Nga nêu tình huống sử dụng vũ khí hạt nhân, sắp mở rộng tấn công Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cảnh báo nguy cơ đối đầu hạt nhân đang gia tăng trong khi Mỹ nhận định Nga sắp mở rộng tấn công ở một số khu vực của Ukraine khi tình hình thời tiết thuận lợi hơn.

"Thế giới đang suy yếu và có lẽ đang trên bờ vực của một cuộc chiến tranh thế giới mới", Reuters dẫn lời Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev phát biểu tại một hội nghị ở Moscow hôm 25/4.

Ông Medvedev cho rằng, một cuộc chiến tranh thế giới mới vẫn có thể tránh được, nhưng nguy cơ đối đầu hạt nhân đang gia tăng và còn nghiêm trọng hơn những lo ngại về biến đổi khí hậu.

Theo cựu Tổng thống Nga, Moscow có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu các hành động gây hấn đe dọa đến sự tồn tại của nhà nước Nga.

"Bạn nói rằng Nga sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân trước, nhưng điều đó không hoàn toàn như vậy", ông Medvedev nói, trích dẫn điều 19 trong học thuyết hạt nhân của Nga, trong đó đề cập đến các trường hợp Moscow được sử dụng vũ khí hạt nhân.

"Học thuyết đã tuyên bố rõ ràng rằng, vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng khi có hành động gây hấn chống lại Nga bằng cách sử dụng các loại vũ khí khác gây nguy hiểm cho chính sự tồn tại của nhà nước Nga. Về cơ bản, việc sử dụng vũ khí hạt nhân nhằm đáp trả những hành động như vậy. Các đối thủ không nên xem thường tiềm năng của chúng tôi", ông Medvedev nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev phát biểu trong cuộc họp với các thành viên của Hội đồng An ninh tại Moscow vào ngày 21 tháng 2 năm 2022. (Ảnh: ALEXEY NIKOLSKY/Sputnik/AFP via Getty Images)

Ông Medvedev khẳng định, vũ khí hạt nhân có tầm quan trọng tối cao đối với sự tồn tại của Nga với tư cách là một nước lớn trên thế giới.

"Có thể có những lập trường khác nhau đối với vũ khí hạt nhân và vũ khí nói chung, tuy nhiên chúng ta hiểu rằng trong thế giới ngày nay, vũ khí hạt nhân đối với đất nước chúng ta có ý nghĩa như một mối liên kết giữ các quốc gia lại với nhau", quan chức Nga nói thêm.

Trước đó, ông Medvedev nhiều lần đề cập tới học thuyết hạt nhân của Nga, trong đó nêu các trường hợp Moscow có thể sử dụng vũ khí hạt nhân. Theo ông Medvedev, trường hợp đầu tiên là Nga bị tấn công bằng tên lửa hạt nhân. Trường hợp thứ hai là bất kỳ loại vũ khí hạt nhân nào khác được sử dụng để chống lại Nga hoặc các đồng minh của Nga. Trường hợp thứ ba là một cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu làm tê liệt các lực lượng răn đe hạt nhân của Nga. Trường hợp thứ tư là khi xuất hiện hành động thù địch nhằm vào Nga và các đồng minh, gây nguy hiểm cho sự tồn vong của đất nước, dù chỉ bằng vũ khí thông thường, chứ chưa bao gồm vũ khí hạt nhân.

Tháng 10/2022, Tổng thống Putin tuyên bố Nga có một học thuyết quân sự, trong đó quy định những trường hợp Moscow có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và đảm bảo an ninh của người dân Nga.

Ảnh chụp vào ngày 25 tháng 4 năm 2023, cho thấy tòa nhà của bảo tàng lịch sử địa phương bị phá hủy sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở thị trấn Kupyansk, vùng Kharkiv. (Ảnh: SERGEY BOBOK/AFP via Getty Images)

Trong một diễn biến liên quan, phía Mỹ cho rằng Nga sẽ mở rộng tấn công ở một số khu vực của Ukraine khi tình hình thời tiết thuận lợi hơn.

"Vào mùa xuân, khi thời tiết thuận lợi, thực tế là nó đã bắt đầu thuận lợi hơn, chúng tôi cho rằng người Nga sẽ mở rộng tấn công ở một số khu vực ở Ukraine", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cảnh báo cuối tuần qua.

Ông nói thêm: "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng người Ukraine có thể phòng vệ tốt hơn và nếu họ lựa chọn phản công thì họ cũng đã có đủ điều kiện để làm điều này".

Giới chức Ukraine nhiều tháng qua phát tín hiệu họ sẽ tiến hành một cuộc phản công, có thể vào mùa xuân này, sau khi nhận thêm vũ khí và hoàn tất các khóa huấn luyện binh sĩ với sự hỗ trợ của phương Tây. Tuy nhiên, chiến dịch này vẫn chưa diễn ra.

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, dự đoán Ukraine sẽ phản công nếu Nga giành được quyền kiểm soát Bakhmut, thành phố ở miền Đông nước này.

Trong khi đó, New York Times dẫn tài liệu mật của Mỹ nói rằng, Ukraine nhiều khả năng phản công vào tháng 5 tới và tập trung vào hướng nam. Cũng theo tài liệu mật bị rò rỉ, Ukraine sẽ huy động ít nhất 12 lữ đoàn, mỗi lữ đoàn gồm 4.000 binh sĩ, để tiến hành chiến dịch phản công mùa xuân.

Tuy nhiên, Ukraine đã bác bỏ thông tin mà tài liệu nêu ra, đồng thời tuyên bố vụ rò rỉ tài liệu mật của Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch phản công của Kiev. Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine Oleksii Danilov khẳng định, chỉ 5 người trên hành tinh này nắm rõ cuộc phản công của Kiev sẽ diễn ra ở đâu và khi nào.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nga nêu tình huống sử dụng vũ khí hạt nhân, sắp mở rộng tấn công Ukraine