Nga thiệt hại nặng, không đạt bước tiến ở các 'chảo lửa' Bakhmut, Avdiivka

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Ukraine ngày 29/3 cho biết, các lực lượng Nga đang không ngừng tấn công hòng chiếm lấy các đô thị Bakhmut và Avdiivka ở miền đông mà không đạt được tiến triển nào. Dù vậy, một quan chức thân Moscow cho biết người Nga đang từng bước tiến lên.

Bakhmut, Avdiivka cùng với các khu định cư khác trong khu vực công nghiệp Donetsk đang là tâm điểm của các cuộc tấn công từ phía Nga, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

"Kẻ thù tiếp tục tấn công vào thành phố Bakhmut. Tuy nhiên, lực lượng phòng vệ của chúng tôi đã can đảm giữ vững thành phố, đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của người Nga", Bộ Tổng tham mưu cho biết, thêm rằng các lực lượng Ukraine đã chống lại 57 cuộc tấn công của Nga vào Bakhmut và các khu định cư khác.

"Họ chỉ muốn làm quân đội của chúng tôi kiệt sức bằng cách tiến hành hết cuộc tấn công này đến cuộc tấn công khác", ông Serhiy Cherevatiy, người phát ngôn quân khu miền đông Ukraine nói, thêm rằng 70 vụ pháo kích được ghi nhận ở riêng Bakhmut.

Tuy nhiên, quân đội Ukraine tuyên bố lực lượng của họ đã đẩy lùi thành công quân đội Nga, khẳng định quân Nga chịu thương vong lớn trong các cuộc tấn công.

"Lực lượng Nga không đạt được bước tiến chiến lược nào trong vài giờ hoặc thậm chí vài ngày qua", ông Cherevatiy nói. "Chúng tôi đã cố gây thương vong tối đa cho quân Nga, phá vỡ động lực tấn công của họ và ngăn họ giành bất kỳ lợi thế nào".

Một người đàn ông lớn tuổi thu gom gỗ từ đống đổ nát trước một tòa nhà chung cư bị phá hủy sau cuộc tập kích ở thành phố Avdiivka, tỉnh Donetsk, ngày 18/3/2023. (Ảnh: ARIS MESSINIS/AFP via Getty Images)

Các chỉ huy quân đội Ukraine tiết lộ chiến dịch phản công của họ, được hỗ trợ bởi khí tài phương Tây mới chuyển giao như xe tăng Leopard 2, không còn xa nữa, nhưng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ Bakhmut trong thời gian chờ đợi.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, các lực lượng Nga chỉ đạt được "tiến bộ nhỏ" trong nỗ lực bao vây Avdiivka và đã mất nhiều xe tăng, xe bọc thép.

Tuy nhiên, Denis Pushilin, lãnh đạo khu vực Donetsk do Nga bổ nhiệm, cho biết hầu hết các lực lượng Ukraine đã rút khỏi nhà máy kim loại ở phía tây Bakhmut và lực lượng Nga đang đạt được tiến bộ.

Reuters cho biết, họ không thể xác minh các tuyên bố này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/3 thăm hai thành phố và chiến hào miền bắc giáp biên giới Nga. Trong bài phát biểu qua video hàng đêm, ông nhấn mạnh "cuộc chiến của Nga có thể chấm dứt nhanh hơn nhiều những gì người ta nói".

Khi các xe tăng chiến đấu tiên tiến của phương Tây bắt đầu đến Ukraine trong một cuộc phản công được dự đoán trước của lực lượng nước này, hãng thông tấn RIA của Nga đưa tin rằng: Moscow đã gửi cho quân đội của mình hàng trăm xe tăng đã được tân trang lại.

Nga diễn tập tên lửa đạn đạo liên lục địa

Cách xa chiến trường của cuộc xung đột trên bộ lớn nhất tại châu Âu kể từ Thế chiến 2, đồng minh Belarus của Nga cho biết quyết định cho phép sở hữu vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga là một phản ứng đối với các lệnh trừng phạt của phương Tây. Belarus cáo buộc các quốc gia thành viên NATO đang tăng cường quân sự gần khu vực biên giới của mình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông lo ngại về quyết định này từ phía Nga và Belarus, mặc dù Mỹ không phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga sắp sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine.

Các hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars RS-24 của Nga di chuyển qua Quảng trường Đỏ ở Moscow vào ngày 7/5/2021 trong một cuộc diễn tập cho cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng. (Ảnh: KIRILL KUDRYAVTSEV/AFP via Getty Images)

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã bắt đầu tập trận với hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars với hàng nghìn binh sĩ và hàng trăm khí tài. Động thái này có thể được coi là một nỗ lực khác của Moscow nhằm phô trương sức mạnh hạt nhân của mình.

