Nga trao danh hiệu 'Mẹ anh hùng' và 16.000 USD cho những người sinh 10 con

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo sắc lệnh được Tổng thống Vladimir Putin ký trong tuần này, danh hiệu “Mẹ anh hùng” sẽ được trao cho những người “sinh ra và nuôi dạy” 10 con trở lên, và nhận được số tiền 1 triệu rúp Nga (16.645 USD) khi đứa trẻ thứ 10 tròn một tuổi. 

Chính phủ Nga tuyên bố họ đang khôi phục danh hiệu danh dự thời Liên Xô “Mẹ anh hùng” cho những người phụ nữ đã “sinh ra và nuôi dạy” 10 công dân Nga, vì quốc gia này hiện đang đối mặt với tình trạng suy giảm dân số nhanh chóng kể từ cuộc xung đột với Ukraine, theo một nghị định tuần này mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký.

Theo đó, những đứa trẻ phải được cung cấp “mức độ chăm sóc thích hợp cho sự phát triển về sức khỏe, giáo dục, thể chất, tinh thần và đạo đức”.

Những "Mẹ anh hùng" vẫn được giữ danh hiệu này nếu có con hy sinh trong chiến đấu, hay do hậu quả của một vụ khủng bố hoặc tình huống khẩn cấp

Danh hiệu “Mẹ anh hùng” được khởi xướng vào năm 1944 và chấm dứt sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991.

Danh hiệu này cũng tương đương với những danh hiệu như “Anh hùng Liên bang Nga” và “Anh hùng Lao động”.

Thách thức về nhân khẩu học

Theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, dân số trong độ tuổi lao động của Nga đã sụt giảm về tỷ lệ phần trăm của dân số nói chung hàng năm kể từ năm 2010.

Các nhà phân tích từ lâu đã chỉ ra rằng dân số già và sụt giảm của Moscow có khả năng hạn chế tăng trưởng trong những thập kỷ tới. Một dự báo từ Economist Intelligence Unit, được công bố vào đầu năm nay, ước tính tổng dân số Nga sẽ giảm 8,4% so với mức năm 1995 vào năm 2050.

Nga đang phải đối mặt với tình trạng suy giảm dân số ngày càng trầm trọng trong những năm gần đây, điều này càng trầm trọng hơn do thương vong nặng nề từ cuộc xâm lược Ukraine, di cư ra khỏi Nga và tỷ lệ sinh thấp.

Cuộc tấn công vô cớ của Nga ở Ukraine kể từ ngày 24/2 có thể đã thúc đẩy những xu hướng này.

Dân số Nga giảm kỷ lục 86.000 người mỗi tháng từ tháng 1 đến tháng 5, theo báo cáo của Moscow Times, trích dẫn các số liệu chính thức. Kỷ lục trước đó là mức giảm 57.000 người mỗi tháng vào năm 2002.

Mặc dù Nga phải gánh chịu thương vong nặng nề kể từ cuộc xâm lược, dữ liệu từ cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat cho thấy số người chết giảm so với cùng kỳ năm trước, thay vào đó sự khác biệt được thúc đẩy bởi di cư và giảm số sinh.

Rosstat cho biết tổng dân số Nga hiện nay là 145,1 triệu người.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nga trao danh hiệu 'Mẹ anh hùng' và 16.000 USD cho những người sinh 10 con