Nga phóng thành công tên lửa hành trình siêu thanh Zircon có thể vô hiệu hệ thống đánh chặn của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tên lửa Zircon là một trong những hệ thống vũ khí thế hệ mới mà Tổng thống Vladimir Putin gọi là "vô địch" bổ sung vào kho vũ khí của nước này. Ông chủ Điện Kremlin cho biết, đây là một sự kiện lớn của đất nước và là một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường năng lực quốc phòng của Nga.

Nga phóng thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh Zircon

Ngày 31/12, hãng tin Interfax đưa tin Nga đã phóng thử 10 tên lửa hành trình siêu thanh Zircon (cũng gọi là Tsirkon) từ một tàu khu trục nhỏ và hai tên lửa khác từ một tàu ngầm.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Hạm đội phương Bắc của Nga đã tiến hành khoảng 12 vụ phóng tên lửa hành trình siêu thanh Zircon.

Trong cả năm nay, hạm đội trên đã tiến hành hơn 70 cuộc thử nghiệm vũ khí mới, bao gồm cả tên lửa siêu thanh Zircon và Kinzhal (Dagger).

Tuần trước, Tổng thống Putin cho biết đã bắn thử thành công tên lửa Zircon vào ngày 24/12 nhằm vào một mục tiêu ven biển tại một bãi huấn luyện ở khu vực Arkhangelsk.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự một diễn đàn tại Văn phòng Điều hành Tổng thống ở Moscow, vào ngày 30/11/2021. (Ảnh Getty Images)

Hãng thông tấn TASS đưa tin: “Hệ thống siêu thanh Tsirkon đã được đưa vào hoạt động. Đây là tên lửa tân tiến nhất của chúng tôi, có thể tiêu diệt cả mục tiêu trên mặt nước và trên mặt đất”.

“Các cuộc thử nghiệm đã diễn ra thành công. Đây là một sự kiện lớn của đất nước và là một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường năng lực quốc phòng của Nga”, Tổng thống Putin cho biết.

Vụ thử hệ thống vũ khí tiên tiến mới nhất của Nga diễn ra chỉ vài tháng sau khi nước này tuyên bố lần đầu tiên bắn thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh Tsirkon từ một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Đoạn video chất lượng thấp được Bộ Quốc phòng Nga công bố vào thời điểm đó cho thấy một tên lửa được phóng lên từ tàu ngầm vào ban đêm.

Hệ thống đánh chặn tên lửa của Mỹ hiện 'bất lực' với Zircon

Zircon là tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên trên thế giới có khả năng thực hiện chuyến bay khí động học liên tục với các cơ động trong khí quyển bằng cách sử dụng lực đẩy của động cơ riêng. Tốc độ tối đa của tên lửa đạt tới Mach 9 (gấp 9 lần tốc độ âm thanh), tầm bắn tối đa hàng nghìn km.

Hiện chưa rõ liệu tên lửa Zircon có mang theo đầu đạn hạt nhân hay không. Nếu có, đây sẽ là một sự phát triển khiến phương Tây lo ngại. Tên lửa Zircon khó bị phát hiện trên các thiết bị cảm biến và radar của Mỹ. Mỹ hiện phụ thuộc vào Hệ thống Chiến đấu Aegis, vốn có hiệu quả trong việc đối phó với các tên lửa theo quy ước. Tuy nhiên, tên lửa Zircon đã khiến hệ thống Aegis gặp khó khăn. Aegis cần 8 - 10 giây để phản ứng đánh chặn các tên lửa đang tiến đến. Tuy nhiên, trong thời gian đó, tên lửa Zircon đã di chuyển được ít nhất 20 km và các tên lửa đánh chặn của Aegis có lẽ không theo kịp.

Một số chuyên gia phương Tây không khỏi nghi vấn về mức độ tân tiến của thế hệ vũ khí mới của Nga. Song không thể phủ nhận rằng, sự kết hợp giữa tốc độ, khả năng cơ động và độ cao của tên lửa siêu thanh khiến chúng khó bị theo dõi và đánh chặn.

Tổng thống Putin đã công bố một loạt vũ khí siêu thanh mới vào năm 2018. Trong một bài phát biểu sôi nổi nhất của mình, ông nói rằng chúng có thể tấn công hầu hết mọi địa điểm trên thế giới và né tránh lá chắn tên lửa do Mỹ chế tạo.

Khá nhiều quốc gia, bao gồm cả Triều Tiên và Trung Quốc, được cho là đang nghiên cứu vũ khí siêu thanh. Triều Tiên đã tuyên bố thành công với vũ khí siêu thanh. Tên lửa của Triều Tiên được cho là sở hữu "khả năng cơ động dẫn đường và các đặc tính bay lượn" của một HGV.

Trung Quốc cũng đã chế tạo và thử nghiệm một "thiết bị lượn bội siêu thanh HGV" là DF-17. HGV trong cuộc thử nghiệm ngày 27.7 là một con tàu vũ trụ linh hoạt, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, theo Financial Times. DF-17 được cho là có khả năng bay tới Mach 10 (7.400 dặm/ giờ) và có thể được phóng từ ICBM, giúp nó có khả năng phủ sóng toàn cầu.

Tổng thống Putin có những lý do chính trị và quân sự để phát triển tên lửa siêu thanh. Nga đã kiên nhẫn với kế hoạch phát triển tên lửa Zircon trong 20 năm qua. Sẽ rất khó để theo dõi và phát hiện tên lửa này. Điều đó khiến Mỹ và NATO cảm thấy bất an. Tên lửa Zircon sẽ sẵn sàng hoạt động vào đầu năm 2022 nếu nó tiếp tục đạt được những bước tiến như hiện nay.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga phóng thành công tên lửa hành trình siêu thanh Zircon có thể vô hiệu hệ thống đánh chặn của Mỹ