Đợt diễn tập huy động các tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) RS-24 Yars thuộc biên chế Quân đoàn tên lửa Omsk và Sư đoàn tên lửa Novosibirsk. Bộ Quốc phòng Nga nói rằng đợt diễn tập được lên kế hoạch từ trước và sẽ diễn ra tại ba tỉnh của nước này.

"Các binh sĩ sẽ thực hiện hàng loạt biện pháp ngụy trang và đối phó với khí tài trinh sát đường không hiện đại, cũng như phối hợp với lực lượng thuộc không quân và Quân khu Trung tâm", quân đội Nga cho hay, nhấn mạnh rằng các đơn vị sẽ tập trung vào sử dụng và đối phó mối đe dọa từ máy bay không người lái (UAV).

RS-24 Yars là một trong các dòng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) chủ lực của Nga, được thử nghiệm lần đầu năm 2007. Tên lửa có tầm bắn tối đa 12.000 km, mang được 10 đầu đạn nhiệt hạch, mỗi đầu đạn mạnh tương đương 300.000 tấn thuốc nổ TNT.

Giới chức Nga cho biết hôm thứ Ba (28/3) rằng họ đã bắn hạ một quả bom thông minh dẫn đường GLSDB do Mỹ cung cấp mà lực lượng Ukraine sử dụng. Đây là lần đầu tiên phía Nga tuyên bố đã đánh chặn một trong những vũ khí có thể tăng gấp đôi tầm bắn chiến trường của Ukraine. GLSDB được cho là có tầm bắn lên tới 150 km, tức là gấp đôi pháo phản lực HIMARS.

Ông Zelensky mời ông Tập Cận Bình thăm Ukraine

Mới đây, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết từng liên lạc với Chủ tịch Tập Cận Bình trước chiến sự và gửi lời mời lãnh đạo Trung Quốc tới thăm.

"Chúng tôi sẵn sàng gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại đây. Tôi muốn trao đổi với ông ấy. Tôi từng liên lạc với ông ấy trước chiến sự, nhưng hơn một năm qua thì không", Tổng thống Volodymyr Zelensky trả lời AP trong cuộc phỏng vấn tại Ukraine ngày 28/3.

Trung Quốc tháng trước công bố kế hoạch hòa bình 12 điểm cho cuộc khủng hoảng Ukraine, trong đó có kêu gọi giảm leo thang và lệnh ngừng bắn. Mỹ bác bỏ đề xuất này, vì Trung Quốc từ chối lên án Nga và cho rằng lệnh ngừng bắn đồng nghĩa giúp quân đội Nga thêm thời gian tái bố trí lực lượng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu khi Tổng thống Nga Vladimir Putin lắng nghe trong tiệc chiêu đãi sau cuộc hội đàm của họ tại Điện Kremlin ở Moscow vào ngày 21/3/2023. (Ảnh: PAVEL BYRKIN/SPUTNIK/AFP via Getty Images)

Ông Tập tuần trước thăm Moscow và hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin. Hai lãnh đạo mô tả quan hệ Nga - Trung đang ở "đỉnh cao nhất trong lịch sử hai nước" với nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế được ký, đồng thời trao đổi về vấn đề Ukraine, nhấn mạnh đàm phán là giải pháp cho xung đột.

Ukraine hoan nghênh sự tham gia ngoại giao của Trung Quốc, nhưng ông Zelensky cho biết sẽ chỉ xem xét các giải pháp hòa bình sau khi quân đội Nga rời khỏi lãnh thổ Ukraine.

Đề cập tình hình chiến trường Donbass, Tổng thống Zelensky cho rằng nếu Bakhmut thất thủ, áp lực sẽ nhanh chóng xuất hiện từ cả Ukraine và cộng đồng quốc tế. "Người dân sẽ cảm thấy mệt mỏi, sẽ muốn tôi thỏa hiệp với Nga", ông nói.

Trong khi đó, Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk đã kêu gọi người Nga không nhận nuôi những đứa trẻ mà bà nói là "bị đánh cắp" ở Ukraine và bị trục xuất tới Nga, bởi đó là một tội ác chiến tranh tiềm tàng.

Nga gần như công khai một chương trình đưa hàng nghìn trẻ em Ukraine đến Nga, nói đó là một chiến dịch nhân đạo để bảo vệ trẻ mồ côi và trẻ em bị bỏ rơi trong vùng xung đột.

Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) ngày 17/3 phát lệnh bắt Tổng thống Vladimir Putin và Ủy viên của Tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova, với cáo buộc "di chuyển bất hợp pháp" trẻ em Ukraine sang Nga.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nga thiệt hại nặng, không đạt bước tiến ở các 'chảo lửa' Bakhmut, Avdiivka