Nga ra lệnh bắt giữ nhà sản xuất và đạo diễn nổi tiếng chỉ trích chiến tranh Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tòa án ở Moscow đã ra lệnh bắt giữ ông Alexander Rodnyansky, nhà sản xuất phim nổi tiếng, và ông Ivan Vyrypaev, đạo diễn nổi tiếng, vì tội "lan truyền thông tin sai lệch" về quân đội Nga.

Các phiên tòa đầu tiên chống lại ông Rodnyansky và ông Vyrypaev đã diễn ra vào ngày 27/04, nhưng đến thứ 4 (17/05) mới được tòa án thông báo.

Theo bộ phận báo chí của tòa án, ông Rodnyansky và ông Vyrypaev, những người đang sống ở bên ngoài nước Nga, sẽ bị giam giữ sau khi chính quyền Nga bắt được họ hoặc dẫn độ họ. Bộ Nội vụ Nga cũng đưa ông Vyrypaev vào danh sách truy nã liên bang.

Ông Rodnyansky, sinh ra ở Kiev, là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong điện ảnh Nga trong những thập kỷ gần đây. Ông rời Nga sau khi nước này tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 02/2022 và đã nhiều lần công khai phản đối cuộc chiến. Tháng 10/2022, Bộ Tư pháp Nga tuyên bố ông Rodnyansky là “đặc vụ nước ngoài”.

Nhà viết kịch, đạo diễn và diễn viên nổi tiếng Vyrypaev đã sống và làm việc ở Warsaw (Ba Lan) trong nhiều năm và cũng từng lên tiếng phản đối cuộc chiến Nga - Ukraine.

Cũng trong hôm thứ 4, một tòa án ở Moscow đã tuyên án 7 năm tù cho nhân vật đối lập và nhà hoạt động phản chiến Mikhail Krieger.

Ông Krieger bị bắt vào tháng 11/2022 với cáo buộc ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và kích động hận thù thông qua đe dọa bạo lực. Ông đã đăng nhiều bài viết lên mạng xã hội từ năm 2020, trong đó ông ca ngợi những kẻ tổ chức các cuộc tấn công vào các tòa nhà của Cơ quan An ninh Liên bang Nga.

Tại tòa, ngay trước khi nghe tuyên án, ông Krieger nói rằng ông đang bị truy tố vì “có quan điểm phản chiến và công khai ủng hộ Ukraine”.

Theo The Associated Press

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nga ra lệnh bắt giữ nhà sản xuất và đạo diễn nổi tiếng chỉ trích chiến tranh Ukraine