Nga mở hướng tấn công sang phía tây Ukraine, 35 người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vụ tấn công tên lửa của Nga vào căn cứ quân sự phía tây của Ukraine đã khiến ít nhất 35 người thiệt mạng, thị trấn Volnovakha "không còn tồn tại" sau trận pháo kích.

Nga mới gia tăng chiến sự ở Ukraine bằng cuộc tấn công vào một căn cứ quân sự lớn ở miền tây Ukraine. Nguồn tin của The Guardian cho biết trận không kích đã khiến ít nhất 35 người thiệt mạng và 130 người bị thương. Cuộc tấn công diễn ra chỉ vài giờ sau khi Nga cảnh báo các đường tiếp tế của phương Tây sẽ là "mục tiêu".

Hai vụ nổ lớn đã xảy ra tại căn cứ ở Yavoriv, ​​một thành phố đồn trú cách biên giới Ba Lan 12 km. Vụ tấn công bằng tên lửa diễn ra vào lúc 5h45 sáng, Chủ nhật, ngày 13/3.

“Cửa sổ của tôi rung chuyển. Cả ngôi nhà rung lên. Trời tối. Bầu trời bừng sáng với hai vụ nổ”, Stepan Chuma, 27 tuổi, một nhân viên cấp cứu, cho biết.

Ông cho biết 35 người được xác nhận đã chết, theo hãng tin Reuters. Nguồn tin cho biết có thêm bảy chiếc xe cấp cứu chạy về phía căn cứ quân sự bị tấn công.

Nga tấn công sang phía tây của Ukraine
Xe cứu thương trên đường sau cuộc tấn công của Nga vào cơ sở quân sự Yavoriv của Ukraine hôm Chủ nhật 13/3. (Ảnh: Dan Kitwood / Getty Images)

Cơ quan quản lý quân sự khu vực Lviv cho biết các cuộc không kích nhằm vào Trung tâm Gìn giữ Hòa bình và An ninh Quốc tế ở Yavoriv. Trung tâm an ninh, cách Lviv khoảng 50 km (30 dặm) về phía tây, là một căn cứ quân sự lớn bao gồm trung tâm huấn luyện cho binh lính, chủ yếu dành cho các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình.

Thị trưởng của Lviv, ông Andriy Sadovyi, cho biết phía Nga đã bắn trên 30 tên lửa hành trình vào cơ sở này.

Simon Shuster của tạp chí Time, người có mặt tại khu vực ngày hôm trước, cho biết trên Twitter: “Khi Nga ném bom căn cứ gần Lviv vào đêm qua, người ta cho rằng có thể có người Mỹ bị thương vong. Một điều phối viên của các tình nguyện viên nước ngoài ở Ukraine nói với tôi rằng căn cứ này là trung tâm của hàng nghìn người, họ đến từ khắp nơi để giúp Ukraine. Tôi đã gặp một số từ Mỹ, Anh, Úc”.

Các tin tức chưa được xác nhận cho biết lực lượng phòng không Ukraine có thể đã đánh chặn một tên lửa của Nga. Các lực lượng Nga có thể cũng đã tấn công một căn cứ không quân ở Ivano-Frankivsk vào sáng sớm Chủ nhật, theo thị trưởng của thành phố, Ruslan Martsinkiv.

Nga cảnh báo tấn công các chuyến hàng của phương Tây đến Ukraine

Cuộc tấn công diễn ra chưa đầy 24 giờ sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Ryabkov, cảnh báo rằng các chuyến hàng phương Tây đến Ukraine sẽ là "mục tiêu".

Ông Ryabkov nói rằng Nga đã “cảnh báo Mỹ rằng việc bơm vũ khí từ một số quốc gia không chỉ là một động thái nguy hiểm mà đó là một hành động khiến các đoàn xe đó trở thành mục tiêu chính thức”.

Chiến sự tiếp tục leo thang trên khắp phần còn lại của Ukraine vào hôm 12/3. Theo thị trưởng khu vực đông nam, Pavlo Kyrylenko, thị trấn Volnovakha đã bị phá hủy hoàn toàn do bị Nga bắn phá. Một bệnh viện đã bị phá hủy, buộc mọi người phải tập trung dưới tầng hầm khi quân ly khai thân Nga chiếm thị trấn.

“Volnovakha với cơ sở hạ tầng như vậy không còn tồn tại nữa,” ông Kyrylenko nói với Ukraine TV.

Thị trấn nằm gần thành phố cảng Mariupol bị bao vây, nơi hình ảnh vệ tinh mới cho thấy thiệt hại trên diện rộng kể từ khi lực lượng Nga bao vây thành phố 12 ngày trước.

Hơn 1.500 thường dân đã thiệt mạng và các nhóm cứu trợ nhân đạo cho biết những người còn lại không được tiếp cận với nước hoặc thuốc men trong nhiều ngày. Tổng thống Ukraine Zelenskiy kêu gọi Nga duy trì một lệnh ngừng bắn để tiến hành các cuộc sơ tán tiến hành ra khỏi thành phố.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết lực lượng quân đội của Nga chỉ còn cách trung tâm thủ đô Kyiv 25 km, theo Reuters đưa tin.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nói chuyện với Tổng thống Nga Putin qua điện thoại hôm thứ Bảy. Nhưng một quan chức Pháp cho biết : "Chúng tôi không thấy Putin sẵn sàng chấm dứt chiến sự".

Dòng người tị nạn qua biên giới Ukraine đã chậm lại, nhưng các quốc gia láng giềng vẫn đang vật lộn để tìm nơi trú ẩn cho khoảng 2,6 triệu người đã chạy khỏi Ukraine kể từ khi người Nga tấn công vào tháng trước.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nga mở hướng tấn công sang phía tây Ukraine, 35 người thiệt mạng