Nga phóng tên lửa hành trình diệt hạm trên Biển Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hải quân Nga đã bắn thử tên lửa chống hạm ở Biển Nhật Bản, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Ba (28/3). Hai tàu chiến đã thực hiện một cuộc tấn công tên lửa mô phỏng vào một tàu chiến giả định của đối phương cách đó khoảng 100 km.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 2 tên lửa hành trình Moskit bắn trúng thành công mục tiêu.

Moskit, tên ký hiệu của NATO là SS-N-22 Sunburn, là tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh có khả năng mang đầu đạn thông thường và hạt nhân. Tên lửa hành trình do Liên Xô chế tạo có khả năng bay với tốc độ gấp 3 lần tốc độ âm thanh và có tầm bắn lên tới 250 km.

Phía Nga cho biết cuộc tập trận, với các tàu chiến và máy bay hải quân khác, diễn ra ở Vịnh Peter Đại đế ở Biển Nhật Bản nhưng không cung cấp tọa độ chính xác hơn. Vịnh này giáp trụ sở Hạm đội Thái Bình Dương của Nga tại Fokino và cách đảo Hokkaido phía bắc Nhật Bản khoảng 700 km.

Quân đội Nga đã tiến hành các cuộc tập trận thường xuyên trên khắp đất nước và các tàu chiến Nga vẫn tiếp tục diễn tập khi cuộc chiến ở Ukraine bước sang năm thứ hai. Các cuộc tập trận được cho là nhằm huấn luyện quân đội và thể hiện khả năng quân sự của đất nước.

Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Nhật Bản đã phản ứng bình tĩnh trước cuộc tập trận tên lửa được tiến hành gần Vladivostok, thay vì trực tiếp nhắm vào vùng biển giữa hai nước.

Máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95 của Nga bay phía trên điện Kremlin ở Moscow, vào ngày 7/5/2015, trong một buổi diễn tập cho cuộc diễu hành quân sự Ngày Chiến thắng. (Ảnh: ALEXANDER NEMENOV/AFP via Getty Images)

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi ngày 28/3 cho biết chưa có báo cáo thiệt hại nào sau vụ phóng tên lửa và nhấn mạnh Tokyo sẽ giữ cảnh giác với các hoạt động quân sự của Moscow trong khu vực.

Ông Hayashi nói rằng trong khi cuộc chiến của Nga vẫn tiếp diễn tại Ukraine, lực lượng Moscow cũng trở nên hoạt động tích cực hơn tại vùng Viễn Đông, gồm các khu vực gần Nhật Bản.

Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihiko Isozaki phát biểu trong một cuộc họp báo vào cuối ngày thứ Ba (28/3) rằng, Tokyo sẽ tiếp tục theo dõi các hoạt động quân sự của Nga, vì nước này đang đẩy mạnh hoạt động trong khu vực.

Ông Tasuku Matsuki, quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản phụ trách Nga, cho biết Tokyo không có kế hoạch phản đối Nga về cuộc tập trận tên lửa, đồng thời lưu ý rằng vị trí của nó - Vịnh Peter Đại đế - được coi là bờ biển của Nga, mặc dù nó hướng ra phía biển giữa hai nước.

Ông Matsuki nói: “Nhìn chung, Nhật Bản lo ngại về các hoạt động quân sự ngày càng tăng của Nga xung quanh bờ biển Nhật Bản và rất quan tâm đến chúng", thêm rằng Nga đã tiến hành các cuộc tập trận tên lửa ở khu vực đó trong quá khứ và ban hành các khuyến cáo hàng hải trước thời hạn.

Tuần trước, oanh tạc cơ chiến lược Tu-95 có khả năng mang vũ khí hạt nhân của Nga đã bay qua Biển Nhật Bản trong vài giờ.

Vào tháng 9, Nhật Bản đã phản đối các cuộc tập trận quân sự đa quốc gia trên Quần đảo Kuril do Nga nắm giữ — một số trong đó được Nhật Bản tuyên bố chủ quyền — và bày tỏ lo ngại về việc các tàu chiến Nga và Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Nhật Bản.

Nga cũng đã phóng thử tên lửa phóng từ tàu ngầm ở Biển Nhật Bản vào năm ngoái.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nga phóng tên lửa hành trình diệt hạm trên Biển Nhật Bản