Nga tăng cường tấn công, pháo kích Ukraine trên diện rộng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga tấn công bằng pháo kích vào các thành phố ở phía đông và cử xe tăng vây quanh thành phố Kharkiv của Ukraine khiến 31 người bị thương, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết hôm 11/7. Trước đó, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công khiến 19 người thiệt mạng trong một tòa nhà chung cư.

Thống đốc khu vực Oleh Synehubov cho biết, các cuộc tấn công bằng pháo kích, tên lửa và xe tăng nhằm vào Kharkiv cũng khiến 31 người bị thương.

Vụ tấn công tên lửa vào khu nhà 5 tầng ở Chasiv Yar vào tối 9/7 cũng khiến hai chục người mắc kẹt trong đống đổ nát, cơ quan khẩn cấp Ukraine cho biết.

Tại thành phố Chasiv Yar về phía nam Ukraine, lực lượng cứu hộ đã liên lạc được với hai người trong đống đổ nát của tòa nhà chung cư 5 tầng bị trúng tên lửa vào thứ Bảy (9/7) và các dịch vụ khẩn cấp đã công bố video các công nhân kéo một người đàn ông từ dưới các mảnh vỡ bê tông, nơi có tới 20 người bị mắc kẹt.

Cuộc tấn công bằng tên lửa là một phần trong nỗ lực của Nga nhằm chiếm toàn bộ tỉnh Donetsk, vốn tạo nên một phần của khu vực công nghiệp Donbas ở phía đông cùng với tỉnh Luhansk, nơi Moscow tuyên bố chiến thắng hồi đầu tháng 7.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đã thực hiện 34 cuộc không kích kể từ hôm 9/7, trong khi tổng tham mưu trưởng Ukraine Andriy Yermak nói rằng Moscow nên bị liệt là nhà nước tài trợ khủng bố cho vụ đánh bom chung cư này.

Vào ngày 10/7, lực lượng cứu hộ ở Chasiv Yar đã triển khai một cần cẩu để nâng một tấm bê tông và dùng tay của họ để đào các mảnh vỡ.

Moscow phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường.

Kharkiv nằm ở phía đông bắc gần với biên giới Nga nhưng nằm bên ngoài Donbass, đã phải hứng chịu các đợt pháo kích nặng nề trong vài tháng đầu của cuộc chiến. Theo sau đó là một thời kỳ tương đối yên bình nhưng đã bị phá vỡ bởi các cuộc pháo kích mới trong những tuần gần đây.

Thị trưởng thành phố, Ihor Terekhov, cho biết cơ sở hạ tầng dân sự đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công mới nhất, bao gồm một khu thương mại và một cửa hàng sửa chữa lốp xe ô tô.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi cuộc xung đột này là một “hoạt động quân sự đặc biệt” nhằm phi quân sự hóa nước láng giềng Ukraine và loại bỏ những người theo chủ nghĩa dân tộc. Ukraine và các đồng minh phương Tây cho rằng cuộc chiến của ông Putin là cuộc chiếm đất kiểu đế quốc và đã cáo buộc lực lượng của ông ta là tội ác chiến tranh.

Đường dây ngoại giao

Cuộc chiến đã làm lộ ra những trục trặc ngoại giao trên khắp châu Âu và khiến giá năng lượng và lương thực tăng vọt. Áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) chống lại Nga, Lithuania hôm thứ Hai (11/7) đã mở rộng các hạn chế đối với thương mại qua lãnh thổ của mình tới vùng ngoại trừ Kaliningrad thuộc bờ biển Baltic của Nga.

Sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng của Nga đang khiến các nhà hoạch định chính sách và giới kinh doanh 'rối ren' khi đường ống lớn nhất chở khí đốt của Nga đến Đức bắt đầu được bảo trì hàng năm trong 10 ngày. Các chính phủ, thị trường và các công ty đang lo lắng việc đóng cửa có thể kéo dài vì chiến tranh.

Làn sóng tấn công

Sau khi chiếm Luhansk, các lực lượng Nga hiện đang tập trung để giành quyền kiểm soát tỉnh Donetsk lân cận.

Bộ Tổng tham mưu của Ukraine hôm thứ Hai cho biết, Nga đã phát động một làn sóng bắn phá và tìm cách chiếm Donetsk, một tỉnh khác ở khu vực Donbass.

Bộ cho biết các cuộc pháo kích trên diện rộng nhằm mục đích chuẩn bị cho sự gia tăng của các hành động thù địch của Moscow.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Mỹ cho biết, quân đội Nga đang tái tập hợp và xây dựng trận địa pháo hạng nặng nhằm tạo điều kiện cho các cuộc tiến công trên bộ trong tương lai bằng cách xác định các yếu điểm của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tên lửa của họ đã tấn công các kho đạn ở khu vực miền Trung Dnipro của Ukraine được sử dụng để cung cấp các bệ phóng tên lửa và vũ khí pháo binh.

Reuters đã không thể xác minh độc lập các báo cáo chiến trường.

Ukraine đang chuẩn bị một cuộc phản công ở miền nam đất nước mà Nga đã chiếm đoạt lãnh thổ hồi đầu cuộc chiến.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk đã cảnh báo dân thường ở khu vực Kherson do Nga kiểm soát ở miền nam hôm Chủ nhật nên khẩn cấp sơ tán trước cuộc tấn công. Bà ấy không đưa ra khung thời gian cho hành động này.

Lực lượng Ukraine đã tái chiếm làng Ivanivka ở vùng Kherson, một lữ đoàn bộ binh Ukraine tuyên bố hôm thứ Hai.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga tăng cường tấn công, pháo kích Ukraine trên diện rộng