Reuters: Nga sẵn sàng nối lại đàm phán, Ukraine quyết không nhượng bộ lãnh thổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga tuyên bố luôn sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán với Ukraine, trong khi đó, Kyiv khẳng định lập trường không nhượng bộ về lãnh thổ trong bất cứ cuộc đàm phán nào.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Belarus ONT ngày 22/5, trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết: "Về phần mình, chúng tôi luôn sẵn sàng nối lại đàm phán. Đóng băng đàm phán hoàn toàn là do Ukraine".

Nga sẵn sàng nối lại đàm phán

Ông Medinsky một lần nữa nhấn mạnh: "Nga không bao giờ từ chối đàm phán, kể cả đàm phán cấp cao. Vấn đề là cần có sự chuẩn bị nghiêm túc cho một cuộc gặp cấp cao giữa hai tổng thống", theo truyền thông nhà nước Nga TASS.

Cố vấn tổng thống Nga và trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky (thứ ba bên phải), cùng với đại sứ Nga tại Belarus Boris Gryzlov (thứ tư bên phải) và Leonid Slutsky (đầu tiên bên phải), người đứng đầu ủy ban các vấn đề quốc tế của Quốc hội Nga, phát biểu trước giới truyền thông trong cuộc hội đàm với các nhà đàm phán Ukraine tại vùng Brest của Belarus vào ngày 2/3/2022, sau khi Nga xâm lược Ukraine. Ảnh của MAXIM GUCHEK/Getty Images)

Theo ông, trước khi một cuộc hội đàm giữa hai nguyên thủ Nga và Ukraine có thể diễn ra, hai bên đã phải có sẵn một dự thảo hiệp ước. "Hai nguyên thủ khi đó sẽ chỉ gặp nhau để đạt được thỏa thuận cuối cùng, ký kết thỏa thuận, chứ không chỉ đơn thuần để chụp ảnh", ông Medinsky nói.

Ông Medinsky cho biết, cách đây một tháng, phía Nga đã chuyển cho Ukraine một dự thảo thỏa thuận và hai bên đã nhất trí một số lập trường chính. "Chúng tôi muốn mọi thứ thuận buồm, xuôi gió. Tuy nhiên, kể từ đó chúng tôi không thấy dấu hiệu Ukraine sẵn sàng tiếp tục đàm phán. Do vậy, các nhà đàm phán của chúng tôi phải tạm dừng".

Ông nói thêm: "Có vẻ như họ (Ukraine) đang vội vàng. Bóng đang ở trong sân của họ", theo TASS.

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ cuối tháng với tuyên bố nhằm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" quốc gia láng giềng. Trong các cuộc hòa đàm, Moscow đề nghị Kyiv cam kết trung lập, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga và công nhận độc lập cho vùng ly khai Donbass. Tuy vậy, đến nay, Kyiv vẫn kiên quyết với lập trường không nhượng bộ lãnh thổ.

Giao tranh căng thẳng

Ukraine đã từ chối lệnh ngừng bắn hoặc bất kỳ nhượng bộ lãnh thổ nào đối với Moscow trong bối cảnh Nga tăng cường không kích và pháo kích ở miền đông và miền nam của đất nước này, theo Reuters.

Lập trường của Kyiv ngày càng trở nên không khoan nhượng trong những tuần gần đây khi Nga gặp thất bại về mặt quân sự. Trong khi đó, các quan chức Ukraine lo ngại Kyiv có thể bị áp lực phải hy sinh lãnh thổ cho một thỏa thuận hòa bình.

"Chiến tranh phải kết thúc với việc khôi phục toàn bộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine", ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết trong một bài đăng trên Twitter hôm Chủ nhật.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đề nghị sự ủng hộ của Warsaw, nói với các nhà lập pháp ở Kyiv hôm Chủ nhật (22/5) rằng, cộng đồng quốc tế phải yêu cầu Nga rút quân hoàn toàn và việc hy sinh bất kỳ lãnh thổ nào sẽ là một "đòn giáng mạnh" đối với toàn bộ phương Tây.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda (bên phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bắt tay trong cuộc họp báo bên lề lễ kỷ niệm 75 năm giải phóng trại tử thần Auschwitz của Đức Quốc xã ở Oswiecim, Ba Lan, vào ngày 27/1/2020. (Ảnh: Janek Skarzynski/Getty Images)

"Những tiếng nói lo lắng đã xuất hiện và nói rằng Ukraine nên nhượng bộ (Tổng thống Vladimir) Putin", ông Duda nói, nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên trực tiếp phát biểu trước Quốc hội Ukraine kể từ đầu cuộc xâm lược ngày 24/2 của Nga.

Ông khẳng định: “Chỉ Ukraine mới có quyền quyết định về tương lai của mình".

Cũng trong phiên họp quốc hội, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tái kêu gọi các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh mẽ hơn đối với Moscow.

Ông nói: “Không nên sử dụng các biện pháp nửa vời và hành động gây hấn nên dừng lại", theo Reuters.

Ông Zelenskiy cho biết trong một cuộc họp báo với ông Duda rằng, khoảng 50 đến 100 người Ukraine thiệt mạng mỗi ngày ở mặt trận phía đông của cuộc chiến.

Nga đang tiến hành một cuộc tấn công lớn ở Luhansk, một trong hai tỉnh ở Donbas, sau khi kết thúc nhiều tuần kháng cự của Tiểu đoàn Azov tại cảng Mariupol chiến lược về phía đông nam Ukraine.

Cố vấn Bộ Nội vụ Vadym Denysenko nói với đài truyền hình Ukraine hôm Chủ nhật rằng, cuộc giao tranh cam go nhất tập trung xung quanh hai thành phố Sievierodonetsk và Lysychansk.

Các cuộc pháo kích của Nga và "giao tranh ác liệt" gần Sievierodonetsk vẫn tiếp tục, một tuyên bố của quân đội Ukraine cho biết.



BÀI CHỌN LỌC

Reuters: Nga sẵn sàng nối lại đàm phán, Ukraine quyết không nhượng bộ lãnh thổ