Nga phóng tên lửa nhiệt áp, bom chân không vào thành phố Mariupol?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng tin RT của Nga hôm 21/3 đăng tải đoạn video do Bộ Quốc phòng nước này cung cấp cho thấy, hệ thống pháo nhiệt áp hạng nặng TOS-1a được triển khai tại Ukraine.

Đoạn video cho thấy, hỏa lực của Nga liên tục phóng ra khỏi nòng, lao lên không trung hướng vào các mục tiêu của Ukraine.

Theo Telegraph, đoạn video được ghi lại ở Mariupol, thành phố chiến lược nằm sát biển Azov của Ukraine. Hiện lực lượng Kiev đóng ở Mariupol đang bị vây chặt ở mọi phía bởi lực lượng Nga và lực lượng dân quân vùng ly khai Donetsk, Đông Ukraine.

Hàng chục tên lửa nhiệt áp được phóng ra, tạo thành vệt khói trong không trung, trong khi vùng đất xung quanh bệ phóng bốc cháy.

Video: Nga phóng bom chân không và tên lửa nhiệt áp vào thành phố Mariupol

Trước đó, hãng tin CNN đã quay phim được một phương tiện được cho là hệ thống phóng tên lửa áp nhiệt, có tên gọi TOS-1, đang trên đường di chuyển đến sát biên giới Ukraina, gần thành phố Nga Belgorod, cách biên giới đông bắc Ukraina khoảng 30 km. Dàn phóng áp nhiệt TOS-1A gồm 24 tên lửa được coi là một trong những vũ khí đáng sợ nhất của quân đội Nga.

Dàn pháo "lửa mặt trời" TOS-1a

Hệ thống TOS-1a còn được gọi với tên Solntsepyok (lửa mặt trời). Đây là hệ thống phóng đa nòng gồm 24 tên lửa nhiệt áp, có khả năng nhằm vào binh sĩ, khí tài và bất kỳ công sự nào của đối phương trong khu vực rộng tương đương 6 sân bóng đá, lên tới 40.000 m2.

Dàn pháo phản lực TOS-1a Solntsepyok có tầm bắn trong khoảng 3-4 km và sử dụng các tên lửa có sức công phá lớn. Ngoài ra, Solntsepyok còn sử dụng đầu đạn nhiệt áp, cho phép phun ra các dung dịch dễ cháy khi bắn trúng mục tiêu và phát hỏa.

Trong môi trường nhất định, nhiệt độ từ đầu đạn nhiệt áp của Solntsepyok có thể đạt tới mức 1.000 độ C mang lại sức công phá đáng kể. Chính vì vậy, hệ thống này được gọi là "lửa mặt trời".

Bộ Quốc phòng Ukraine đầu tháng này đã thông báo rằng vũ khí nhiệt áp đã được triển khai ở Ukraine. Nhưng đoạn phim trên lần đầu tiên có thể thấy trực quan về việc sử dụng vũ khí này ở thành phố Mariupol.

Một trong những đoạn video về TOS-1a, do các thành viên của DNR công bố, tuyên bố các tên lửa đang được triển khai ở Mariupol để "nhắm vào những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine".

Vũ khí nhiệt áp là gì?

Nga là nước duy nhất trên thế giới đang sở hữu hệ thống súng phun lửa hạng nặng với đạn tên lửa nhiệt áp 'độc nhất' hiện nay: TOS-1 “Buratino”, TOS-1A “Solntsepёk”, TOS-2 “Tosochka” và tên lửa chống tăng 9M1133F-1 với đầu nổ nhiệt áp.

Một loại vũ khí nhiệt áp có thể được sử dụng trong tên lửa hoặc bom, và nó chứa đầy nhiên liệu dạng phun và các kim loại dạng bột độc hại. Khi nó phát nổ, nhiên liệu nổ sẽ phân tán nhanh chóng, tạo ra một đám mây lớn nhiên liệu sau đó bốc cháy khi nó tiếp xúc với oxy xung quanh.

TOS-1a phóng loạt tên lửa nhiệt áp về phía thành phố của Ukraine. (Ảnh: video clip của hãng tin RT)
TOS-1a phóng loạt tên lửa nhiệt áp về phía thành phố của Ukraine. (Ảnh: video clip của hãng tin RT)

Nhà phân tích nghiên cứu Sam Cranny-Evans của Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Hoa Kỳ giải thích: "Vụ nổ gây ra hai tác nhân: nhiệt độ cực lớn, có thể lên tới 3.000 độ C và áp lực tại tâm của vụ nổ có thể đạt tới 430 lbf/in² (3 MPa, 30 bar). Mặc dù áp suất hoặc sóng nổ tạo ra không cao như thuốc nổ thông thường (HE), nhưng nó tồn tại lâu hơn, tạo ra nhiều hiệu ứng sát thương hơn khi sóng chấn động bên ngoài vụ nổ có thể di chuyển với vận tốc 2 dặm/s ( tương đương khoảng 3 km/s)".

