đưa ra, cô Griner xúc động đã xin lỗi gia đình, đồng đội và thành phố Yekaterinburg của Nga, nơi cô thi đấu tại giải ngoại hạng bóng rổ WNBA.

“Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến các đồng đội, câu lạc bộ của tôi, người hâm mộ và thành phố (Yekaterinburg) vì sai lầm của tôi và sự xấu hổ mà tôi đã mang lại cho họ. Tôi cũng muốn gửi lời xin lỗi đến cha mẹ, anh chị em của tôi, tổ chức Phoenix Mercury ở quê nhà, những đồng đội tuyệt vời tại giải WNBA và người bạn đời tuyệt vời của tôi ở quê nhà”, cô nói.

Với giọng nói xúc động, cô nói thêm: “Tôi hy vọng trong phán quyết của quý vị sẽ không kết thúc cuộc đời của tôi".

Cô cho biết Yekaterinburg, một thành phố ở phía đông của Dãy núi Ural, đã trở thành “ngôi nhà thứ hai” của cô.

Theo luật pháp Nga, cô Griner có 10 ngày để kháng cáo và các luật sư của cô cho biết họ mong đợi một phiên điều trần tại tòa án khu vực Moscow vào tuần tới. Khi được hỏi liệu cô Griner có thể yêu cầu Tổng thống Vladimir Putin ân xá hay không, Luật sư bào chữa Maria Blagovolina của cô cho biết, họ sẽ xem xét mọi khả năng, nhưng không tham gia bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc hoán đổi tù nhân.

Người đại diện của cô Griner, bà Lindsay Kagawa Colas, đã tweet rằng bản án này “là nghiêm khắc theo các tiêu chuẩn pháp lý của Nga và để chứng minh những gì chúng tôi đã biết từ trước đến nay, rằng cô Brittney đang bị sử dụng như một con tốt chính trị". Bà nói thêm là bà ủng hộ những nỗ lực của Tổng thống Biden “để hoàn tất thỏa thuận".

Khi ra tòa vào ngày 07/7, cô Griner nói: “Tôi muốn nhận tội về những cáo buộc chống lại tôi. Nhưng tôi không có ý định vi phạm bất kỳ luật nào của Nga”. Cô nói thêm rằng cô đã mang các hộp vape vào Nga vì cô đã vội vã xếp hành lý cho chuyến bay của mình.

Cô Griner đã gửi một lời kêu gọi cá nhân tới ông Biden và hơn 1.100 nữ lãnh đạo Da đen kêu gọi chính quyền “thực hiện một thỏa thuận để đưa cô Brittney trở về nhà một cách nhanh chóng và an toàn và gặp Cherelle, vợ của cô Brittney ngay lập tức”. Ông Biden sau đó đã gọi điện cho cô Cherelle Griner “để trấn an cô ấy rằng ông đang làm việc để đảm bảo việc trả tự do cho cô Brittney càng sớm càng tốt”, Nhà Trắng nói vào ngày 06/7.

Đề nghị trao đổi tù nhân với Nga còn bỏ ngỏ

Vào tháng 5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho rằng cô Griner bị giam giữ sai trái, chuyển hồ sơ của cô dưới sự giám sát của Đặc phái viên của Tổng thống về Các vấn đề Con tin, người đứng đầu cuộc đàm phán về con tin của chính phủ.

Vào ngày 27/7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết Washington đã đề nghị một thỏa thuận với Nga nhằm đưa cô Griner và ông Whelan về nhà trái ngược mạnh mẽ với chính sách trước đó. Chi tiết về đề nghị này không được công bố, mặc dù một người quen thuộc với vấn đề này cho biết Mỹ đã đề nghị trao đổi tay buôn vũ khí người Nga bị kết án Viktor Bout lấy ông Whelan và cô Griner. Người này yêu cầu giấu tên để thảo luận về một cuộc điều tra đang diễn ra.

Sau đó vào tuần trước, trong một động thái bất thường, ông Blinken đã nói chuyện với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, thúc giục ông chấp nhận một thỏa thuận để trả tự do cho cô Griner và ông Whelan.

Truyền thông Nga đã nhiều lần suy đoán rằng cô Griner có thể trao đổi lấy ông Bout, có biệt danh là “Kẻ buôn thần chết”, người đang thụ án 25 năm ở Hoa Kỳ sau khi bị kết tội âm mưu sát hại công dân Hoa Kỳ và giúp đỡ cho một tổ chức khủng bố. Nga đã vận động đòi trả tự do cho ông Bout trong nhiều năm.

“Tôi nghĩ rằng bản án càng khắc nghiệt thì chính quyền ông Biden sẽ càng chịu nhiều áp lực trong việc đưa ra một thỏa thuận và rõ ràng là họ thích tận dụng áp lực đó”, ông Tom Firestone, một luật sư trước đây từng là cố vấn pháp lý thường trú tại Tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Moscow, nói về những người Nga trước khi bản án được áp đặt.

Cuộc gọi giữa hai Ngoại trưởng Lavrov-Blinken đánh dấu cuộc tiếp xúc cấp cao nhất được biết đến giữa Washington và Moscow kể từ khi Nga đưa quân vào Ukraine hơn 5 tháng trước. Việc tiếp cận trực tiếp với Griner trái ngược với những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm cô lập Điện Kremlin.

Vụ việc đã khiến nữ cầu thủ người Texas rơi vào vòng xoáy chính trị, đẩy quan hệ Mỹ-Nga xuống mức thấp mới sau thời Chiến tranh Lạnh.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga kết án ngôi sao bóng rổ Mỹ Brittney Griner 9 năm tù