Nga phạt Google 370 triệu USD vì 'nội dung bất hợp pháp'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Google lại tiếp tục bị Nga phạt 370 triệu USD vì không xóa những nội dung mà Moscow cho là sai về cuộc xung đột Ukraine. Đây là lần thứ hai tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ bị Moscow phạt liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Một tòa án ở Nga đã phạt tập đoàn công nghệ đa quốc gia Mỹ Google hơn 21 tỉ rúp (khoảng 370 triệu USD) vào ngày 18/7 do tiếp tục không gỡ bỏ các nội dung liên quan cuộc xung đột ở Ukraine mà Moscow xem là bất hợp pháp.

Theo đài RT, tòa án quận Tagansky đã quyết định phạt Google vì gã khổng lồ công nghệ này liên tục từ chối xóa những thông tin mà Nga cấm. Đây là lần thứ hai Google bị phạt với mức phạt dựa trên tỉ lệ doanh thu tại Nga.

Cuối tháng trước, Cơ quan giám sát thông tin Nga (Roscomnadzor) cho biết tập đoàn Google đang lần thứ hai đối mặt mức phạt từ 5-10% doanh thu khi tiếp tục không xóa các nội dung bị cấm, bao gồm thông tin sai lệch trên nền tảng chia sẻ video trực tuyến YouTube liên quan tới các sự kiện tại Ukraine.

Trong thông báo, Roscomnadzor nhấn mạnh việc Google cho phép chia sẻ video về cuộc xung đột Ukraine trên YouTube đã tăng cường tuyên truyền thông tin sai lệch về tiến độ của chiến dịch quân sự của Nga tại miền đông Ukraine, ảnh hưởng uy tín của lực lượng vũ trang nước này.

Roscomnadzor nhấn mạnh nếu Google tiếp tục tái phạm sẽ dẫn tới án phạt tương đương 5-10% doanh thu hằng năm của Google tại Nga. Con số chính xác sẽ được quyết định tại tòa.

Nga từ lâu đã chỉ trích cách các nền tảng trực tuyến nước ngoài lan truyền những nội dung mà nước này cho là bất hợp pháp.

Moscow từ lâu đã phản đối việc phân phối nội dung vi phạm các hạn chế của các nền tảng công nghệ nước ngoài. Nhưng tranh chấp âm ỉ đã bùng phát thành một cuộc chiến toàn diện kể từ khi Moscow tập hợp lực lượng vũ trang của mình trước khi phát động tấn công Ukraine vào 24/2.

YouTube của Alphabet đã từng là mục tiêu cụ thể của chính quyền bang nhưng, không giống như Facebook và Instagram của Twitter và Meta Platforms, nó không bị chặn.

Cơ quan quản lý, Roskomnadzor, cho biết Tòa án quận Tagansky đã phạt Google 21,1 tỷ rúp vì liên tục không hạn chế quyền truy cập kịp thời vào các tài liệu bị chặn và chỉ trích YouTube.

Cơ quan này cho biết YouTube đã không xóa "thông tin giả mạo về quá trình hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine, làm mất uy tín của các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga".

Cơ quan này cũng cho biết YouTube đang cho phép nội dung cổ vũ quan điểm cực đoan và kêu gọi trẻ em tham gia vào các cuộc biểu tình trái phép.

Google đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Khoản tiền phạt được tính như một phần doanh thu hàng năm của Google tại Nga. Cơ quan này đã bị phạt 7,2 tỷ rúp tương tự vào cuối năm ngoái.

Vào cuối tháng 6, Roskomnadzor đã công bố một báo cáo cho rằng Google liên tục không xóa những thông tin sai lệch, đặc biệt ít nhất 7.000 “bài đăng bất hợp pháp” trên YouTube.

Tại thời điểm đó, cơ quan giám sát này cáo buộc gã khổng lồ công nghệ Mỹ quảng bá thông tin sai lệch về cuộc xung đột ở Ukraine, lưu trữ tài liệu ủng hộ chủ nghĩa cực đoan và khuyến khích trẻ em tham gia các cuộc biểu tình trái phép.

Trước đó, vào tháng 12-2021, Google đã bị phạt 7,2 tỉ rúp (khoảng 98,1 triệu USD) vì không gỡ bỏ nội dung bị cấm. Đây là lần đầu tiên Nga trích lại tiền phạt từ doanh thu hằng năm của công ty.

Tài khoản ngân hàng của đơn vị tại Nga của Google đã bị thu giữ, khiến công ty con phải nộp đơn phá sản và không thể trả lương cho nhân viên và nhà cung cấp.

Nga cho biết họ đang tiến hành một "hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraine để giảm bớt mối đe dọa đối với an ninh của nước này và bảo vệ những người nói tiếng Nga khỏi bị đàn áp.

Ukraine và các đồng minh phương Tây bác bỏ những cáo buộc như vậy là vô căn cứ cho một cuộc chiếm đất bất hợp pháp.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga phạt Google 370 triệu USD vì 'nội dung bất hợp pháp'