Nga ra lệnh cho một số nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi nước này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga đã ra lệnh cho các nhà ngoại giao Mỹ và nhân viên đại sứ quán đã ở Moscow hơn 3 năm phải rời khỏi nước này.

Động thái này rõ ràng là một đòn trả đũa đối với các yêu cầu tương tự của Washington gần đây. Trong cuộc họp báo hôm 1/12, phát ngôn viên Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga thông báo: "Các nhân viên đại sứ quán Mỹ đã ở Moscow hơn 3 năm phải rời khỏi Nga trước ngày 31/1”. Bà cho biết, chính Mỹ đã buộc Nga phải làm như vậy. Bà còn cảnh báo, sẽ có thêm nhiều nhân viên ngoại giao của Mỹ ở Nga phải rời đi trước ngày 1/7, nếu Washington tiếp tục chính sách của mình.

Tuần trước, đại sứ Nga tại Hoa Kỳ là ông Anatoly Antonov cho biết, các nhà ngoại giao của họ đang bị “trục xuất”. Trong một video phỏng vấn hôm 27/11, ông Antonov nói: “Một nhóm lớn đồng đội của tôi, 27 người có gia đình, sẽ rời khỏi [chỗ] chúng tôi vào ngày 30/1. Chúng tôi đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên trầm trọng”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga là ông Sergei Ryabkov cho biết, Nga sẽ đảo ngược hướng đi này nếu Washington từ bỏ kế hoạch trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Một sĩ quan cảnh sát Nga tuần tra trên đường phố trước Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Moscow, trụ sở của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Phái bộ của Nga, vào ngày 20/9/2012. (KIRILL KUDRYAVTSEV / AFP / GettyImages)
Một sĩ quan cảnh sát Nga tuần tra trên đường phố trước Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Moscow, trụ sở của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Phái bộ của Nga, vào ngày 20/9/2012. (KIRILL KUDRYAVTSEV / AFP / GettyImages)

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, đây không phải là một động thái "trục xuất." Trong cuộc họp báo ngắn với các phóng viên hôm 29/11, phát ngôn viên Jalina Porter của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Liên bang Nga cho phép các nhà ngoại giao của chúng tôi ở lại Nga 2 năm đầu tiên, Mỹ cũng đã thông báo với Nga khoảng một năm trước rằng các nhà ngoại giao của họ sẽ có sứ mệnh [kéo dài] 3 năm tương tự, điều này không có gì bất thường”. Bà Porter nói thêm: “Những gì đang xảy ra không phải là một vụ trục xuất”.

Động thái ăn miếng trả miếng được đưa ra khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov sẽ gặp nhau vào ngày 2/12 (theo giờ địa phương), tại Stockholm, trong cuộc họp thượng đỉnh của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu. Hoa Kỳ và NATO rất lo ngại về căng thẳng cao độ giữa Nga và Ukraine. Cả 2 quốc gia đều đổ lỗi cho việc hành vi thiết lập quân sự nghiêm trọng của đối phương trong khu vực xung đột. Nga tuyên bố Ukraine đã triển khai một nửa lực lượng vũ trang của nước này ở đó.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 30/11 cho biết, Moscow đã sẵn sàng với vũ khí siêu thanh mới được thử nghiệm nếu NATO vượt qua “ranh giới đỏ” và triển khai tên lửa ở Ukraine. Hôm 1/12, ông khẳng định bản thân muốn tổ chức các cuộc đàm phán với các nước phương Tây để đảm bảo rằng NATO sẽ không mở rộng về phía đông.

Cùng trong ngày hôm đó, Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã trả lời rằng, đó là một "trò đùa tồi tệ" khi nói rằng Ukraine gây ra mối đe dọa đối với Nga. "Bản thân NATO là một liên minh phòng thủ", ông cho biết. Theo báo Wall Street Journal đưa tin, ông Blinken khẳng định: “Nếu Nga đi theo con đường đối đầu khi nói đến Ukraine, chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi sẽ đáp trả một cách kiên quyết, bao gồm một loạt các biện pháp kinh tế có tác động lớn”.

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Nga đã trở nên tồi tệ trong những năm vừa qua, đặc biệt là khi Tổng thống Putin sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014, và thay đổi hiến pháp để tiếp tục nắm quyền cai trị Nga.

Vào tháng Tư, Nga và Mỹ đã rút đại sứ sau khi chính quyền ông Biden ban hành lệnh trừng phạt và trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga vì các hành động bao gồm tấn công mạng SolarWinds và can thiệp bầu cử. Các đại sứ đã trở lại vào tháng Sáu. Hiện tại, đại sứ quán Hoa Kỳ tại Moscow là cơ quan đại diện cuối cùng của Hoa Kỳ hoạt động tại nước này, sau khi hai lãnh sự quán bị đóng cửa. Đại sứ quán rút xuống còn 120 nhân viên từ khoảng 1.200 người vào đầu năm 2017.

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa trả lời ngay yêu cầu bình luận từ phía The Epoch Times.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nga ra lệnh cho một số nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi nước này