Nga phản đối cáo buộc về cuộc đảo chính bị gán mác 'rất nguy hiểm' của Anh Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Nga hôm Chủ nhật (23/1) đã bác bỏ tuyên bố từ Anh Quốc rằng Moscow âm mưu cài đồng minh vào chính phủ Ukraine, đồng thời kêu gọi Văn phòng Ngoại giao của Vương quốc Anh nên ngừng cáo buộc những thông tin “vô nghĩa” và “sai lệch" này. Thay vào đó, Anh Quốc nên đóng góp vào những nỗ lực ngoại giao tích cực nhằm đảm bảo tin cậy cho an ninh châu Âu.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết trong một tuyên bố vào đầu giờ Chủ nhật (23/1): “Chúng tôi có thông tin cho thấy Tổng thống Vladimir Putin đang âm mưu đưa một nhà lãnh đạo thân Moscow lên làm người đứng đầu chính phủ Ukraine khi ông đang xem xét liệu có tiến hành một cuộc xâm lược đối với nước láng giềng của Nga này hay không".

Bà nói: “Thông tin được công bố hôm nay làm sáng tỏ mức độ của hoạt động của Nga nhằm lật đổ Ukraine, và là một cái nhìn sâu sắc về ý đồ của Điện Kremlin.”

giàn liz
Ngoại trưởng Anh Liz Truss tại Tòa nhà Admiralty, ở Sydney, Australia, vào ngày 21/1/2022. (Ảnh Getty Images)

“Nga phải giảm leo thang, chấm dứt các chiến dịch gây hấn và thông tin sai lệch, đồng thời theo đuổi con đường ngoại giao.”

“Như Anh Quốc và các đối tác của chúng tôi đã nói nhiều lần, bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào của Nga vào Ukraine sẽ là một sai lầm chiến lược lớn với cái giá phải trả rất đắt.”

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Liz Truss nói rằng âm mưu của Nga cho thấy nỗ lực sâu rộng mà Điện Kremlin đã chuẩn bị để làm suy yếu chính phủ ở Kyiv.

Chính phủ Anh cho biết họ “ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine bên trong các biên giới được quốc tế công nhận, bao gồm cả Crimea.”

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Anh Quốc đã nêu tên bốn chính trị gia Ukraine khác, những người duy trì các mối liên hệ với các cơ quan tình báo Nga bao gồm Serhiy Arbuzov, cựu phó thủ tướng Ukraine từ năm 2012 đến năm 2014; Andriy Kluyev, phó thủ tướng thứ nhất từ ​​2010 đến 2012; nguyên Phó Chánh văn phòng Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Vladimir Sivkovich; và Mykola Azarov, thủ tướng Ukraine từ năm 2010 đến năm 2014.

Hơn nữa, tuyên bố của Anh Quốc cáo buộc rằng, cựu Thành viên Quốc hội Ukraine Yevhen Murayev “đang được giới lãnh đạo Nga“ coi là một ứng cử viên tiềm năng ”để lãnh đạo chính phủ Ukraine.

Vương quốc Anh đã không cung cấp bằng chứng cho tuyên bố của mình. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Liz Truss khẳng định rằng Moscow phải giảm bớt căng thẳng và “chấm dứt các chiến dịch gây hấn và thông tin sai lệch, đồng thời theo đuổi con đường ngoại giao”.

Nga kêu gọi London ngừng các hành động khiêu khích

Nhưng vào cuối tuần qua, các quan chức Nga cho biết Văn phòng Ngoại giao của Vương quốc Anh nên ngừng cáo buộc những thông tin “vô nghĩa” và “sai lệch”.

“Chúng tôi đặc biệt kêu gọi London ngừng các hành động khiêu khích ngu xuẩn, vốn rất nguy hiểm trong tình hình căng thẳng như hiện nay. Thay vào đó, hãy đóng góp vào những nỗ lực ngoại giao tích cực nhằm đảm bảo tin cậy cho an ninh châu Âu”, theo thông cáo của Đại sứ quán Nga tại Anh cho biết.

Đại sứ quán cũng viện dẫn rằng chiến lược của Vương quốc Anh là cáo buộc "Nga âm mưu xâm lược" không thể tránh khỏi "vào Ukraine và cố gắng đóng vai trò của một nhà lãnh đạo ý thức hệ, tự bảo vệ mình khỏi những kẻ 'chuyên quyền' và hướng tới mục tiêu 'giải phóng thế giới".

Cựu nghị sỹ Murayev của Ukraine đã bác bỏ tuyên bố của Vương quốc Anh.

Ông Murayev nói với các hãng tin, cho biết mình đã phải chịu các lệnh trừng phạt của Nga kể từ năm 2018. Trong một tuyên bố với Strana.news, ông cũng nhận xét, “Làm thế nào mà các cơ quan mật vụ Vương quốc Anh và Văn phòng Ngoại giao quảng cáo [các lệnh trừng phạt] với Nga được cho là muốn đưa tôi trở thành người đứng đầu một chính phủ chiếm đóng ư? - đó là một câu hỏi dành cho Mr Bean,” đề cập đến nhân vật sitcom nổi tiếng của Anh do diễn viên hài Rowan Atkinson thủ vai.

“Sáng nay, tôi đã đọc trên tất cả các ấn phẩm tin tức thuyết âm mưu này: hoàn toàn không được chứng minh, hoàn toàn vô căn cứ,” ông Murayev nói với trang Reuters hôm Chủ nhật (23/1), đồng thời cho biết thêm rằng ông đang xem xét các hành động pháp lý tiếp theo.

Trong một tin nhắn gửi tới Reuters, ông Mykhailo Podolyak, một cố vấn văn phòng tổng thống Ukraine, cho biết các cáo buộc này cần được xem xét một cách nghiêm túc, thừa nhận rằng người Ukraine có nghi ngờ về việc liệu ông Murayev có phải là "một con số quá lố bịch" để trở thành lựa chọn của Điện Kremlin để lãnh đạo Ukraine hay không. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Nga đã nâng đỡ những nhân vật nhỏ trước đây vào các vị trí lãnh đạo ở Crimea bị sáp nhập và Donbass do phe ly khai nắm giữ.

Do đó, “dư luận nên xem xét thông tin này một cách nghiêm túc nhất có thể,” ông nói.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga phản đối cáo buộc về cuộc đảo chính bị gán mác 'rất nguy hiểm' của Anh Quốc