Nga, Trung Quốc phủ quyết việc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an LHQ về các biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 26/05, Nga và Trung Quốc đã phủ quyết một cuộc bỏ phiếu do Hoa Kỳ thúc đẩy nhằm tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, khiến lần đầu tiên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (UNSC) xảy ra sự chia rẽ kể từ năm 2006.

Cuộc bỏ phiếu trong Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên này với kết quả là 13–2, diễn ra sau một loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Để được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua, một nghị quyết cần có 9 phiếu “chấp thuận" và không có phiếu phủ quyết nào từ các thành viên thường trực gồm Nga, Trung Quốc, Pháp, Vương quốc Anh hoặc Hoa Kỳ.

Trung Quốc và Nga, cả hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an và là các nước láng giềng của Triều Tiên đã phản đối mạnh mẽ biện pháp mới nhất này và kêu gọi nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

“Chúng tôi không nghĩ rằng các biện pháp trừng phạt bổ sung sẽ hữu ích trong việc ứng phó với tình hình hiện tại. Nó chỉ có thể làm cho tình hình tồi tệ hơn", Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Trương Quân (Zhang Jun) nói với các phóng viên vào hôm thứ Năm (26/05) trước cuộc bỏ phiếu.

Thay vào đó, Trung Quốc đã đề nghị hội đồng nên thông qua một tuyên bố chính thức thay vì một nghị quyết trừng phạt.

Hôm thứ Tư (25/05), Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia nói với tờ Reuters rằng ông không tin rằng hành động của Liên Hiệp Quốc sẽ “có lợi” cho việc đối phó với Triều Tiên.

Dự thảo nghị quyết được bỏ phiếu hôm thứ Năm nhằm kêu gọi giảm lượng dầu thô mà Triều Tiên có thể nhập cảng hợp pháp hàng năm từ 4 triệu thùng xuống còn 3 triệu thùng, cũng như giảm xuất cảng các sản phẩm dầu mỏ tinh chế từ 500,000 thùng một năm xuống còn 375,000 thùng.

Dự thảo nghị quyết này cũng sẽ cấm Triều Tiên xuất cảng nhiên liệu khoáng, dầu khoáng, và sáp khoáng, đồng thời ngừng bán hoặc chuyển giao tất cả các sản phẩm thuốc lá cho Triều Tiên và thắt chặt các biện pháp trừng phạt hàng hải.

Việc đóng băng tài sản toàn cầu cũng sẽ được áp đặt đối với các thực thể như Lazarus Group, Korea Namgang Trading Corporation, và Haegumgang Trading Corporation.

Ông Kim Su Il, được cho là người của Cục Công nghiệp Quân sự (MID), chịu trách nhiệm giám sát quá trình phát triển tên lửa đạn đạo của Triều Tiên cũng sẽ bị đưa vào danh sách trừng phạt.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết bà rất thất vọng trước các quyết định phủ quyết từ phía Nga và Trung Quốc, vốn đã không ngăn chặn bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào trong số 9 cuộc bỏ phiếu trừng phạt trước đó được đưa ra kể từ năm 2006.

“Tôi vô cùng thất vọng vì Hội đồng đã không thể thống nhất để chống lại các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng hoạt (WMD) bất hợp pháp của Triều Tiên. Và thất bại đó chỉ đến từ phía Trung Quốc và Nga", bà Thomas-Greenfield nói trong một tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu.

Bà cũng cho biết, cam kết của Liên Hiệp Quốc đối với việc bảo vệ các đồng minh của mình, Nhật Bản, và Hàn Quốc là “chắc chắn”, đồng thời khuyến khích các quốc gia thành viên “thực hiện đầy đủ các nghị quyết hiện có và sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh và đối tác của chúng tôi để duy trì các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên".

Bà Thomas-Greenfield cho biết, “Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm sự thống nhất và thỏa hiệp tại Liên Hiệp Quốc để đáp lại những tiến bộ phi pháp về tên lửa đạn đạo và WMD của Triều Tiên. Và trong trường hợp không có sự thống nhất, thì chúng tôi cũng sẽ tiếp tục xem xét các hành động đơn phương và những hành động phối hợp cùng với các đồng minh và đối tác thân cận của chúng tôi, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt".

“Hoa Kỳ sẽ không lùi bước chừng nào ông Kim Jong-Un còn tiếp tục chương trình tên lửa đạn đạo và WMD bất hợp pháp của mình, cũng như tìm cách đe dọa an ninh trong khu vực và toàn cầu bằng các vụ phóng tên lửa đạn đạo".

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, Trương Quân, nói rằng “đối thoại và đàm phán” là cách duy nhất để giải quyết vấn đề này.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vasily Alekseevich Nebenzya nói rằng Hoa Kỳ đã không cân nhắc việc Nga “đã làm rõ nhiều lần” vấn đề liên quan đến dự thảo nghị quyết này tại các cuộc họp gần đây của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc với tuyên bố rằng họ không ủng hộ các biện pháp trừng phạt.

Ông Nebenzya cũng tuyên bố rằng phương Tây đã đổ lỗi cho tình hình xấu đi ở Bán đảo Triều Tiên cho chính quyền nước này trong khi phớt lờ quan điểm của Bình Nhưỡng. Trên thực tế, Triều Tiên đã không ngừng kêu gọi Hoa Kỳ ngừng các hoạt động thù địch, vì điều đó có thể sẽ mở ra các cơ hội đối thoại cho hai bên. Tuy nhiên, Hoa Kỳ chưa bao giờ coi trọng điều đó.

Ông Nebenzya nói, “Tăng cường áp lực trừng phạt đối với Bình Nhưỡng không chỉ vô ích mà còn nguy hiểm về mặt hậu quả nhân đạo tiềm tàng".

Chỉ riêng trong năm nay, Triều Tiên đã phóng 17 vụ thử tên lửa.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga, Trung Quốc phủ quyết việc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an LHQ về các biện pháp trừng phạt Triều Tiên