Nga phá vỡ lệnh ngừng bắn, sơ tán của người dân trở nên hỗn loạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài giờ sau lệnh ngừng bắn để người dân sơ tán, các lực lượng Nga tiếp tục tấn công thành phố Mariupol của Ukraine hôm 5/3. Sự việc khiến người dân không thể thực hiện sơ tán, rơi vào tình trạng hỗn loạn và phải quay trở về.

Alexander, một kỹ sư 44 tuổi và là cư dân của thành phố, cho biết: “Hiện tôi đang ở ở trên đường phố của Mariupol. Cứ sau ba đến năm phút, tôi lại nghe thấy tiếng pháo kích.

Ông nói, hành lang xanh được thiết lập để đưa mọi người ra ngoài đã không hề tồn tại.

"Những người cố gắng bỏ chạy đang ùn ùn quay về. Thật là hỗn loạn."

Ba giờ sau khi lệnh ngừng bắn được cho là bắt đầu, lúc 09:00 giờ địa phương (07:00 GMT), chính quyền Mariupol thông báo họ đã phải hoãn một cuộc sơ tán hàng loạt theo kế hoạch vì tiếp tục bị pháo kích.

"Chúng tôi yêu cầu người dân ở Mariupol đi đến nơi trú ẩn, sẽ có thêm thông tin về việc sơ tán càng sớm càng tốt", một thông báo cho biết.

"Do phía Nga phá vỡ lệnh ngừng bắn và tiếp tục bắn vào Mariupol và vùng ngoại ô, việc sơ tán đã không thể thực hiện được".

Mariupol, thành phố cảng với khoảng 400.000 dân, là mục tiêu chiến lược quan trọng của Nga vì việc chiếm được nó sẽ cho phép lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine hợp sức với quân đội ở Crimea, bán đảo phía Nam bị Nga đánh chiếm năm 2014.

Nga chưa bình luận về cuộc pháo kích mới, nhưng Bộ Quốc phòng nước này cho biết, người dân Mariupol đã không sử dụng các lối thoát hiểm từ Mariupol và Volnovakha, đồng thời cáo buộc chính quyền Ukraine ngăn cản người dân sơ tán, truyền thông nhà nước Nga cho biết.

Thị trưởng Mariupol cho biết, lực lượng Nga đã tăng cường pháo kích vào thành phố Ukraine. Ông nói, Mariupol đang trong 'giai đoạn bị bao vây rất khó khăn'.

Hãng tin AP dẫn lời Thị trưởng cho biết: “Các cuộc pháo kích không ngừng vào các khu dân cư đang diễn ra, máy bay đã ném bom xuống các khu dân cư".

Ông nói thêm rằng cư dân, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã gặp hỏa hoạn khi họ cố gắng sơ tán khỏi thành phố.

Thành phố cảng đã phải chứng kiến ​​các cuộc pháo kích dữ dội trong nhiều ngày qua khi quân đội Nga cố gắng cắt Ukraine khỏi liên kết biển quan trọng chiến lược này.

Thứ Bảy (5/3), khắp châu Âu nổ ra các cuộc biểu tình chống chiến tranh. Từ Rome đến Munich đến London, người dân đã tụ tập để phản đối việc Nga xâm lược Ukraine.

Đây là ngày cuối tuần thứ hai liên tiếp người dân biểu tình tại các thành phố trên thế giới để thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine.

Cùng ngày thứ Bảy (5/3), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

"Là một phần của cuộc đối thoại liên tục, tôi đã có một cuộc trò chuyện khác với @POTUS", Zelensky viết trên Twitter. "Chương trình nghị sự bao gồm các vấn đề an ninh, hỗ trợ tài chính cho Ukraine và việc tiếp tục các lệnh trừng phạt chống lại Nga."

Ông Zelensky cũng đã nói chuyện với Thủ tướng Israel Naftali Bennett, ngay sau cuộc gặp kéo dài ba giờ của Bennett với Vladimir Putin tại Moscow.

Mặc dù Israel là đồng minh chủ chốt của Mỹ nhưng ông Bennett đã cố gắng giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp với Nga. Theo yêu cầu của ông Zelensky, Israel, đã đề nghị làm trung gian hòa giải trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, chính quyền của ông đang hợp tác chặt chẽ với Quốc hội để bổ sung viện trợ cho Ukraine.

Ông Biden đưa ra tuyên bố này trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky hôm thứ Bảy. Tổng thống Mỹ nhắc lại sự ủng hộ của ông đối với Ukraine và ca ngợi kỹ năng và sự dũng cảm của người dân và quân đội nước này.

Bản tin từ cuộc gọi của Nhà Trắng không đề cập đến việc Tổng thông Ukraine Zelensky liên tục yêu cầu hỗ trợ thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine.

Mỹ và các quốc gia Nato khác đã từ chối yêu cầu như vậy vì lo ngại có thể làm leo thang xung đột. Thay vào đó, họ tập trung vào việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm khắc đối với Nga và tiếp tục viện trợ quân sự, y tế và nhân đạo cho Ukraine.

Nguyên Hương

Theo BBC



BÀI CHỌN LỌC

Nga phá vỡ lệnh ngừng bắn, sơ tán của người dân trở nên hỗn loạn