Nga trục xuất 85 nhà ngoại giao Pháp, Tây Ban Nha, Ý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga cho biết hôm 18/5 rằng họ đã trục xuất tổng cộng 85 nhân viên đại sứ quán của Pháp, Tây Ban Nha và Ý để đáp trả hành động tương tự của những nước này, nêu rõ những thiệt hại trong quan hệ với các thành viên hàng đầu của EU kể từ khi họ xua quân vào xâm lăng Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, cụ thể có 34 nhân viên ngoại giao của Pháp, 27 nhân viên của Tây Ban Nha và 24 nhân viên của Ý bị trục xuất.

Ba quốc gia này nằm trong số các quốc gia châu Âu đã trục xuất hơn 300 nhân viên ngoại giao Nga kể từ cuộc xâm lược ngày 24/2. Họ cáo buộc nhiều nhà ngoại giao Nga trong số này là gián điệp, điều mà Moscow bác bỏ.

Tháng trước, Nga cũng trục xuất 45 nhân viên của Ba Lan và 40 công dân Đức về nước. Moscow cũng đã công bố các động thái ăn miếng trả miếng chống lại Phần Lan, Romania, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy và Nhật Bản và các nước khác.

Thủ tướng Ý Mario Draghi gọi thông báo hôm 18/5 của Moscow là một “hành động thù địch” và nói rằng không được phép gián đoạn các kênh ngoại giao.

Ông Draghi nói: “Điều này tuyệt đối không được phép dẫn đến gián đoạn các kênh ngoại giao. Bởi vì thông qua các kênh đó, nếu thành công, chúng ta sẽ đạt đươc hòa bình. Đó chính là điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn", hãng tin RIA Novosti cho hay.

Pháp cho biết, họ coi động thái này của Nga là một phản ứng phi lý đối với quyết định của họ hồi tháng 4 là trục xuất “vài chục điệp viên Nga hoạt động trên lãnh thổ của chúng tôi với tư cách ngoại giao và làm việc chống lại các lợi ích an ninh của chúng tôi”, theo Reuters.

Tây Ban Nha bác bỏ quyết định của Nga là không dựa trên nguyên tắc có đi có lại, viện dẫn "lý do an ninh chính đáng" cho việc trục xuất nhân viên đại sứ quán Nga khỏi Madrid vào tháng trước, "không phải như bây giờ", Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha cho biết trong một tuyên bố.

Ý cho biết các nhân viên của họ luôn hành động theo Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao.

"Ý lặp lại sự lên án kiên quyết đối với hành động xâm lược Ukraine của Liên bang Nga. Chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu một lệnh ngừng bắn ngay lập tức để chấm dứt mọi đau khổ của người dân và đảm bảo bắt đầu các cuộc đàm phán cụ thể để đạt được một giải pháp chính trị và bền vững cho cuộc xung đột", Reuters dẫn lời Bộ ngoại giao Ý.

Nga trả đũa, trục xuất 18 nhà ngoại giao EU

Reuters đưa tin, ngày 15/4 trục xuất 18 nhà ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) để trả đũa việc Brussels trong tháng tuyên bố 19 người Nga là những nhân vật không được hoan nghênh.

Hôm 5/4, EU nói 19 nhà ngoại giao Nga đã "tham gia vào các hoạt động trái với quy chế ngoại giao" và yêu cầu họ rời khỏi Bỉ.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã triệu tập đại sứ EU tại Nga, ông Markus Ederer, và trao kháng thư.

Bộ nói "Phía Nga tuyên bố rằng EU phải chịu trách nhiệm về sự phá hủy nhất quán cấu trúc hợp tác và đối thoại song phương vốn mất nhiều thập niên để hình thành".

Các nhà ngoại giao EU phải rời khỏi Nga càng sớm càng tốt, Bộ Ngoại giao Nga nói.

Phái bộ EU tại Nga cho biết họ lấy làm tiếc về điều mà họ gọi là hành động vô căn cứ. "Quyết định của nhà cầm quyền Nga công bố ngày 15/4 là vô căn cứ và không có gì khác hơn là một bước trả đũa", phái bộ nói trong một tuyên bố trên Telegram.

Vẫn theo phái bộ ngoại giao của EU tại Nga, "phương thức hành động mà Nga lựa chọn sẽ làm tăng thêm sự cô lập" của Nga với quốc tế.

Nga trục xuất các nhà ngoại giao Đan Mạch

Bộ Ngoại giao Nga hôm 5/5 cho biết họ đã liệt 7 nhân viên của đại sứ quán Đan Mạch ở Moscow là những “cá nhân không được hoan nghênh” nhằm đáp lại một động thái tương tự của Copenhagen vào tháng trước, và Moscow cũng phản đối việc Đan Mạch hỗ trợ quân sự cho Ukraine, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Nga nói chính sách công khai chống Nga của Đan Mạch đang gây tổn hại nghiêm trọng đến mối quan hệ song phương, và Nga có quyền thực hiện các bước bổ sung để đáp trả.

Bộ Ngoại giao Đan Mạch xác nhận trong một tuyên bố gửi qua email rằng họ đã được thông báo 4 nhà ngoại giao và 3 nhân viên tại đại sứ quán của họ ở Moscow sẽ bị trục xuất.

“Đó là một quyết định hoàn toàn phi lý và có vấn đề sâu sắc, điều này nhấn mạnh rằng Nga không còn muốn đối thoại và ngoại giao thực sự”, Ngoại trưởng Đan Mạch Jeppe Kofod nói.

Cùng với các nước Liên minh châu Âu khác, Đan Mạch đã trục xuất 15 nhân viên Nga tại đại sứ quán ở Copenhagen một tháng trước, sau khi có báo cáo về việc phát hiện những ngôi mộ tập thể và các vụ giết thường dân ở thị trấn Bucha của Ukraine.

Ngoại trưởng Kofod hôm 5/5 cho biết 15 nhân viên bị trục xuất là nhân viên tình báo Nga chứ không phải là nhà ngoại giao.

Moscow nói hành động của Đan Mạch vào tháng trước là “vô lý”, và tuyên bố rằng hình ảnh các thường dân bị hành quyết ở Bucha là sản phẩm nguỵ tạo tuyên truyền của Ukraine và phương Tây nhằm làm mất uy tín của Nga.

Lam Giang

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Nga trục xuất 85 nhà ngoại giao Pháp, Tây Ban Nha, Ý