Nga khai hỏa tên lửa vượt siêu âm Kinzhal lần thứ 3 ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga tập kích sở chỉ huy một đơn vị ở vùng miền đông Donbass bằng tên lửa Kinzhal trong lần thứ ba vũ khí này được khai hỏa ở Ukraine.

"Tổ hợp tên lửa Kinzhal đã phá hủy sở chỉ huy ngầm được bảo vệ kiên cố của một đơn vị quân đội Ukraine gần làng Chasov Yar tại vùng Donbass chiều 11/4", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết hôm 12/4.

Tướng Konashenkov nói thêm rằng các tên lửa dẫn đường phóng từ máy bay Nga cũng phá hủy một bệ phóng tên lửa đạn đạo Tochka-U, hai bệ pháo phản lực dẫn đường được giấu dưới hầm tại vùng Selidovo ở tỉnh miền đông Donetsk. Căn cứ của nhóm vũ trang cực hữu Right Sector gần khu vực Novogrodovka, tỉnh Donetsk, cũng bị không kích, theo báo Zvezda.

Bộ Quốc phòng Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Đây là lần thứ ba Nga thông báo sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/3 xác nhận lần đầu tiên sử dụng tên lửa Kinzhal tấn công một căn cứ ở vùng Ivano-Frankivsk ở miền đông Ukraine. Một ngày sau, Moskva tuyên bố tiếp tục khai hỏa Kinzhal tập kích kho nhiên liệu gần làng Kostyantynivka ở tỉnh Mykolaiv phía tây nam.

Tên lửa vượt siêu âm là gì?

Tên lửa siêu vượt âm là vũ khí có tốc độ tối thiểu gấp 5 lần âm thanh (Mach 5), tương đương hơn 6.200 km/h. Nhờ quỹ đạo và tốc độ, vũ khí siêu vượt âm có khả năng sát thương cao hơn và gần như không thể bị đánh chặn bằng các lá chắn phòng thủ hiện nay.

Giới chuyên gia nhận định những vụ phóng tên lửa Kinzhal là "màn phô diễn sức mạnh" của Nga với phương Tây. Tuy nhiên, họ cho rằng tên lửa siêu vượt âm của Nga sẽ không góp phần làm thay đổi quá nhiều cục diện chiến trường ở Ukraine, do đây là loại vũ khí đắt tiền và không cần thiết để hạ các mục tiêu ít có giá trị chiến lược cao.

Tình báo Anh cho biết quân đội Nga đang tăng cường pháo kích tại tỉnh Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine, trong khi lực lượng Ukraine đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công tại khu vực này và phá hủy một số xe tăng thiết giáp, pháo binh của Nga.

Quan chức Ukraine: Cuộc chiến lớn ở Donbass vừa bắt đầu

Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Vadym Denysenko hôm nay 11/4 cho rằng chiến dịch quân sự mới nhất của Nga ở vùng Donbass thuộc miền đông Ukraine vừa bắt đầu, khi chiến sự bước sang ngày thứ 47.

"Theo quan điểm của tôi, cuộc tấn công lớn này (ở miền đông Ukraine) vừa bắt đầu. Chúng ta phải hiểu rằng đó không phải là sự lặp lại của ngày 24/2, khi những cuộc không kích và vụ nổ đầu tiên bắt đầu... Cuộc tấn công lớn này thực tế mới bắt đầu", ông Denysenko phát biểu trên truyền hình, theo CNN.

“Nga đang huy động các lực lượng. Họ tiếp tục tái triển khai binh sĩ và thiết bị đến các tỉnh Donetsk và Luhansk (thuộc Donbass). Tuy chưa có những trận chiến lớn được thảo luận nhiều trong những ngày qua. Nhưng chúng tôi có thể nói cuộc tấn công vừa bắt đầu”, ông Denysenko nhấn mạnh.

Tổng thống Ukraine nói về hậu quả nếu Donbass thất thủ

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin Al Jazeera, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, ông thực sự lo ngại khi quân đội Nga chuyển hướng tiến công sang vùng Donbass ly khai.

Tổng thống Zelensky cho rằng, nếu hoàn thành các mục tiêu ở Donbass một cách dễ dàng, quân đội Nga có thể tiến về phía tây Ukraine.

“Nếu lực lượng của chúng tôi ở Donbass không thể giữ vững các vị trí thì nguy cơ quân đội Nga tiếp tục tấn công Kiev gần như chắc chắn xảy ra”, ông Zelensky nói và nhấn mạnh 4 – 5 ngày sắp tới có thể quyết định cục diện chiến sự ở miền đông.

Theo ông Zelensky, tương lai Donbass (gồm 2 tỉnh Donetsk và Lugansk) hiện đang là trọng tâm của các cuộc đàm phán giữa Nga với Ukraine.

“Chúng tôi muốn thu hồi Donbass nhưng Nga không coi khu vực này là một phần của Ukraine. Đây là điều chúng tôi phải tiếp tục đấu tranh”, ông Zelensky nói.

Trước đó, Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh công nhận sự độc lập của Donetsk và Lugansk.

Nhận xét về các cuộc đàm phán với Nga, ông Zelensky cho biết, Kiev có thể từ bỏ ý định gia nhập NATO, đi theo con đường trung lập và tìm kiếm bảo đảm an ninh từ các đối tác nước ngoài.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nga khai hỏa tên lửa vượt siêu âm Kinzhal lần thứ 3 ở Ukraine