Nga Trung cùng tổ chức cho máy bay ném bom tuần tra trên Biển Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các máy bay ném bom chiến lược của Trung Quốc và Nga đã tổ chức một cuộc tuần tra chung ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vào ngày 19/11 trên Biển Nhật Bản.

Đây là cuộc tuần tra thứ 3 giữa hai nước, Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Nga thông báo trong một thông cáo chung. Hai máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc và hai máy bay ném bom Tu-95MC của Nga đã được cử đi tuần tra chung trong khu vực trên không của vùng Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh rằng, những máy bay ném bom này “tuân thủ nghiêm ngặt các quy định liên quan của luật pháp quốc tế và không đi vào không phận của các quốc gia khác” trong suốt chuyến bay. Bộ Quốc phòng 2 nước làm rõ, hoạt động này là một phần trong kế hoạch hợp tác quân sự hàng năm của Trung Quốc và Nga và không nhằm vào bất kỳ bên thứ 3 nào.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga là ông Sergei Shoigu đã có trao đổi chi tiết với Tổng thống Vladimir Putin, tại cuộc họp của tổng thống với các thành viên thường trực của Hội đồng An ninh Nga vào ngày 19/11. Ông cho biết, chuyến bay đã kéo dài hơn 10 giờ.

Trích dẫn một báo cáo, người phát ngôn Điện Kremlin là ông Dmitry Peskov cho biết, một máy bay Su-35S của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã hỗ trợ máy bay ném bom chiến lược, và một máy bay giám sát cùng điều khiển radar A-50U đã tham gia hoạt động này. Ông Peskov cho biết thêm, các máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược cũng được hộ tống bởi các máy bay chiến đấu F-16 và F-15 của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản, tại một số điểm dọc theo tuyến đường.

Hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin cho biết: “Cuộc tuần tra chung được thực hiện tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc của luật pháp quốc tế. Không có bất kỳ hành vi vi phạm nào đối với không phận của nước ngoài”.

Trong khi đó, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (Joint Chiefs of Staff - JCS) của Hàn Quốc cho biết vào ngày 19/11 rằng, họ đã phát hiện 7 máy bay chiến đấu của Nga và 2 máy bay chiến đấu của Trung Quốc xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không của nước này, ở ngoài khơi bờ biển phía đông mà không báo trước.

Phía Hàn Quốc đã triển khai các máy bay chiến đấu F-15 và F-16 cùng với các máy bay tiếp dầu trên không tới khu vực này trong một “bước chiến thuật thông thường”, để ngăn chặn xung đột. Tuy nhiên, các máy bay của Nga và Trung Quốc đã rời đi mà không xâm phạm không phận lãnh thổ của nước này, JCS cho biết.

Quân đội Trung Quốc sau đó đã xác nhận với Hàn Quốc rằng, các chuyến bay là một phần của cuộc tập trận định kỳ với Nga.

Trong một tuyên bố, JCS nói rằng họ sẽ “đánh giá tình hình như các cuộc tập trận chung của quân đội Trung Quốc và Nga nhưng cần có các phân tích bổ sung”.

Các khu vực nhận dạng phòng không thường mở rộng ra ngoài lãnh thổ có chủ quyền của một quốc gia, để cho phép nước này xác định các máy bay có thể gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia của mình. Các máy bay quân sự được yêu cầu thông báo trước về việc đến để tránh xung đột có thể xảy ra.

Năm 2019, các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc đã bắn hàng trăm phát súng cảnh cáo vào các máy bay quân sự của Nga đi vào không phận quốc gia của họ, trong một cuộc tuần tra chung với Trung Quốc. Dù vậy, phía Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận bất kỳ hành vi xâm phạm không phận nào.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nga Trung cùng tổ chức cho máy bay ném bom tuần tra trên Biển Nhật Bản