Nga tuyên bố chiến trường Mariupol đã 'sạch bóng' quân Ukraine, kêu gọi Kyiv hạ vũ khí đầu hàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Bảy (16/4), Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiến trường trọng điểm Mariupol đã 'sạch bóng' quân đội Ukraine, đồng thời kêu gọi Ukraine tự nguyện hạ vũ khí đầu hàng. Trước đó Ukraine tuyên bố rằng, động thái này sẽ là dấu chấm hết cho các cuộc đàm phán.

Bộ Quốc phòng Nga viết trong một bài đăng trên mạng xã hội : “Toàn bộ lãnh thổ Mariupol đã hoàn toàn sạch bóng các tay súng của nhóm phát xít 'Azov', lính đánh thuê nước ngoài và quân đội Ukraine".

Phần còn lại của các nhóm Ukraine bị phong tỏa ở khu vực Azovstal, một trong những nhà máy luyện kim lớn nhất châu Âu nằm ở phía đông Mariupol, Điện Kremlin cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: “Cơ hội duy nhất để cứu sống họ là tự nguyện hạ vũ khí đầu hàng".

Ảnh của Epoch Times
Nhà hát kịch bị phá hủy một phần ở Mariupol vào ngày 12/4/2022. (Ảnh Getty Images)

Theo bài đăng của Bộ Quốc phòng Nga, có khoảng 8.100 binh sĩ hoặc dân quân Ukraine ở Mariupol vào ngày 11/3; 1.464 người trong số họ đã đầu hàng, hơn 2.500 người vẫn đang bị phong tỏa ở Azovstal và hơn 4.000 người đã thiệt mạng.

The Epoch Times không thể xác minh các dữ liệu trên một cách độc lập.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói với đài CNN hôm thứ Sáu (15/4) rằng, khoảng 2.500 đến 3.000 binh lính đã tử trận trong cuộc chiến. Ông đề cập đến toàn bộ cuộc chiến, không nói riêng về các trận chiến ở Mariupol.

Tuyên bố của Nga được đưa ra ngay sau khi ông Zelenskyy đe dọa rằng, việc loại bỏ quân đội Ukraine ở Mariupol sẽ là dấu chấm hết cho các cuộc đàm phán.

“Càng nhiều trường hợp giống như Borodianka xuất hiện, thì cơ hội tiến hành các cuộc đàm phán càng thấp”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Ukraine. “Việc tiêu diệt toàn bộ người của chúng tôi ở Mariupol — những gì họ đang làm bây giờ — có thể chấm dứt bất kỳ hình thức đàm phán nào”.

Borodianka là một khu định cư cách thủ đô Kyiv của Ukraine khoảng 37 dặm (khoảng 60 km) về phía tây bắc mà lực lượng Nga đã rút lui gần đây. Ông Zelenskyy nói rằng hơn 300 thường dân đã bị giết và khoảng 30 người trong số họ bị quân đội Nga hành quyết.

Ảnh của Epoch Times
Những người lính và tình nguyện viên Nga phân phát bánh mì ở Mariupol vào ngày 12/4/2022. (Ảnh Getty Images)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24/2, điều mà Điện Kremlin gọi là “một chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Liên Hợp Quốc cho biết, tính đến ngày 4/4, 1.982 thường dân đã thiệt mạng và 2.651 người bị thương ở Ukraine kể từ khi Nga xâm lược và hơn 4,8 triệu người đã tháo chạy khỏi Ukraine.

Các lực lượng Nga gần đây đã chuyển trọng tâm sang phía nam và phía đông của Ukraine, nơi có lực lượng ly khai hoặc các vùng lãnh thổ tranh chấp. Điện Kremlin rõ ràng đang có ý định chiếm hành lang nối Crimea và Donbas, và Mariupol là thành phố tối quan trọng của hành lang này.

Tuy nhiên, một lệnh ngừng bắn đối với khu vực này dường như vẫn còn bế tắc với việc hai bên thể hiện lập trường không thể hòa giải.

Khoảng cách giữa quan điểm của Nga và Ukraine dường như không có điểm chung về vấn đề Crimea và Donbas; cả hai khu vực trên thực tế đã bị chiếm đóng bởi Nga hoặc lực lượng ly khai thân Nga.

Ông Putin yêu cầu Ukraine công nhận Crimea là một phần của Nga, và công nhận nền độc lập của hai nước cộng hoà tự xưng Donetsk và Luhansk. Trong khi đó, ông Zelenskyy đồng ý có thể gác lại những tranh chấp về những vùng lãnh thổ đó nhưng cũng tuyên bố sẽ không từ bỏ.

“Chúng tôi hiểu rõ Nga. Chúng tôi hiểu một trong những điều khoản họ luôn nói đến là công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga. Tôi chắc chắn sẽ không công nhận điều đó", ông nói trong cuộc phỏng vấn với đài CBS vào ngày 10/4.

“Điều mà họ thực sự muốn là chiếm đóng các vùng phía nam của đất nước chúng tôi… nhưng chúng tôi đã không sẵn sàng từ bỏ lãnh thổ của mình. Bằng không thì cuộc chiến này đã không xảy ra”, ông nói thêm.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga tuyên bố chiến trường Mariupol đã 'sạch bóng' quân Ukraine, kêu gọi Kyiv hạ vũ khí đầu hàng