Nga tuyên bố đạt được bước tiến to lớn trong lúc giao tranh ác liệt tại vùng Donetsk

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nguồn tin thân Moscow cho biết, các lực lượng Nga đã giành được nhiều lãnh thổ trọng yếu ở trong và xung quanh thị trấn chiến lược Bakhmut thuộc vùng Donetsk ở phía đông Ukraine.

Bakhmut (Artyomovsk trong tiếng Nga) và các vùng lân cận, cách Donetsk khoảng 88 km về phía bắc vẫn là nơi giao tranh ác liệt trong vài tháng qua.

Dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Tập đoàn Wagner, một tổ chức bán quân sự bí mật do Điện Kremlin chỉ đạo, được cho là nằm trong số các binh sĩ Nga đóng quân trong khu vực.

Theo các nhà quan sát quân sự, việc lực lượng Nga chiếm Bakhmut sẽ cản trở đáng kể các tuyến đường tiếp tế của Ukraine tới tiền tuyến.

Động thái này cũng sẽ mở đường cho một cuộc tấn công của Nga vào các thị trấn Kramatorsk và Sloviansk, cả hai đều là thành trì quan trọng của Ukraine ở phía tây bắc nước này.

Một người lính Ukraine trú ẩn ở Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine, vào ngày 25/9/2022, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh: Juan Barreto/AFP/Getty Images)

Nga chiếm đóng thêm nhiều thị trấn

Hôm 30/11, ông Ivan Prikhodko, Thị trưởng thị trấn Horlivka do Moscow bổ nhiệm, tuyên bố rằng, thị trấn Kurdyumivka đã bị lực lượng Nga chiếm giữ. Động thái này đã trao cho Nga "toàn quyền kiểm soát" đường cao tốc Horlivka - Bakhmut.

“Kurdyumivka, địa điểm giao tranh kéo dài hơn 5 ngày, đã được Nga chiếm giữ vào sáng nay (30/11)”, hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời ông cho biết.

Theo ông Prikhodko, các hoạt động "dọn dẹp" hiện đang diễn ra ở Kurdyumivka, nơi mà ông cáo buộc lực lượng Ukraine đã sử dụng để pháo kích Horlivka cùng các khu vực lân cận.

Ông tiếp tục tuyên bố rằng các lực lượng Nga cũng đã giành được thắng lợi gần thị trấn Avdiivka, nằm ở phía bắc thành phố Donetsk, và hiện đang tiến về phía bắc tới thị trấn Toretsk.

Bộ Quốc phòng Nga cũng báo cáo những tiến bộ đáng kể trong khu vực trong 24 giờ qua.

"Các thị trấn Bilohorivka và Pershe Travnya [ở Donetsk] đã được giải phóng hoàn toàn sau các hoạt động tấn công của binh lính Nga", Bộ này đưa tin trong cuộc họp báo hàng ngày vào ngày 30/11.

The Epoch Times không thể xác minh các tuyên bố trên.

Một người đàn ông đi bộ trước một ngôi trường bị phá hủy ở thành phố Bakhmut ở vùng Donbas, miền đông Ukraine vào ngày 28/5/2022, cũng là ngày thứ 94 của cuộc xâm lược Ukraine của Nga. (Ảnh: Aris Messinis/AFP/Getty Images)

'Vòng xoáy hủy diệt'

Các quan chức ở Kyiv cung cấp thông tin tương đối ít ỏi về cuộc giao tranh đang diễn ra ở khu vực Donetsk. Mặt khác, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy mô tả "tình hình ở tiền tuyến" là "khó khăn".

Ngay cả các phương tiện truyền thông phương Tây cũng thừa nhận rằng các binh sĩ Ukraine đang chiến đấu để giữ lại các địa điểm quan trọng ở Donetsk.

Tờ New York Times mới đây đưa tin thị trấn Bakhmut đã trở thành “vòng xoáy hủy diệt” đối với cả hai bên tham chiến.

Trong một bài báo đăng ngày 27/11, tờ báo này khẳng định rằng Kyiv đang gửi “cơn lũ quân tiếp viện” vào Bakhmut, nơi họ tiếp tục hứng chịu “thương vong nặng nề”.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình vào tối ngày 29/11, ông Zelenskyy nói rằng “bất chấp những tổn thất cực kỳ lớn, những kẻ chiếm đóng vẫn đang cố gắng tiến công” ở Donetsk, Luhansk và vùng đông bắc Kharkiv.

Khu vực Donbas nói tiếng Nga, bao gồm Donetsk và Luhansk, là mục tiêu chính của "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Moscow ở Ukraine.

Moscow tuyên bố cả hai khu vực này là "các nước cộng hòa nhân dân độc lập" chỉ vài ngày trước khi Nga tiến hành xâm lược Ukraine vào ngày 24/2.

Moscow và các chính trị gia thân Nga ở Donbas tuyên bố rằng, khu vực này đã bị quân đội Ukraine và các tổ chức bán quân sự thực hiện nhiều hành vi vi phạm kể từ năm 2014. Tuy nhiên, truyền thông phương Tây đã phớt lờ điều này.

Kyiv đã bác bỏ các cáo buộc trên của Moscow.

Một lính pháo binh Ukraine bắn Lựu pháo D20 152mm tại một vị trí trên chiến tuyến gần thị trấn Bakhmut, thuộc vùng Donetsk, miền Đông Ukraine, hôm 31/10/2022, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh: Dimitar Dilkoff/AFP/Getty Images)

Tái triển khai lực lượng về phía đông

Vào cuối tháng 9, Donetsk và Luhansk, cùng với các vùng phía nam Kherson và Zaporizhzhia, chính thức được sáp nhập vào Liên bang Nga. Kể từ đó, Moscow xem cả 4 khu vực này đều là lãnh thổ của Nga.

Kyiv và các đồng minh phương Tây từ chối công nhận tính hợp pháp của các vụ sáp nhập, trong khi các quan chức quân đội Ukraine đã nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại các vùng lãnh thổ đã mất bằng vũ lực.

Đầu tháng này, các lực lượng Nga đã rút khỏi bờ tây bắc sông Dnieper, bao gồm cả thành phố Kherson, thủ phủ của vùng Kherson.

Ngay sau khi Nga rút quân, các lực lượng Ukraine đã tiến vào thành phố và tiếp quản các vị trí chiến lược khác dọc theo bờ tây bắc của con sông.

Mặc dù động thái này được ca ngợi rộng rãi là một chiến thắng to lớn của Kyiv, nhưng nó cũng giúp giải phóng một lượng đáng kể nhân lực và khí tài của Nga.

Trong hai tuần qua, các lực lượng Nga được cho là đã được tái triển khai ở mặt trận phía đông, đặc biệt là ở Donetsk, và khu vực lân cận Zaporizhzhia.

Hệ thống phòng thủ của Nga dọc theo tiền tuyến dài khoảng 1.095 km gần đây cũng đã được củng cố bằng sự xuất hiện của khoảng 300.000 quân dự bị mới.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga tuyên bố đạt được bước tiến to lớn trong lúc giao tranh ác liệt tại vùng Donetsk