Nga thừa nhận 'thiệt hại đáng kể' về lực lượng ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh Sky News của Anh ngày 7/4, Phát ngôn viên Điện Kremlin thừa nhận quân đội Nga đã chịu “tổn thất đáng kể” ở Ukraine, song bác bỏ những cáo buộc về vụ thảm sát ở thị trấn Bucha và cho rằng đây là “màn diễn được dàn dựng tốt".

Ông Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sky News: “Chúng tôi bị thiệt hại đáng kể về quân số. Đó là một bi kịch lớn đối với chúng tôi".

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào ngày 24/2, Moscow đã cung cấp một số thông tin cập nhật liên quan đến thương vong của quân đội mình hoặc thiệt hại về các phương tiện chiến đấu.

“Quân đội của chúng tôi đang cố gắng hết sức để chấm dứt hoạt động này", ông Peskov nói thêm trong cuộc phỏng vấn với Sky News. "Và chúng tôi hy vọng rằng sẽ đạt được mục tiêu hoặc kết thúc bằng các cuộc đàm phán hoà bình giữa phái đoàn Nga và Ukraine trong những ngày tới".

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trong cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại phòng triển lãm Manezh ở trung tâm Moscow vào ngày 23/12/2021. (Ảnh Getty Images)

Ông Peskov một lần nữa được hỏi về các hành vi tàn bạo được cho là đã xảy ra ở ngoại ô Kyiv của Bucha vào tuần trước khi lực lượng Nga rút khỏi khu vực này. Các quan chức Ukraine cuối tuần trước cáo buộc Nga thực hiện các vụ hành quyết dân thường, tuy nhiên Nga đã bác bỏ điều này.

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga cho biết, các đoạn video quay cảnh người Ukraine ở Bucha bị trói tay sau lưng là một “màn diễn được dàn dựng tốt”.

Ông thừa nhận quân đội Nga đã chịu “tổn thất đáng kể” ở Ukraine, nhưng bác bỏ những cáo buộc về vụ thảm sát ở thị trấn Bucha và cho rằng đây là “màn diễn được dàn dựng".

Ông Peskov không tiết lộ con số cụ thể, nhưng cho biết thiệt hại ở Ukraine là "một thảm kịch lớn đối với chúng tôi". Trong cập nhật mới nhất vào cuối tháng 3 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã mất 1.351 binh sĩ và 3.825 binh sĩ khác bị thương trong chiến dịch ở quốc gia láng giềng.

Chín mươi ba quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ việc loại Nga khỏi Hội đồng, trong khi 24 quốc gia bỏ phiếu phản đối và 58 quốc gia bỏ phiếu trắng. Trung Quốc, Iran, Syria và Belarus nằm trong số những người đã bỏ phiếu chống lại biện pháp này.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Phó Đại sứ Liên hợp quốc của Nga Gennady Kuzmin mô tả động thái này là "một bước đi bất hợp pháp và có động cơ chính trị" và sau đó tuyên bố rằng Nga đã quyết định rời khỏi Hội đồng Nhân quyền hoàn toàn.

Trong phiên họp thứ Năm của Liên Hợp Quốc, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết Liên Hợp Quốc “đã gửi một thông điệp rõ ràng rằng sự thống khổ của các nạn nhân và những người sống sót sẽ không thể bị bỏ qua”.

“Chúng tôi đảm bảo rằng một người vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và dai dẳng sẽ không được phép đảm nhiệm vị trí lãnh đạo về nhân quyền tại Liên Hợp Quốc”, bà nói trong nhận xét sẽ được gửi tới Đại hội đồng vào cuối ngày thứ Năm (07/04).

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bắt tay khi họ kết thúc cuộc họp báo tại Nhà khách Quốc gia Diaoyutai ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 23/4/2018. (Ảnh Getty Images)

Cũng trong ngày 7/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định sẽ tiếp tục đàm phán với Ukraine, dù đã xảy ra “nhiều hành động khiêu khích”.

“Bất chấp tất cả sự khiêu khích, phái đoàn Nga sẽ tiếp tục tiến trình đàm phán, thúc đẩy dự thảo thoả thuận trong đó giải thích rõ ràng và đầy đủ những quan điểm và yêu cầu chính của chúng tôi”,hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Lavrov.

Ngoại trưởng Nga nói rằng Kyiv đã đưa ra một dự thảo thoả thuận vào ngày 6/4, trong đó có những thay đổi đáng kể so với các nội dung được ghi nhận trong cuộc đàm phán ở Istabul ngày 29/3.

Ông Lavrov cho rằng giới chức Ukraine “không thể tiến tới thoả thuận mà chỉ cố kéo dài và phá hỏng đàm phán”.

“Chúng tôi tin rằng đây là bằng chứng cho thấy chính quyền Kyiv đang bị Washington và các đồng minh khống chế, và họ thúc Tổng thống (Volodymyr) Zelensky phải tiếp tục hoạt động quân sự”, ông Lavrov nói.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga thừa nhận 'thiệt hại đáng kể' về lực lượng ở Ukraine