Nga không muốn chiến tranh ở Ukraina: Putin nói Mỹ, NATO phớt lờ nhu cầu an ninh của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga cho hay 'Sẽ không có chiến tranh đến chừng nào việc ấy còn phụ thuộc vào Liên bang Nga'. Tổng thống Ukraina thì nói rằng, 'Các nước khác có cảm giác rằng ở đây đang có chiến tranh. Điều ấy là không đúng'. Tổng thống Nga Putin cho rằng, khi Mỹ và NATO mở rộng đến gần Nga, họ đã không lưu tâm đến các mối quan tâm của Nga về an ninh biên giới.

Tổng thống Nga cho biết hôm 28/01 rằng, Mỹ và các đồng minh NATO đã phớt lờ các nhu cầu về an ninh của Matxcova, còn một quan chức hàng đầu của Điện Kremlin thì cho biết, Nga không muốn xảy ra chiến tranh.

"Sẽ không có chiến tranh đến chừng nào việc ấy còn phụ thuộc vào Liên bang Nga, chúng tôi không muốn xảy ra chiến tranh", Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với các đài phát thanh địa phương. "Nhưng chúng tôi sẽ không để lợi ích của mình bị chà đạp và bỏ qua một cách thô bạo".

Kể từ khi Mỹ và NATO gửi phản hồi bằng văn bản đối với một loạt các đề xuất an ninh của Matxcova, ngày 28/01, lần đầu tiên Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra bình luận của mình trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ông nói rằng phương Tây đã không lưu tâm đến các điều kiện chính của Nga, bao gồm lệnh cấm Ukraina gia nhập NATO, ngừng mở rộng NATO hơn nữa, ngừng triển khai vũ khí của liên minh gần biên giới Nga, cũng như đẩy lùi lực lượng NATO khỏi Đông Âu.

Trong cuộc điện đàm, ông Putin cho biết, ông muốn tiếp tục đối thoại với phương Tây để đàm phán một thỏa thuận hòa bình cho miền Đông Ukraina, vốn đang bị đình trệ giữa Nga, Ukraina, Pháp, và Đức. Các phái viên của tổng thống từ bốn quốc gia đã gặp nhau tại Paris hôm 26/01, và đồng ý sẽ có một cuộc họp khác ở Berlin sau hai tuần.

Theo một bản đọc của Điện Kremlin về cuộc gọi, ông Putin đã nói rằng: "Các phản hồi của Mỹ và NATO đã không lưu tâm đến các mối quan tâm chính của Nga, ví dụ như ngăn chặn sự mở rộng của NATO, không triển khai các hệ thống vũ khí tấn công gần biên giới Nga, hoặc đưa tiềm năng quân sự và cơ sở hạ tầng của liên minh (NATO) ở châu Âu về trạng thái vốn có năm 1997".

Động thái ngoại giao mới nhất cũng đã được đưa ra ngày 28/01, khi Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky kêu gọi phương Tây đừng tạo ra "sự hoảng loạn". Ông không thừa nhận những cảnh báo của Mỹ về một cuộc tấn công sắp xảy ra của Nga.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky nói chuyện trong cuộc họp báo với Tổng thư ký NATO sau cuộc họp song phương của họ tại trụ sở Liên minh châu Âu ở Brussels, 16/12/2021. (John Thys / AFP, qua Getty Images)

"Tôi không cho rằng tình hình bây giờ căng thẳng hơn trước. Các nước khác có cảm giác rằng ở đây đang có chiến tranh. Điều ấy là không đúng", ông Zelensky nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo hôm 28/01. "Chúng tôi không cần sự hoảng sợ này", ông Tổng thống nói thêm.

Bình luận của Tổng thống Ukraina Zelensky được đưa ra một ngày sau khi có tin đồn lan truyền về việc Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo ông Zelensky trong một cuộc điện đàm rằng, Kyiv sẽ sớm bị "cướp phá" trong một cuộc xâm lược của quân đội Nga.

Emily Horne, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, đã lên Twitter hôm 27/01 để bác bỏ các lời đồn ấy. Bà nhấn mạnh rằng, tin tức do CNN công bố là "không đúng sự thật" và "Biden nói, có khả năng rõ ràng rằng người Nga có thể xâm lược Ukraina vào tháng Hai".

"Trước đây ông ấy đã nói điều này một cách công khai và chúng tôi đã cảnh báo về điều này trong nhiều tháng. Các tin tức về bất cứ cái gì khác biệt với điều đó là hoàn toàn sai sự thật", bà Horne nói.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko cũng loại trừ khả năng sẽ xảy ra chiến tranh, đồng thời khẳng định sẽ không có chiến tranh, trừ khi Belarus hoặc Nga bị tấn công.

"Các nhà lãnh đạo của một số quốc gia đã phát điên rồi, họ nghĩ rằng họ có thể thắng cuộc chiến đó", ông Lukashenko nói. "Nhưng sẽ không có chiến thắng, tất cả chúng ta sẽ thua".

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hoan nghênh Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Minsk, 30/11/2017. (Mikhail Metzel / AFP, qua Getty Images)

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Oleksii Reznikov nói với quốc hội rằng, số lượng quân Nga ở gần Ukraina lên tới khoảng 130.000 người là tương đương với sự tăng cường quân sự của Matxcova vào mùa xuân năm ngoái, khi Matxcova cuối cùng đã rút lực lượng của mình sau các cuộc tập trận lớn.

Ông Reznikov nói: "Chúng tôi chưa quan sát thấy bất kỳ sự kiện hay hành động nào có tính quân sự khác biệt đáng kể so với những gì đã diễn ra vào mùa xuân năm ngoái".

Trong khi Matxcova và phương Tây đang cân nhắc các bước tiếp theo, NATO cho biết họ đang tăng cường khả năng răn đe ở khu vực Biển Baltic. Và Mỹ đã đặt 8.500 binh sĩ trong tình trạng cảnh giác cao độ, có khả năng triển khai tới châu Âu.

Nga đã tiến hành các cuộc tập trận với sự tham gia của các đơn vị bộ binh và pháo cơ giới ở Tây Nam nước này, còn có các máy bay chiến đấu ở Kaliningrad trên Biển Baltic, và hàng chục tàu chiến ở Biển Đen và Bắc Cực. Quân đội Nga cũng đã tới Belarus để tiến hành các cuộc tập trận chung, một lần nữa khiến phương Tây lo ngại rằng Matxcova có thể tiến hành một cuộc tấn công vào Ukraina từ phía bắc.

Cao Dương

Theo NTD Tiếng Anh

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nga không muốn chiến tranh ở Ukraina: Putin nói Mỹ, NATO phớt lờ nhu cầu an ninh của Nga