Nga rút quân hoàn toàn khỏi miền Bắc, dồn tổng lực đến Donbass

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các lực lượng Nga đã rút hoàn toàn khỏi miền bắc của Ukraine, để tái triển khai tới Donbass, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu (08/04).

Nga đã rút các lực lượng - lên tới 40.000 binh sĩ - đã dàn trận xung quanh Kyiv và Chernihiv, hai thành phố ở phía bắc, để tái vũ trang và tiếp tế ở Nga và các nước láng giềng Belarus trước khi có khả năng tái bố trí họ ở miền đông Ukraine trong vài tuần tới, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Họ sẽ yêu cầu bổ sung đáng kể trước khi tái triển khai, có thể sẽ mất ít nhất một tuần - Bộ Quốc phòng Anh cho hay.

Theo thông tin tình báo hôm 7/4 của Bộ Quốc phòng Anh, các cuộc pháo kích của Nga vào các thành phố ở phía đông và nam vẫn tiếp diễn và các lực lượng Nga đã tiến xa hơn về phía nam từ thành phố Izium, nơi vẫn nằm trong tầm kiểm soát của họ.

Vài tuần trước, các quan chức hàng đầu của Điện Kremlin đã chỉ ra rằng Nga sẽ chuyển hoạt động sang khu vực phía đông Donbass, nơi hai khu vực ly khai đã chiến đấu chống lại quân đội Ukraine kể từ năm 2014. Cuối tuần qua, các quan chức Ukraine cáo buộc lực lượng Nga thực hiện tội ác chiến tranh ở Bucha, nằm gần Kyiv, ở phía bắc của đất nước. Nga đã bác bỏ những cáo buộc đó.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Sáu (8/4) đã kêu gọi Liên Hợp Quốc cắt quan hệ ngoại giao với Nga do xung đột.

Một người đàn ông đang tìm thức ăn ở Bucha
Một người đàn ông đang tìm kiếm thức ăn ở Bucha, phía tây bắc Kyiv, Ukraine, vào ngày 2/4/2022. (Ảnh Getty Images)

“Thật không may, không có quá nhiều công dân của chúng tôi sống sót sau khi nêu ra những lo ngại của họ", nhà lãnh đạo Ukraine cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Mạng truyền thông Cộng hòa Ấn Độ. "Quý vị cần cô lập Liên bang Nga".

“Chúng ta nên sử dụng từ tối hậu thư", ông Zelenskyy nói. "Bởi vì họ chỉ sử dụng tối hậu thư trong cuộc trò chuyện giữa họ với chúng tôi và toàn thế giới".

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết ban đầu Moscow đã gửi 75% lực lượng tác chiến mặt đất chính. Các quan chức quân đội và tình báo Ukraine cho biết, phần lớn trong số hơn 150.000 quân đó hiện là lực lượng chi viện, sau khi gặp phải các vấn đề hậu cần, tinh thần giảm sút và thương vong nặng nề do sự kháng cự gay gắt hơn dự kiến của Ukraine.

Theo New York Times, Điện Kremlin cũng đang tập trung về phía đông với sự kết hợp của lính đánh thuê từ Syria cùng với kịch bản mới và quân đội chính quy của quân đội Nga từ Gruzia và cực đông nước Nga.

Ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Joe Biden, cũng cho biết: "Nga vẫn có lực lượng sẵn sàng đông hơn Ukraine và Nga hiện đang tập trung sức mạnh quân sự của mình cho ít đường tấn công hơn, nhưng điều này không có nghĩa là Nga sẽ thành công ở phía đông".

"Giai đoạn tiếp theo của cuộc xung đột này rất có thể sẽ kéo dài. Nga có thể sẽ gửi "hàng chục nghìn binh sĩ tới tiền tuyến ở phía đông Ukraine và tiếp tục dội tên lửa và súng cối vào Kyiv, Odesa, Kharkiv, Lviv và các thành phố khác", ông Sullivan nhận định.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong tuần này đã bỏ phiếu đình chỉ Nga tham gia Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, Gennady Kuzmin đã kêu gọi các quốc gia Liên Hợp Quốc bác bỏ nghị quyết và gọi đây là một “tiền lệ nguy hiểm”.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu hôm 24/3 để phản đối Nga tấn công Ukraine. (Ảnh: UN)
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu hôm 24/3 để phản đối Nga tấn công Ukraine. (Ảnh: UN)

Moscow gọi đây là "bước đi phi pháp và mang động cơ chính trị nhằm trừng phạt một ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vốn theo đuổi một chính sách đối nội và đối ngoại độc lập".

Nga cáo buộc các nước phương Tây đang lợi dụng cơ quan này cho các "mục đích cơ hội" của mình. "Tự tuyên bố mình là một tiêu chuẩn trong lĩnh vực nhân quyền, các nước này trực tiếp tham gia vào các vụ vi phạm nhân quyền hàng loạt và trắng trợn", Bộ Ngoại giao Nga nêu.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, dù quyết định kết thúc sớm nhiệm kỳ của mình nhưng Moscow sẽ tiếp tục đóng góp vào việc bảo vệ các quyền con người.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga rút quân hoàn toàn khỏi miền Bắc, dồn tổng lực đến Donbass