Nga tấn công thành phố miền nam Ukraine, giết ông trùm xuất khẩu ngũ cốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin từ Reuters, trích lời quan chức địa phương của Ukraine, cho biết Nga đã tấn công vào miền Nam của Ukraine, thành phố cảng Mykolaiv và giết chết chủ sở hữu của một trong những công ty xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất Ukraine. Phía Nga cũng đưa tin một máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công trụ sở hạm đội Biển Đen của họ ở Sevastopol.

Nga giết vợ chồng ông trùm xuất khẩu lương thực của Ukraine

Thống đốc Mykolaiv, ông Vitaliy Kim cho biết trên Telegram, Oleksiy Vadatursky, người sáng lập và là chủ sở hữu công ty nông nghiệp Nibulon cùng với vợ của ông đã thiệt mạng tại nhà riêng.

Công ty nông nghiệp Nibulon có trụ sở chính tại Mykolaiv, một thành phố chiến lược quan trọng giáp với vùng Kherson hiện Nga đã chiếm đóng phần lớn, Nibulon chuyên sản xuất và xuất khẩu lúa mì, lúa mạch và ngô, đồng thời có đội tàu và nhà máy đóng tàu riêng.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy mô tả cái chết của ông trùm xuất khẩu ngũ cốc Vadatursky là "mất mát to lớn đối với toàn bộ Ukraine", nói rằng doanh nhân này đã xây dựng một thị trường ngũ cốc hiện đại nhờ thiết lập mạng lưới các bến trung chuyển và các thiết bị tải.

Một máy gặt đập liên hợp đang thu hoạch tại một cánh đồng lúa mì. Thu hoạch trong chiến tranh đã trở thành một vấn đề quan trọng đối với Ukraine, đặc biệt là khi các lực lượng Nga đang lấy ngũ cốc từ các vùng lãnh thổ mà họ chiếm đóng. (Ảnh: Aleksandr Gusev/SOPA Images/LightRocket/Getty Images)

“Chính những người này, những công ty này, chính xác là phía nam của Ukraine, đã đảm bảo an ninh lương thực của thế giới”, ông Zelenskyy nói sau đó trong bài phát biểu hàng đêm của mình.

Ông nói thêm về tiềm năng xã hội và công nghiệp của Ukraine rằng, "con người của chúng tôi, năng lực của chúng tôi, chắc chắn mạnh hơn bất kỳ tên lửa hoặc đạn pháo nào của Nga".

Thị trưởng thành phố Oleksandr Senkevych nói với đài truyền hình Ukraine rằng 3 người cũng bị thương trong vụ Nga tấn công thành phố cảng Mikolaiv, cho biết thêm 12 quả tên lửa bắn trúng nhà dân và các cơ sở giáo dục.

Thống đốc Dnipropetrovsk Valentyn Reznichenko viết trên Telegram có tới 50 quả tên lửa Grad đã bắn trúng các khu dân cư ở phía nam thành phố Nikopol vào sáng Chủ nhật.

Ukraine tấn công vào trụ sở của Hạm đội Biển Đen của Nga tại Sevastopol

Các lực lượng Ukraine đã tấn công trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga tại Sevastopol do Nga nắm giữ vào đầu ngày Chủ nhật, Thống đốc thành phố cảng Crimea Mikhail Razvozhayev cho biết trên truyền thông Nga. Đây cũng là ngày Hải quân Nga.

Năm nhân viên của Nga bị thương trong vụ tấn công khi thứ được cho là một máy bay không người lái bay vào sân trong trụ sở, ông nói và nói thêm rằng Ukraine đã quyết định "làm hỏng Ngày Hải quân cho chúng ta".

Hiện tại, Reuters không thể xác minh độc lập các thông tin này từ chiến trường.

Cảnh sát hiện đang phong tỏa một con phố sau cuộc tấn công của Ukraine vào trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga ở Sevastopol.

Bản đồ địa chính trị thế giới đã thay đổi bởi chiến tranh Nga - Ukraine
Các cuộc không kích đã làm rung chuyển cảng Biển Đen chiến lược Odessa của Ukraine vào sáng sớm ngày 03/04/2022. (Ảnh: Getty Images)

Cuộc tấn công bằn máy bay không người lái ở Sevastopol trùng với Ngày Hải quân Nga. Tổng thống Vladimir Putin đã kỷ niệm ngày này bằng cách tuyên bố rằng hải quân sẽ nhận được tên lửa hành trình siêu thanh Zircon “đáng gờm” trong những tháng tới. Những tên lửa đó có thể di chuyển với tốc độ gấp 9 lần tốc độ âm thanh.

Ông Putin đã không đề cập đến cuộc xung đột ở Ukraine trong bài phát biểu sau khi ký một học thuyết hải quân mới, coi Hoa Kỳ là đối thủ chính của Nga và đặt ra tham vọng hàng hải toàn cầu của Nga đối với các khu vực quan trọng như Bắc Cực và Biển Đen.

Ông Putin đã đưa hàng chục nghìn binh sĩ tấn công vào Ukraine ngày 24/2, gây ra một cuộc xung đột khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người phải rời bỏ đất nước, làm căng thẳng sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa giữa Nga và phương Tây.

Cuộc xung đột lớn nhất ở châu Âu kể từ sau Thế chiến thứ hai cũng đã gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng và lương thực, làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu. Cả Ukraine và Nga đều là những nhà cung cấp ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Thu hoạch lúa mì ở Ukraine có thể giảm đi một nửa

Tổng thống Zelenskyy hôm Chủ nhật cho biết nước này có thể chỉ thu hoạch được một nửa số lượng lúa mì trong năm nay do cuộc xâm lược.

Ông Zelenskiy viết bằng tiếng Anh trên Twitter: “Thu hoạch năm nay của Ukraine đang bị đe dọa, [sản lượng thu hoạch sẽ] ít hơn một nửa”.

Ukraine đã phải vật lộn để đưa sản phẩm nông nghiệp của mình đến tay người mua qua các cảng Biển Đen vì chiến tranh.

Nhưng một thỏa thuận được ký kết dưới sự quản lý của Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 22/7 quy định việc đi lại an toàn cho các tàu chở ngũ cốc ra khỏi ba cảng miền nam Ukraine làm dấy lên hy vọng giảm căng thẳng về xuất khẩu ngũ cốc của nước này.

Chủ Nhật ngày 31/7, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết có khả năng cao là tàu xuất khẩu ngũ cốc đầu tiên sẽ rời các cảng của Ukraine vào thứ Hai (1/8)

Quang Nhật

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga tấn công thành phố miền nam Ukraine, giết ông trùm xuất khẩu ngũ cốc