Nga phá hủy các hệ thống tên lửa HIMARS để đáp trả vụ tấn công của Ukraine vào đêm giao thừa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các lực lượng Nga trong tuần này dường như đã tăng gấp đôi nỗ lực nhằm vô hiệu hóa các Hệ thống Pháo phản lực Cơ động cao M142 (HIMARS) mà Mỹ chuyển giao cho Ukraine.

Những động thái mới nhất này diễn ra sau một cuộc tấn công bằng pháo quy mô lớn vào đêm giao thừa, khiến hàng chục binh sĩ Nga thiệt mạng ở khu vực Donetsk.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong vòng 24 giờ qua, lực lượng không quân và pháo binh phối hợp của Nga đã “phát hiện và tiêu diệt” (detected and destroyed) hai khẩu đội HIMAR tại các khu vực do Ukraine kiểm soát ở phía bắc Donetsk.

Trong cuộc họp báo thường nhật vào hôm 3/1, Bộ này khẳng định rằng, các khẩu đội tên lửa mục tiêu đã được sử dụng “để pháo kích các khu định cư” ở khu vực Donetsk.

Bộ này nói thêm rằng, Nga đã phá hủy ba hệ thống pháo M-777 gần thành phố điểm nóng Bakhmut của Donetsk. Khu vực này hiện vẫn là chiến trường giao tranh ác liệt trên bộ.

Cùng ngày, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga nói với hãng thông tấn TASS của Nga rằng, 130 "lính đánh thuê nước ngoài" đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Nga gần thành phố Kramatorsk ở phía bắc Donetsk.

The Epoch Times không thể xác minh bất kỳ tuyên bố nào của Bộ Quốc phòng Nga.

Cuộc tấn công khốc liệt

Căng thẳng leo thang trong cái mà Điện Kremlin gọi là một cuộc “chiến tranh phản công” (counter battery warfare), diễn ra chỉ ba ngày sau khi một cuộc tấn công bằng pháo binh của Ukraine đã sát hại nhiều binh sĩ Nga ở thành phố Makiivka.

Makiivka nằm liền kề với thành phố Donetsk, thủ phủ của tỉnh này.

Các quan chức quân đội Ukraine ban đầu tuyên bố rằng cuộc tấn công xảy ra vào những phút đầu tiên của năm 2023 đã khiến "hàng trăm" binh sĩ Nga thiệt mạng.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo 63 binh sĩ Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine.

Trong một tuyên bố vào ngày 2/1, Bộ này cho biết, cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào các đơn vị Nga xảy ra vào đúng đêm giao thừa tại thành phố Makiivka. Cuộc tấn công lần này của Ukraine trở thành một trong những đòn chí tử và nguy hiểm nhất đối với quân đội Nga kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu hơn 10 tháng trước.

Bộ này nói thêm rằng cuộc tấn công nói trên được thực hiện với việc sử dụng các khẩu đội HIMAR, vốn bắn nhiều loại đạn dẫn đường bằng GPS với đầu đạn nặng hơn 90 kg.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Các binh sĩ Ukraine thuộc lữ đoàn 68 chuẩn bị bắn một viên đạn 120mm từ bệ phóng súng cối vào một vị trí dọc theo chiến tuyến ở vùng Donetsk vào ngày 9/12/2022, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh: Ihor Tkachov/AFP/Getty Images)

Tính đến cuối tháng 11, người ta ước tính rằng Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine hơn 5.000 tên lửa HIMAR.

Cuộc tấn công chết người ở Makiivka được cho là đã thu hút sự chỉ trích từ các nhà bình luận nổi tiếng của Nga, những người đã đặt câu hỏi về quyết định của quân đội trong việc bố trí lực lượng ở các khu vực nằm trong tầm bắn của pháo binh Ukraine.

Một số nhà lập pháp Nga cũng kêu gọi một cuộc điều tra chính thức về vụ việc.

Tuy nhiên, bất chấp các biện pháp đối phó mới nhất của Nga, lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục tấn công các căn cứ quân sự ở khu vực Donetsk.

Vào ngày 3/1, các quan chức thân Moscow ở khu vực Donetsk cho biết, các lực lượng Ukraine vẫn đang bắn phá một số khu dân cư trong khu vực, bao gồm cả Makiivka và thành phố Donetsk.

Tháng 9/2022, Moscow chính thức sáp nhập Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson, vào Liên bang Nga. Moscow hiện coi cả bốn vùng này là lãnh thổ có chủ quyền của Nga.

Về phần mình, Kyiy - nhận được sự hậu thuẫn của các đồng minh phương Tây hùng mạnh - tuyên bố sẽ giành lại cả bốn khu vực trên bằng vũ lực.

Kyiv tuyên bố giành được thắng lợi ở Luhansk

Trong khi đó, giao tranh trên bộ vẫn tiếp diễn ở một số khu vực điểm nóng dọc theo chiến tuyến dài trên 1.000 km, đặc biệt là ở các khu vực Donetsk và Luhansk.

Hai khu vực này bao gồm khu vực Donbas nói tiếng Nga, vốn là trọng tâm chính của “chiến dịch quân sự đặc biệt” mà Nga đang tiến hành tại Ukraine.

Vào ngày 2/1, ông Serhiy Haidai, tỉnh trưởng Lugansk do Kyiv bổ nhiệm, cho biết, các lực lượng Ukraine đang “tiến công đều đặn” vào các thị trấn Svatove và Kreminna do Nga kiểm soát trong khu vực.

Trong các bình luận trên truyền hình, ông lặp lại tuyên bố của Ukraine rằng, các lực lượng Nga đang nhanh chóng cạn kiệt nguồn cung cấp đạn pháo.

Ông Haidai nhấn mạnh rằng, các lực lượng Nga “đã quen với việc chiếm lợi thế hoàn toàn về cả pháo binh và đạn pháo".

Ông nói thêm: “Giờ đây, Ukraine đã đạt đến mức ngang bằng, và các pháo binh của chúng ta đang bắn tốt hơn [và] bắn trúng nhiều kho đạn và doanh trại hơn, trong khi bắn ít lần hơn nhiều”.

The Epoch Times không thể xác minh những khẳng định của ông Haidai.

Trong khi đó, các lực lượng Nga đã tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và pháo binh gần như hàng ngày nhằm vào hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Theo các quan chức Ukraine, ít nhất một nửa tổng số cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước đã bị xuống cấp do các đợt bắn phá lặp đi lặp lại. Cuộc tấn công như vậy lần đầu tiên nổ ra vào giữa tháng 10/2022.

Kyiv và các đồng minh phương Tây cáo buộc rằng, các cuộc tấn công như vậy nhằm mục đích làm tổn thương dân thường Ukraine và do đó nên bị coi là “tội ác chiến tranh”.

Đáp lại, Moscow cho biết, các lực lượng của họ sử dụng đạn dược có độ chính xác cao để tránh gây thương vong cho dân thường; đồng thời, các cuộc tấn công mà Nga đang tiến hành nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine phục vụ cho mục đích quân sự.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nga phá hủy các hệ thống tên lửa HIMARS để đáp trả vụ tấn công của Ukraine vào đêm giao thừa