Nga rút khỏi Hội đồng các quốc gia biển Baltic, cáo buộc phương Tây ‘gây chiến’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 17/5, Nga thông báo rút khỏi Hội đồng các quốc gia biển Baltic (CBSS), trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với phương Tây về "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine, theo truyền thông nhà nước TASS đưa tin.

CBSS có trụ sở tại Stockholm (Thụy Điển) và là diễn đàn chính trị về hợp tác khu vực với 11 thành viên cùng Liên minh châu Âu (EU), bao gồm Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Đức, Iceland, Latvia, Litva, Na Uy, Ba Lan, Nga và Thụy Điển.

"Chúng tôi cho rằng sự hiện diện của Nga trong Hội đồng các quốc gia Biển Baltic (CBSS) là không hiệu quả và phản tác dụng", Bộ Ngoại giao Nga hôm 17/5 ra tuyên bố cho biết.

Bộ Ngoại giao Nga nói CBSS đang trở thành công cụ chống Nga và "ngày càng sa vào hội chứng sợ Nga và dối trá", trong khi các quyết định mang tính phân biệt đối xử được đưa ra, vi phạm nguyên tắc đồng thuận của tổ chức. Moscow cho rằng, Nga đã bị gạt khỏi các công việc của hội đồng, trong khi Belarus cũng bị đình chỉ tư cách quan sát viên, theo truyền thông nhà nước TASS.

"Để đáp lại các hành động thù địch đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã gửi thông điệp tới đại diện các quốc gia thành viên CBSS, Cao ủy EU Josep Berrell cũng như Ban thư ký Hội đồng ở Stockholm, thông báo với họ về quyết định rút khỏi tổ chức của Nga", Bộ Ngoại giao Nga cho biết, theo TASS.

Tuyên bố của Nga được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và phương Tây leo thang vì xung đột Ukraine.

"Chúng tôi coi sự hiện diện của mình trong CBSS là không hiệu quả và phản tác dụng", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Bộ nhấn mạnh rằng, quyết định này sẽ không ảnh hưởng đến sự hiện diện của Nga trong khu vực.

Moscow cho biết, CBSS dự kiến tổ chức họp tại Na Uy vào ngày 25/5 mà không có sự tham gia của Nga, cáo buộc nhóm "đánh cắp" khoản đóng góp ngân sách của nước này. Nga cũng cho rằng phương Tây đã "độc chiếm" CBSS cho các mục tiêu riêng và không có triển vọng khôi phục hoạt động bình thường của tổ chức.

Dù rời khỏi hội đồng, Nga tuyên bố vẫn sẽ hiện diện ở vùng Baltic. "Những nỗ lực nhằm đẩy đất nước của chúng tôi khỏi vùng Baltic đều sẽ thất bại", Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

Nga trục xuất hai nhân viên đại sứ quán Phần Lan tại Moscow

Ngày 17/5, Nga yêu cầu hai nhân viên của Đại sứ quán Phần Lan tại Moscow sẽ phải rời Nga. Động thái này nhằm đáp trả một động thái tương tự của Helsinki, theo hãng tin Wall Street Journal.

Cụ thể, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã triệu tập đại sứ Phần Lan tại Moscow và bày tỏ sự "phản đối mạnh mẽ" đối với việc Helsinki trục xuất hai nhà ngoại giao Nga hồi tháng 4.

Moscow cũng cáo buộc Phần Lan thực hiện một "đường lối đối đầu" với Nga, cung cấp vũ khí cho Ukraine và "che đậy tội ác của những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine" đối với dân thường.

Theo Bộ Ngoại giao Nga: “Phía Nga đã đưa ra quyết định về việc ‘không thể chấp nhận cho hai nhân viên Đại sứ quán Phần Lan ở Moscow tiếp tục ở lại Liên bang Nga’”.

Kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2, phương Tây đã trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga. Moscow đã trả đũa bằng các động thái tương tự.

Phần Lan có chung đường biên giới trên bộ dài 1.340km với Nga. Nước này gần đây đã xác nhận ý định gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau nhiều thập kỷ duy trì chính sách trung lập.

Huyền Anh

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nga rút khỏi Hội đồng các quốc gia biển Baltic, cáo buộc phương Tây ‘gây chiến’