Nga theo đuổi quan hệ quân sự sâu sắc ở Mỹ Latinh nhiều ngày trước sự kiện Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong các chuyến thăm chính thức đến Venezuela, Nicaragua và Cuba vào tuần trước, Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov đã nói về việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ kinh tế và quân sự với các nước xã hội chủ nghĩa của các đồng minh ở châu Mỹ.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga, ông Vyacheslav Volodin đã đến thăm Cuba vào ngày 23/2 — và Nicaragua vào ngày 24/2. Đây là cuộc gặp ngoại giao chính thức thứ hai của Nga với các quốc gia Mỹ La tinh chỉ trong một tuần.

Chuyến thăm cấp nhà nước của ông Volodin diễn ra trong vòng vài giờ sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Một số chuyên gia tin rằng một giai đoạn mới từ thời Chiến tranh Lạnh đã được thiết lập ở Tây bán cầu, và nhà phân tích chính trị Fernando Menéndez ở Mỹ Latinh cho biết, "Đó chính xác là những gì họ muốn chúng tôi nghĩ".

Ông lưu ý rằng thật hợp lý khi đưa các đồng minh của Nga ở sân sau của Mỹ vào cùng một trang về mặt ngoại giao và quân sự, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc xâm lược toàn diện mà Nga đã phát động vào Ukraine.

Chủ tịch Quốc hội Pakistan Asad Qaiser (T), Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin (G), và Chủ tịch Quốc hội Afghanistan Abdul Rauf Ibrahimi (P) tham dự Hội nghị diễn giả lần thứ 2 tại thủ đô Tehrnan vào ngày 8/12/2018. (Ảnh Getty Images)

Sau cuộc họp ngày 23/2 tại Cuba, ông Volodin cho biết quốc đảo này ủng hộ lập trường của Nga về Ukraine.

Ông cũng đề cập rằng Cuba "nhấn mạnh rằng không có quốc gia nào nên đảm bảo an ninh của chính mình với cái giá phải trả là an ninh của các quốc gia khác. Cuba sẵn sàng bảo vệ quan điểm này cùng với Nga trên trường quốc tế".

Chuyến thăm của ông Borisov tới Venezuela hôm 16/2 tập trung vào các mục tiêu quân sự và kinh tế. Sau cuộc gặp, Tổng thống Nicolàs Maduro cho biết Nga và Venezuela đang trên "con đường hợp tác quân sự mạnh mẽ".

Phó Thủ tướng Nga đã củng cố thông điệp này trong chuyến thăm với Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega tại Managua, Nicaragua, vào ngày 17/2.

"Trong hơn 40 năm, chúng tôi đã cung cấp hỗ trợ công nghệ và quân sự cho quân đội của quý vị và chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ của mình", ông Borisov nói với ông Ortega.

Ông Ortega nhanh chóng lên tiếng ủng hộ Nga ở Ukraine trong buổi tiếp kiến với ông Borisov, nói rằng "cuộc đảo chính [Cuộc cách mạng nhân phẩm"] năm 2014 ở Ukraine" không nên bị lãng quên, so sánh nó với các cuộc biểu tình lan rộng chống lại chính phủ của ông ở Nicaragua về những thay đổi đối với hệ thống lương hưu quốc gia vào năm 2018.

Ông Borisov cũng đã đến thăm Chủ tịch chế độ cộng sản Cuba, Miguel Díaz-Canel, vào ngày 18/2 để tái khẳng định mối quan hệ giữa hai quốc gia. Các quan chức trong chế độ Castro cũ đã nhanh chóng lên án cái mà họ gọi là "các biện pháp trừng phạt không công bằng" áp đặt lên Nga và khẳng định sự ủng hộ của họ đối với Moscow ở Ukraine.

Đây không phải là lần đầu tiên trong những năm gần đây, Nga thảo luận hoặc thậm chí thực hiện một cuộc xây dựng quân sự với các chế độ trong khu vực, nằm ở ngoại vi của Hoa Kỳ.

Trong cuộc đụng độ với phe ly khai do Nga hậu thuẫn ở Gruzia năm 2008, chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin đã gửi máy bay ném bom có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Tu-160 đến Venezuela, tiếp theo là bốn tàu chiến.

Năm 2013, Nga đã gửi máy bay ném bom Tu-160 trở lại khu vực khi căng thẳng gia tăng với Mỹ và Liên minh châu Âu về việc Nga ủng hộ các phong trào ly khai ở Ukraine. Chính quyền của Putin đã vận chuyển qua máy bay ném bom một lần nữa vào năm 2018.

Chính quyền của ông Putin đã vận chuyển máy bay ném bom một lần nữa vào năm 2018.

Trong khi việc dự trữ tài sản quân sự của Nga ở Venezuela đã lọt vào mắt xanh của Washington, một sáng kiến tương tự đã được tiến hành ở Nicaragua. Năm 2015, Quốc hội Nicaragua đã bỏ phiếu cho phép các tàu chiến Nga cập cảng của quốc gia này.

"Đó là một tín hiệu tốt. Nga muốn Mỹ biết họ đang ở trong khu vực lân cận", ông Menéndez nói.

Ông cũng giải thích rằng, không giống như Trung Quốc, có những giới hạn về việc Nga có thể mở rộng sự hiện diện quân sự của mình ở Tây bán cầu đến mức nào vì nguồn lực kinh tế hạn chế. Điều này thậm chí còn trở nên phổ biến hơn khi Tổng thống Nga Putin đã cam kết xâm lược Ukraine.

Ông Menéndez nói: "Họ có thể cống hiến bao nhiêu cho các chế độ này vẫn còn là điều cần phải xem xét".

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ chối bình luận với The Epoch Times.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nga theo đuổi quan hệ quân sự sâu sắc ở Mỹ Latinh nhiều ngày trước sự kiện Ukraine