Nga không nhận thấy triển vọng đàm phán hòa bình về vấn đề Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (6/12), Nga cho biết, Điện Kremlin có thể đồng ý với Washington về sự cần thiết đối với một nền hòa bình lâu dài ở Ukraine. Tuy nhiên, Nga đã hạ thấp triển vọng đàm phán cho đến khi Moscow đạt được các mục tiêu của “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình.

Cả Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đều cho biết, hai bên sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine, nhưng cho đến nay vẫn chưa có cuộc gặp nào giữa hai nhà lãnh đạo và không bên nào nhất trí về các điều kiện đàm phán.

Hôm thứ Hai (5/12) Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, cuộc xung đột ở Ukraine gần như chắc chắn sẽ kết thúc bằng ngoại giao và đàm phán, và "hòa bình công bằng và bền vững" là điều cần thiết.

Đáp lại những bình luận của ông Blinken, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, ông nhất trí về sự cần thiết của hòa bình.

"Chúng tôi có thể nhất trí với quan điểm này", ông Peskov nói nhưng nhấn mạnh rằng, Nga không thấy có triển vọng về đàm phán vào lúc này.

Khi được hỏi điều gì dẫn đến triển vọng để tiến hành đàm phán, ông nói: "Các mục tiêu của hoạt động quân sự đặc biệt phải đạt được. Nga phải và sẽ đạt được những mục tiêu mà họ đã đặt ra".

Cho đến nay, các mục tiêu của Nga ở Ukraine vẫn chưa đạt được. Moscow dường như đã thay đổi mục tiêu trong bối cảnh các lực lượng của họ đối mặt với những thất bại trên chiến trường. Trước đó, Nga tuyên bố rằng sẽ không bao giờ từ bỏ lãnh thổ đã chiếm đóng ở miền nam và miền đông Ukraine.

Kyiv đã bác bỏ việc nhượng bất kỳ vùng lãnh thổ nào cho Nga để đổi lấy hòa bình. Đồng thời, chính quyền Kyiv yêu cầu Nga trả lại tất cả các lãnh thổ mà họ đã chiếm giữ và chiếm đóng (bao gồm cả Bán đảo Crimea) cùng những vùng lãnh thổ do Nga hoặc các lực lượng ủy nhiệm của Nga nắm giữ kể từ năm 2014.

Hôm 5/12, Ukraine cảnh tình trạng mất điện trên diện rộng sau các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga.

Các cuộc tấn công đã khiến nhiều vùng của Ukraine trở lại bóng tối khi nhiệt độ dưới 0 độ C. Đây là vụ tấn công mới nhất trong nhiều tuần nhắm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu của Ukraine.

Nga thường xuyên tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine kể từ đầu tháng 10 và nói rằng đây là nỗ lực để làm suy yếu quân đội Ukraine. Phía Kyiv nói rằng các cuộc tấn công như vậy nhằm mục tiêu vào dân thường và cấu thành tội ác chiến tranh. Nga phủ nhận cáo buộc này.

Trước đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết, Nga sẽ thất bại trong "nước cờ hiện tại là cố gắng thuyết phục người dân Ukraine đầu hàng".

"Vấn đề là thế này, trừ khi và cho đến khi Nga chứng tỏ rằng họ quan tâm đến chính sách ngoại giao có ý nghĩa, còn không thì họ sẽ không thể đi đến đâu. Một khi điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ là người đầu tiên sẵn sàng giúp đỡ", ông nói.

Nga nói rằng họ đang tiến hành một "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine để xóa sổ những người theo chủ nghĩa dân tộc và bảo vệ các cộng đồng nói tiếng Nga. Ukraine và các đồng minh cáo buộc Nga gây chiến vô cớ hòng chiếm lãnh thổ nước này.

Tại khu vực miền nam Zaporizhzhia của Ukraine, ít nhất hai người đã thiệt mạng và một số ngôi nhà bị phá hủy bởi cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga hôm 5/12, theo Reuters.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Nga không nhận thấy triển vọng đàm phán hòa bình về vấn đề Ukraine