Nga tuyên bố đã bắt được nghi phạm đánh bom ám sát blogger quân sự nổi tiếng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Maxim Fomin, một blogger quân sự nổi tiếng của Nga, người cổ vũ cho cuộc xâm lược Ukraine của Nga, người tự xưng là Vladlen Tatarsky, đã bị ám sát hôm Chủ nhật. Đây là vụ ám sát thứ hai xảy ra trên đất Nga, đều là những nhân vật có liên quan chặt chẽ tới cuộc chiến Nga - Ukraine. Theo hãng tin truyền thông nhà nước Nga, TASS, nghi phạm đã bị bắt.

Hãng tin nhà nước Nga, TASS, ngày 3/4/2023 trích tuyên bố từ Uỷ ban Điều tra đưa tin, "các quan chức của Ủy ban Điều tra Nga phối hợp với các đặc vụ đã bắt giữ Darya Trepova vì nghi ngờ cô ta đứng sau vụ nổ quán cà phê ở St. Petersburg".

Một vụ nổ xảy ra ở Streetfood-Bar No 1 trên Universitetskaya Embankment ở trung tâm St. Petersburg vào ngày hôm qua 2/4/2023. Một người, phóng viên chiến tranh Vladlen Tatarsky, người tổ chức một sự kiện ở đó, đã tử vong tại chỗ, hơn 30 người khác bị thương. Một thiết bị nổ tương đương 200 gam TNT đã phát nổ gần sân khấu, các điều tra viên và đơn vị khám nghiệm vẫn đang làm việc tại hiện trường.

Vào tối Chủ nhật, các nhân viên thực thi pháp luật đã lục soát căn hộ của Trepova ở St.Petersburg. Theo TASS, cả mẹ và chị gái của nghi phạm cũng bị thẩm vấn.Theo báo cáo sơ bộ, chính Trepova đã đưa cho Tatarsky một bức tượng nhỏ chứa đầy chất nổ bên trong.

Vladlen Tatarsky, tên thật là Maxim Fomin, có hơn 560.000 người theo dõi trên Telegram và là một trong những blogger quân sự có ảnh hưởng nhất của đất nước. Tatarsky nổi tiếng ủng hộ chính phủ Nga trong việc xâm lược Ukraine.

Ngay sau vụ ám sát, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã đổ lỗi cho Ukraine, nói rằng các hoạt động của Tatarsky "đã khiến ông bị chế độ Kyiv căm ghét" và rằng ông cùng các blogger quân sự Nga khác đã phải đối mặt với các mối đe dọa từ Ukraine từ lâu. Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga đang chiến đấu ở Ukraine, cho biết hôm Chủ Nhật (2/4) rằng ông sẽ “không đổ lỗi cho chế độ Kyiv” mà thay vào đó là một “nhóm cấp tiến”.

Nhưng phía Ukraine lại cho rằng vụ khủng bố này là kết quả của hỗn loạn nội bộ. “Những con nhện đang ăn thịt lẫn nhau trong một cái lọ”, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak viết trên Twitter. “Câu hỏi khi nào chủ nghĩa khủng bố trong nước Nga sẽ trở thành một công cụ đấu tranh chính trị nội bộ chỉ còn là vấn đề thời gian”.

Tatarsky thường đăng các video phân tích tình hình quân sự thực địa và đưa ra lời khuyên cho binh sĩ Nga. Blogger này cũng nổi lên như một trong những người chỉ trích mạnh mẽ nhất Bộ Quốc phòng Nga trong năm qua vì những thất bại quân sự ở Ukraine. Thậm chí, ông từng kêu gọi một tòa án dành cho lãnh đạo quân đội Nga, mô tả các sĩ quan hàng đầu của Moscow là "những kẻ ngốc chưa qua đào tạo".

Tatarsky là một trong những tiếng nói hàng đầu trong cộng đồng blogger ủng hộ chiến tranh. Các blogger, những người thường là cựu chiến binh có liên hệ ở tiền tuyến, thường cung cấp một cái nhìn sâu sắc hiếm hoi về hoạt động thực sự của Nga trên thực địa và được phép chỉ trích việc tác chiến của quân đội, mặc dù họ hiếm khi chỉ trích ông Putin. Trong một dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của họ, năm ngoái, Tổng thống Nga đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để điều phối công việc giữa chính phủ và các blogger.

Nếu như Tatarsky là mục tiêu có chủ ý, cái chết của ông sẽ là vụ giết người thứ hai trên lãnh thổ Nga nhằm vào một nhân vật ủng hộ chiến tranh nổi bật.

Tháng 8 năm ngoái, Darya Dugina, con gái của một nhà tư tưởng dân tộc cực đoan người Nga, đã thiệt mạng khi một quả bom làm nổ tung chiếc xe Toyota Land Cruiser mà cô đang lái. Nga đã cáo buộc các cơ quan tình báo của Ukraine thực hiện vụ giết người nhưng Ukraine phủ nhận việc liên quan.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Nga tuyên bố đã bắt được nghi phạm đánh bom ám sát blogger quân sự nổi tiếng