Bom nhiệt áp

Bom nhiệt áp, còn được gọi là bom chân không hoặc bom nhiên liệu không khí, có sức tàn phá khủng khiếp hơn nhiều so với chất nổ thông thường. Phóng bom nhiệt áp dẫn đến một vụ nổ lớn, kích hoạt một quả cầu lửa nhiệt độ cao hút oxy ở khu vực xung quanh và tạo ra một sóng nổ lớn.

Quả cầu lửa có thể xuyên qua hệ thống phòng thủ, trong khi sóng nổ áp suất cao có thể phá hủy các tòa nhà.

Bom áp nhiệt là một loại vũ khí có độ hủy diệt đáng sợ, dựa trên nguyên lý một vụ nổ kép. Khi quả bom đến sát mục tiêu, vụ nổ đầu tiên giải phóng các hạt chất lỏng hoặc bột kim loại trên bề mặt có bán kính vài trăm mét.

Một vụ nổ thứ hai đốt cháy tất cả nhiên liệu đang lan tràn trong không khí. Quả cầu lửa được tạo ra có thể hủy diệt toàn bộ một khu vực diện tích 8000 mét vuông. Người có mặt trong phạm vi này có thể chết do sóng xung kích, do sức nóng, và đặc biệt do bị ngạt thở. Bom áp nhiệt hút hết không khí xung quanh nên còn được gọi "bom chân không".

Video: Nga phóng bom chân không từ bệ phóng TOS-1a vào thành phố Mariupol, Ukraine

Vũ khí nhiệt áp nguy hiểm thế nào?

Hiện tượng ngạt thở và tổn thương vẫn có thể xảy ra cho mọi sinh vật ở xa vụ nổ chính, đặc biệt là khi nó xảy ra trong các môi trường hẹp như đường hầm hay hang động, nơi mà vụ nổ có thể rút gần như toàn bộ không khí trong không gian kín và sức nóng cũng như áp lực của nó truyền đi rất xa trong môi trường này.

Chẳng hạn, khi tất cả oxy bị đốt cháy trong khu vực xung quanh, nếu vũ khí nhiệt áp được sử dụng để tấn công một tòa nhà, chính áp suất có thể giết chết bất kỳ ai ẩn nấp bên trong.

Các nhà phân tích và chuyên gia dự đoán rằng trong trường hợp xấu nhất nếu Nga sử dụng vũ khí nhiệt áp trong chiến dịch quân sự ở Ukraine thì việc không chỉ căn cứ quân sự mà cả các khu vực dân sự, đô thị, thậm chí các khu hầm trú ẩn hay căn cứ bí mật và các địa hình phức tạp khác cũng sẽ bị tàn phá hoàn toàn chỉ còn là vấn đề thời gian.

Bởi ngay cả khi Nga chỉ nhắm mục tiêu vũ khí nhiệt áp vào các cơ sở quân sự thì ảnh hưởng của vụ nổ vẫn có khả năng mở rộng sang các khu vực dân sự.

Nga ra tối hậu thư cho thành phố Mariupol

RIA Novosti ngày 20/3 dẫn lời đại tá Mikhail Mizintsev, giám đốc Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga, yêu cầu giới chức và lực lượng phòng thủ thành phố Mariupol hạ vũ khí đầu hàng lực lượng Nga trước 5h ngày 21/3.

Sau đó, Phó thủ tướng Ukraine Irina Vereshchuk đã thẳng thừng từ chối đầu hàng ở Mariupol sau khi Nga áp hạn chót yêu cầu thành phố này hạ vũ khí trước 5h sáng.

“Không thể có chuyện đầu hàng hay hạ vũ khí. Chúng tôi đã thông báo cho phía Nga về việc này”, bà Vereshchuk nói với hãng tin Ukraine Pravda.

Mariupol, với vị trí chiến lược trên bờ Biển Azov, đã trở thành mục tiêu bị lực lượng Nga vây hãm từ đầu tháng 3. Khoảng 400.000 cư dân Mariupol được cho là vẫn mắc kẹt trong thành phố giữa những đợt pháo kích mà không có điện, nước và hệ thống sưởi ấm.

Mariupol rung chuyển vì 'bom siêu mạnh'

Giới chức Mariupol cho biết "hai quả bom siêu mạnh" đã phát nổ và làm rung chuyển thành phố này hôm 22/3, giữa lúc các nỗ lực sơ tán dân thường đang diễn ra, theo hãng tin Reuters.

"Rõ ràng đối phương không có hứng thú gì với Mariupol. Họ muốn xóa sổ và biến nó thành tro", hội đồng thành phố ra thông cáo cho hay.

Quân đội Nga chưa bình luận về thông tin. Nga từng nhiều lần bác bỏ cáo buộc tấn công dân thường và khẳng định họ chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự, cũng như tố cáo lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine phá hoại các hành lang nhân đạo.

Truyền thông Nga dẫn lời quan chức phe ly khai miền đông Ukraine cho biết một nửa thành phố đang nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận Nga đã khai hỏa tên lửa siêu vượt âm. Lầu Năm Góc trước đó thông báo đã phát hiện Nga sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal tấn công các mục tiêu ở Ukraine, khẳng định quân đội Mỹ có thể theo dõi đường bay của vũ khí này.



BÀI CHỌN LỌC

Nga phóng tên lửa nhiệt áp, bom chân không vào thành phố Mariupol?