Nga sẵn sàng tiếp tục đối thoại với Mỹ sau khi kết thúc vòng đàm phán 'không có đột phá' ở Geneve

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau một vòng đàm phán cứng rắn và không có đột phá về vấn đề Ukraine, Ngoại trưởng Nga cho biết Nga sẵn lòng tiếp tục đàm phán với Mỹ về vấn đề Ukraine. Nga phát đi thông điệp họ không xâm lược Ukraine cũng như thúc đẩy căng thẳng lên cao. Điều duy nhất Nga muốn là Ukraine từ bỏ mục tiêu gia nhập NATO.

Hai vị ngoại trưởng Mỹ và Nga là ông Blinken và ông Lavrov đã chính thức kết thúc cuộc hội đàm tại Geveva hôm nay (21/1/2022). Cả hai đã không kỳ vọng bất cứ 'đột phá' nào ngay từ khi bắt đầu đàm phán. Mọi việc diễn ra đúng như vậy khi Mỹ và NATO hoàn toàn cứng rắn với chiến lược mở rộng liên minh NATO về phía đông nước Nga trong khi Nga coi Ukraine là 'giới hạn đỏ' không thể đàm phán với phương Tây.

Sau cuộc hội đàm cấp Bộ trưởng tại Geneva hôm 21/1/2022, Ngoại trưởng Nga ông Sergei Lavrov cho biết cuộc đối thoại sẽ tiếp tục về các yêu cầu an ninh của Moscow. Nga mong đợi phản hồi bằng văn bản từ Washington vào tuần tới.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Lavrov cho biết ông hy vọng rằng cảm xúc sẽ hạ nhiệt đối với Ukraine và lặp lại khẳng định của Nga rằng nước này không gây ra mối đe dọa nào đối với quốc gia láng giềng thuộc Liên Xô cũ.

Hiện tại, hàng chục ngàn binh sỹ và khí tài của Nga đã áp sát biên giới Ukraine. Nga cũng vừa gửi quân tới Belarus, nước láng giếng phía tây Ukraine để thực hiện một cuộc tập trận chung. Cuộc tập trận cho thấy Nga hoàn toàn có thể tập kích từ phía tây của Ukraine bằng không quân, tên lửa mà không cần bổ bộ quân qua biên giới. Nga muốn NATO cam kết không kết nạp Ukraine. Nga cũng thúc giục khối liên minh quân sự phương Tây do Mỹ dẫn đầu này ngừng mở rộng về phía đông nước Nga. NATO kiên định từ chối yêu cầu này.

Mô tả cuộc hội đàm hôm thứ Sáu là cởi mở và hữu ích, Ngoại trưởng Lavrov cho biết Nga không có kế hoạch tấn công Ukraine và rằng Tổng thống Vladimir Putin luôn sẵn sàng cho các cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhưng mọi cuộc hội đàm cần được chuẩn bị kỹ lưỡng.

"Nhưng tôi hy vọng và kỳ vọng rằng chúng ta có thể kiểm tra xem liệu con đường ngoại giao, đối thoại có còn rộng mở hay không. Chúng tôi cam kết đi trên con đường đó, giải quyết những khác biệt của chúng ta một cách hòa bình và tôi hy vọng sẽ kiểm tra đề xuất đó ngay hôm nay", ông Blinken nói.

Hy vọng của Washington về việc xây dựng một mặt trận thống nhất chống lại Moscow đã trở nên phức tạp trước những bình luận của Tổng thống Mỹ Joe Biden tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư (19/01/2022), trong đó ông Biden dự đoán Nga sẽ "can dự" vào Ukraine và nói rằng Moscow sẽ phải trả giá đắt.

Các quốc gia phương Tây lo ngại Moscow đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công xâm lược Ukraine. Nga từng sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 bất chấp các phản ứng mạnh mẽ từ quốc tế. Hiện tại, Nga phủ nhận việc lên kế hoạch tấn công Ukraine nhưng nói rằng Nga có thể triển khai các hoạt động quân sự không xác định nếu các yêu cầu an ninh của họ [NATO ngừng mở rộng về đông nước Nga] không được đáp ứng.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Nga sẵn sàng tiếp tục đối thoại với Mỹ sau khi kết thúc vòng đàm phán 'không có đột phá' ở Geneve