Nga thu giữ toàn bộ máy bay từ chủ sở hữu nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm đáp trả chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã buộc các công ty hàng không nước ngoài phải chấm dứt hợp đồng, trong đó tất cả các máy bay từ chủ sở hữu nước ngoài sẽ bị Nga thu giữ.

Ông Borisov nói trên truyền hình Nga: “Toàn bộ máy bay nước ngoài sẽ bị Nga thu giữ. Một số đã bị thu giữ ở nước ngoài trước các lệnh trừng phạt, tuy nhiên phần lớn các máy bay của Boeing và Airbus sẽ bị Nga tịch thu".

Nhằm đảm bảo hoạt động hàng không dân dụng tránh bị gián đoạn, Moscow sau đó đã thông qua luật cho phép các hãng hàng không của nước này đăng kiểm cho các máy bay thuê từ các công ty nước ngoài tại Nga, trong đó có chiếc máy bay trị giá gần 10 tỷ USD được đăng ký riêng, trái với các quy tắc quốc tế.

Gần như toàn bộ máy bay Boeing và Airbus được các hãng hàng không Nga sử dụng đều đăng ký ở Bermuda và Ireland, nhưng giới chức hàng không hai khu vực đã đình chỉ chứng nhận với toàn bộ máy bay do Nga vận hành từ tuần trước.

Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov (T) bắt tay Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trước cuộc gặp tại Phủ Tổng thống Miraflores ở Caracas, vào ngày 16/2/2022. (Ảnh Getty Images)

Bộ trưởng Giao thông Nga cho biết nước này mất hàng chục máy bay do cấm vận, trong khi gần 800 chiếc được đưa vào danh sách đăng ký trong nước.

"Chúng ta đã đưa gần 800 máy bay vào danh sách đăng ký hoạt động tại Nga, chúng được bảo hiểm bởi doanh nghiệp trong nước. Cùng lúc đó, 78 máy bay đã bị thu giữ ở nước ngoài và sẽ không được trả lại", Bộ trưởng Giao thông Vitaly Savelyev nói trong cuộc họp Ủy ban Chính sách Kinh tế thuộc Hội đồng Liên bang Nga hôm 22/3.

Bộ trưởng Savelyev cho biết, có 1.367 máy bay hoạt động ở nước này trước khi phương Tây áp đặt các lệnh cấm vận nhằm vào Nga do chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Dữ liệu của công ty phân tích Cirium tại Anh cho thấy, 85% số máy bay do nước ngoài sản xuất ở Nga đang thuộc sở hữu của các công ty cho thuê máy bay. Giá trị của số máy bay này ước tính khoảng 12,4 tỷ USD. Các biện pháp trừng phạt, cấm máy bay Nga tới nhiều quốc gia đã hạn chế ngành hàng không nước này, hiện chủ yếu chỉ còn hoạt động với các đường bay nội địa.

Các hãng hàng không Nga khá do dự trước luật này, vì lo ngại tác động tiêu cực đến mối quan hệ với các đối tác nước ngoài. Nhưng ông Borisov cho biết, tất cả các máy bay nước ngoài thuê đã được đăng kiểm tại Nga.

Lệnh trừng phạt của phương Tây cũng ngăn các hãng hàng không Nga mua các linh kiện máy bay hoặc dịch vụ bảo dưỡng từ châu Âu hoặc Mỹ, làm tăng thêm áp lực lên thị trường hàng không lớn thứ 11 thế giới từ lệnh cấm sử dụng không phận Bắc Mỹ và châu Âu.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, ông đã chỉ thị chính phủ tìm các biện pháp nhằm giảm bớt gánh nặng thanh toán tiền thuê cho các hãng hàng không của Nga. Đồng thời, Bộ trưởng Savelyev cho biết thêm rằng Nga đang học hỏi kinh nghiệm của Iran trong bảo dưỡng máy bay trước các lệnh trừng phạt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc gặp với người đứng đầu Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga tại Điện Kremlin ở Moscow vào ngày 2/3/2022. (Ảnh Getty Images)

“Một phần đáng kể chi phí thanh toán được trả cho các công ty từ những quốc gia 'không thân thiện', và họ đã vi phạm nghĩa vụ hợp đồng của mình”, ông Putin nói trong bài phát biểu trên truyền hình sau cuộc họp với đại diện các hãng hàng không và các nhà sản xuất máy bay.

Ông cho biết, Moscow sẽ hỗ trợ các hãng hàng không nội địa 100 tỷ rúp (1,25 tỷ USD) để giúp họ giải quyết hậu quả của lệnh trừng phạt và các chuyến bay nội địa sẽ nhận được trợ cấp của chính phủ vào năm 2022.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt, loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, ngăn Moscow tiếp cận các công nghệ tiên tiến và đưa nhiều tài phiệt, quan chức Nga vào danh sách cấm vận.

Một tấm biển bên ngoài trụ sở của Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu, hay SWIFT, ở Terhulpen, gần Brussels, Bỉ, hôm 25/02/2022. (Ảnh: James Arthur Gekiere/Belga Mag/AFP/Getty Images)

Bộ Tài chính Nga sau đó thông báo cấm xuất khẩu hơn 200 mặt hàng trong lĩnh vực viễn thông, y tế, ôtô, nông nghiệp, kỹ thuật điện và công nghệ đến hết năm 2022, nhằm đáp trả lệnh cấm vận từ phương Tây.

Điện Kremlin hôm 22/3 đã bác bỏ cảnh báo của Mỹ rằng, Moscow chuẩn bị thực hiện chiến dịch tấn công mạng nhằm đáp trả những lệnh trừng phạt của Washington và đồng minh. "Liên bang Nga, khác với nhiều nước phương Tây, trong đó có Mỹ, không thực hiện hành động ăn cướp cấp quốc gia", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay.

Phát biểu được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng các doanh nghiệp cần hành động nhiều hơn để tự bảo vệ trước mối đe dọa tấn công mạng từ Nga, cảnh báo "có thông tin tình báo" cho thấy Moscow đang xem xét nhiều lựa chọn trên mặt trận này.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga thu giữ toàn bộ máy bay từ chủ sở hữu nước ngoài