Nga - Trung chỉ trích Mỹ và châu Âu tìm cách gieo rắc mối bất hòa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (9/1), Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã có cuộc điện đàm lần đầu tiên với người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương. Cả hai Ngoại trưởng đều nhất trí rằng, chính sách của Mỹ và các quốc gia đồng minh nhằm kích động đối đầu giữa Nga và Trung Quốc là điều 'không thể chấp nhận được', hãng thông tấn TASS dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Nga.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, hai quan chức ngoại giao Nga - Trung "đã thảo luận về một số vấn đề cấp bách trong chương trình nghị sự song phương trong khu vực và trên toàn cầu. Cả hai đều nhất trí rằng, chính sách của Hoa Kỳ và các đồng minh của họ là thiết lập quyền bá chủ trong các vấn đề toàn cầu và châm ngòi cho sự đối đầu giữa Nga và Trung Quốc", theo tờ TASS.

Hai Ngoại trưởng còn cáo buộc phương Tây kìm hãm sự phát triển kinh tế của Nga và Trung Quốc bằng cách áp đặt các biện pháp hạn chế và trừng phạt, cũng như can thiệp vào công việc nội bộ của hai quốc gia.

"Hai Ngoại trưởng cho biết, họ hài lòng với tiến triển nhanh chóng của đối thoại chính trị song phương và hợp tác thiết thực", Bộ Ngoại giao Nga cho biết. Ông Lavrov và ông Tần Cương cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc hội đàm trực tuyến ngày 30/12/2022 giữa Tổng thống Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong việc đóng góp vào sự phát triển ổn định và nhất quán trong mối quan hệ giữa hai nước.

Hai nhà ngoại giao cũng đánh giá cao việc triển khai thành công kế hoạch sáp nhập Liên minh kinh tế Á - Âu và sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI).

Theo Bộ Ngoại giao Nga, Moscow và Bắc Kinh có chung tầm nhìn về các vấn đề cơ bản mà tiến trình toàn cầu đang phải đối mặt, theo tờ TASS.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hai Ngoại trưởng cũng thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine, trong đó ông Tần Cương kêu gọi nỗ lực giải quyết vấn đề này một cách hòa bình.

Sau khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2/2022, Bắc Kinh đã kiềm chế không lên án Moscow và phản đối các biện pháp trừng phạt do các quốc gia phương Tây áp đặt, theo tờ SCMP.

Ngoại trưởng Nga Lavrov cũng đề nghị tân Ngoại trưởng Trung Quốc đến thăm Nga, Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Ông Tần Cương từng giữ chức cựu đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ từ tháng 7/2021. Đến cuối tháng 12/2022, ông được bổ nhiệm làm tân Ngoại trưởng Trung Quốc thay thế cho ông Vương Nghị (Wang Yi).

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói trong cuộc hội đàm trực tuyến với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 12/2022 rằng, ông Tập sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga vào mùa xuân năm 2023. Chuyến thăm Nga của ông Tần Cương được kỳ vọng sẽ đặt nền móng cho chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Nga - Trung chỉ trích Mỹ và châu Âu tìm cách gieo rắc mối bất hòa