Nga kiểm soát 80% thành phố trọng điểm trong khi Ukraine chỉ nhận được 10% vũ khí phương Tây viện trợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Nga đang kiểm soát khoảng 80% thành phố Sievierodonetsk ở miền đông Ukraine, nơi đang diễn ra trận giao tranh ác liệt và đã phá hủy cả ba cây cầu, cắt đứt tuyến đường kết nối cuối cùng để sơ tán người dân khỏi thành phố. Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết nước này chỉ nhận được "10% số vũ khí phương Tây hứa hẹn viện trợ".

Ngày 14/6 theo giờ địa phương, ông Serhiy Gaidai Thống đốc vùng Luhansk của Ukraine cho biết, quân đội Nga đã kiểm soát khoảng 80% khu vực đô thị ở Severodonetsk và phá hủy cả ba cây cầu nối thành phố này với khu vực do Ukraine kiểm soát.

Ông cũng thừa nhận rằng, việc sơ tán hàng loạt dân thường khỏi Sievierodonetsk lúc này "đơn giản là không thể" do các cuộc pháo kích và giao tranh không ngừng. Lực lượng Ukraine đã bị đẩy ra vùng ngoại ô của thành phố công nghiệp vì “hoả lực áp đảo và các đợt nã pháo hạng nặng từ phía Nga”, ông nói.

“Vẫn còn cơ hội để sơ tán những người bị thương, liên lạc với quân đội Ukraine và cư dân địa phương”, ông nói với hãng tin AP qua điện thoại, đồng thời cho biết thêm rằng binh lính Nga vẫn chưa hoàn toàn phong tỏa thành phố chiến lược này.

Khoảng 12.000 người vẫn đang ở Sievierodonetsk, từ một thành phố với khoảng 100.000 người trước chiến tranh. Theo ông Haidai, hơn 500 thường dân đang trú ẩn trong nhà máy hóa chất Azot, nơi đang bị người Nga tấn công.

Thống đốc cho biết, tổng cộng có 70 thường dân đã được sơ tán khỏi vùng Luhansk trong ngày qua.

Trong khi đó, một tướng Nga cho biết sẽ mở một hành lang nhân đạo vào thứ Tư (15/6) để sơ tán dân thường khỏi nhà máy Azot. Trung tướng Mikhail Mizintsev cho biết những người sơ tán sẽ được đưa đến thị trấn Svatovo, cách lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai thân Nga 60 km (35 dặm) về phía bắc.

Ông cho biết kế hoạch này được đưa ra sau khi Ukraine kêu gọi xây dựng một hành lang sơ tán dẫn đến vùng lãnh thổ mà nước này kiểm soát.

Là một trong những nhà máy hóa chất lớn nhất ở Ukraine, Azot có rất nhiều hầm trú ẩn phòng không dưới lòng đất và các chuyên gia ước tính nó có thể chứa được hơn 2.000 người. Một đại biểu của Luhansk nói, trong khu công nghiệp này có khoảng 2.500 binh sĩ Ukraine, bao gồm cả người nước ngoài, trước đó, con số được truyền thông Nga đưa tin là có 300-500 “lính đánh thuê nước ngoài” ở đây; những con số này vẫn chưa được kiểm chứng. Giới quan sát cho rằng tại Azot rất có thể sẽ tái diễn tình cảnh giống như ở Nhà máy thép Azovstal mới đây, theo Interfax.

Ông Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga, bị Ukraine cáo buộc vi phạm nhân quyền khi chỉ huy quân đội trong cuộc bao vây kéo dài ở Mariupol, cảng quan trọng của Ukraine trên Biển Azov, đã bị Nga tiếp quản.

Các lực lượng Nga trong vài tuần qua đã cố gắng đánh chiếm khu vực công nghiệp phía đông Donbas của Ukraine, giáp biên giới với Nga, được tạo thành từ các khu vực Luhansk và Donetsk.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết vào cuối ngày thứ Ba (14/6) trong bài phát biểu qua liên kết video: “Thật không may, những mất mát là rất đau đớn, nhưng chúng tôi phải cố gắng cầm cự”. “Kẻ thù càng chịu nhiều tổn thất thì sức mạnh của họ càng suy giảm nếu tiếp tục gây hấn. Do đó, Donbas là chìa khóa để xác định xem ai sẽ giành chiến thắng trong những tuần tới”.

