Nga phê duyệt vaccine chống virus Vũ Hán khiến các chuyên gia lo lắng vấn đề an toàn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 11/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng Moscow đã phê chuẩn vaccine chống virus Corona Vũ Hán đầu tiên trên thế giới. Các nhà miễn dịch học và các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho biết đây có thể là một động thái "liều lĩnh".

Theo hãng ITAR-TASS của Nga, ông Putin đã công bố tin này với các quan chức nhà nước Nga tại một hội nghị. Ông nói rằng loại vaccine có nhãn hiệu "Sputnik-V" có thể hình thành kháng thể miễn dịch và tế bào ổn định .

Bộ trưởng Y tế của Nga Mikhail Murashko cho biết, các cuộc thử nghiệm lâm sàng đối với loại vaccine này đã kết thúc, các nhân viên y tế và giáo viên sẽ là những người đầu tiên được tiêm vaccine này.

Xét tới việc loại vaccine được phát triển tại một quốc gia có ngoại giao “cô lập” như Nga, vấn đề về an toàn và tính hiệu quả của nó đang nhận được nhiều chất vấn. Hơn nữa, vaccine vẫn chưa qua giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3, là một phần của giai đoạn thử nghiệm vaccine cho con người. Một cuộc thử nghiệm như vậy thông thường cần có hàng nghìn người tham gia.

Tuần trước, một nhà virus học người Nga và là cựu trưởng phòng các bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Virus học và Công nghệ Sinh học Quốc gia Nga (Vector), ông Alexander Chepurnov, đã cảnh báo rằng ông đang cảm thấy lo lắng về vaccine này. Với một số bệnh nhất định, chẳng hạn như virus Corona Vũ Hán, tình trạng nhiễm dịch sẽ trầm trọng hơn khi có một số kháng thể nhất định. Do đó, cần biết được vaccine sẽ hình thành loại kháng thể nào. Ông cho biết việc thiếu thông tin và dữ liệu sẵn có đối với các thử nghiệm lâm sàng vaccine sẽ là vấn đề.

"Cần xem xét các nghiên cứu và ấn phẩm khoa học giải thích vaccine được nghiên cứu thế nào, mức độ trung hòa đạt được tiêu chuẩn nào, số lượng virus mà nó có thể đối kháng và quan trọng nhất là liệu nó có thể vì kháng thể mà làm tăng khả năng lây nhiễm hay không. Nếu không thì không thể nói về việc phát hành vaccine".

Phụ trách một trong những Học viện kinh doanh uy tín nhất trên thế giới, bà Ayfer Ali, chuyên gia nghiên cứu về Dược liệu tại Trường Kinh doanh Warwick ở Vương quốc Anh (Warwick Business School), cho biết: “Nga thực sự đang tiến hành thí nghiệm trên quy mô dân số lớn”.

Bà nói rằng việc phê duyệt vaccine nhanh chóng như vậy có nghĩa là có thể tồn tại các phản ứng phụ tiềm ẩn của vaccine chưa phát hiện ra. Bà cảnh báo rằng các phản ứng phụ có thể hiếm thấy, nhưng chúng có thể rất nghiêm trọng.

Ông Francois Balloux, một nhà nghiên cứu tại Viện Di truyền học thuộc Đại học College London, Vương quốc Anh, cho biết đây là một "quyết định liều lĩnh và ngu ngốc”. Việc tiêm chủng hàng loạt trên quy mô lớn một loại vaccine chưa được kiểm định đúng quy trình là trái đạo đức. Nếu có bất kỳ vấn đề nào xảy ra do tiêm loại vaccine này của Nga, nó sẽ rất thảm khốc. Nó không chỉ có tác động tiêu cực đến sức khỏe mà còn cản trở việc người dân tiếp nhận vaccine.

Khi Nga tuyên bố chiến thắng về vaccine này, hơn 60 nhà sản xuất thuốc trên khắp thế giới vẫn đang tiến hành các thử nghiệm vaccine tiềm năng của mình trên quy mô lớn và tiên tiến trên cơ thể người. Trong đó, mỗi nhà sản xuất có hàng nghìn tình nguyện viên. Tất cả các nhà sản xuất dược phẩm phải công bố công khai kết quả thử nghiệm và dữ liệu an toàn, đồng thời gửi chúng cho các cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ, Châu Âu và những nơi khác để thẩm tra trước khi được phép sử dụng.

Các chuyên gia nói rằng các nhà khoa học, cơ quan y tế và công chúng ‘hoàn toàn mù mờ’ do thiếu dữ liệu liên quan về vaccine của Nga.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Nga phê duyệt vaccine chống virus Vũ Hán khiến các chuyên gia lo lắng vấn đề an toàn