Tổng thống Ukainian Volodymyr Zelenskyy ở thị trấn Bucha, phía tây bắc thủ đô Kyiv của Ukraine, vào ngày 4/4/2022. (Ảnh Getty Images)

Ông Zelenskyy kêu gọi phương Tây tăng tốc chuyển giao vũ khí nhiều hơn và nhanh hơn, lần này đặc biệt yêu cầu các hệ thống phòng thủ chống tên lửa.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar hôm thứ Ba (14/6) cho biết, quân đội chỉ nhận được 10% số vũ khí phương Tây hứa hẹn viện trợ "để tạo ra sự ngang bằng với quân đội Nga", đồng thời kêu gọi các nước phương Tây hãy đẩy nhanh tiến độ giao hàng, "Chúng tôi không thể đợi quá lâu được".

Bà Malyar phát biểu trong một cuộc họp báo trên truyền hình: “Dù Ukraine có nỗ lực đến đâu, dù quân đội của chúng tôi chuyên nghiệp đến đâu, nếu không có sự giúp đỡ của các đối tác phương Tây, chúng tôi sẽ không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Bà cho biết Ukraine sử dụng 5.000 đến 6.000 viên đạn pháo mỗi ngày, trong khi Nga sử dụng gấp 10 lần con số đó.

Bà Malyar hy vọng các nước phương Tây nên đẩy nhanh tiến độ giao hàng và hãy đặt ra "thời gian biểu rõ ràng" cho việc giao vũ khí, vì mọi sự chậm trễ không chỉ khiến Ukraine phải trả giá đắt mà còn có nguy cơ khiến nhiều lãnh thổ Ukraine rơi vào tay Nga. Bà nói: "Chúng ta cần biết thời hạn rõ ràng bởi vì ngày nào cũng đều có sự chậm trễ ... chúng ta không thể chờ đợi quá lâu vì tình hình rất phức tạp", theo Interfax.

Cụm từ "tình hình phức tạp" là bà Malyar dùng ám chỉ cục diện chiến sự hiện nay ở vùng Donbass. Hiện tại, Nga và Ukraine tiếp tục giằng co ở khu vực Donbass. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 13/6 cho biết thương vong của Ukraine trong chiến dịch này là "rất cao và đơn giản là khủng khiếp".

Các quân nhân Ukraine tuần tra tại chiến tuyến phía đông Kharkiv. Các lực lượng Nga đang tái bố trí ở Ukraine để tăng cường tấn công vào Donbass, Nato cho biết vào ngày 31/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Trong những ngày gần đây, các quan chức Ukraine đã nói về cái giá phải trả về nhân mạng trong cuộc chiến. Cuộc giao tranh ác liệt diễn ra ở phía đông đã trở thành trận địa pháo khiến lực lượng của Kyiv bị thiệt hại nặng nề.

Cuộc xung đột bước sang tháng thứ tư, và trận chiến Donbas sẽ quyết định tiến trình của cuộc chiến.

Nếu Nga thắng, Ukraine sẽ không chỉ mất đi lãnh thổ mà còn có thể mất phần lớn lực lượng quân sự có năng lực nhất, mở đường cho Moscow chiếm thêm lãnh thổ và áp đặt các điều khoản của mình với Kyiv.

Tuy nhiên, một thất bại của Nga có thể tạo cơ sở cho một cuộc phản công của Ukraine - và có thể gây ra biến động chính trị đối với Điện Kremlin.

Ông Jan Egeland, tổng thư ký của Hội đồng Người tị nạn Na Uy, một trong những tổ chức viện trợ cung cấp lương thực cho dân thường ở Donbas, cho biết giao tranh trong vài tuần qua đã khiến việc phân phát lương thực thường xuyên là không thể. Giờ đây, ông nói, những thường dân còn lại ở Sievierodonetsk “gần như hoàn toàn bị cắt nguồn viện trợ sau khi cây cầu cuối cùng bị phá huỷ”.

Tại khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Nga đang cố gắng củng cố các vị trí chiến lược và các lực lượng Ukraine ở đó cũng đang phải gánh chịu những tổn thất đau đớn. Ông Zelenskyy nói. “Chúng tôi vẫn cần phải chiến đấu, chiến đấu hết mình vì sự an toàn của Kharkiv và khu vực", ông nói.

Theo cập nhật tình báo hôm thứ Ba của Bộ Quốc phòng Anh, các lực lượng Nga dường như đã đạt được những bước tiến nhỏ ở khu vực Kharkiv lần đầu tiên sau vài tuần.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 13/6 cho biết, quân đội Nga đã sử dụng tên lửa không đối đất chính xác cao ở khu vực Donetsk để phá hủy một số lượng lớn vũ khí và thiết bị mà Mỹ và các nước châu Âu gửi tới Ukraine. Quân đội Nga cũng đánh trúng một điểm triển khai tạm thời “các lính đánh thuê nước ngoài” ở Fedorovka, thuộc vùng Luhansk.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga kiểm soát 80% thành phố trọng điểm trong khi Ukraine chỉ nhận được 10% vũ khí phương Tây viện trợ