Nga tuyên bố giành quyền kiểm soát Soledar, thiết lập mục tiêu tại Bakhmut

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các binh sĩ Nga được cho là đang hành quân đến thành phố Bakhmut ở phía đông Ukraine sau khi tuyên bố giành chiến thắng ở thị trấn Soledar gần đó. Tuy nhiên, phía Ukraine đã bác bỏ những tuyên bố này.

"Chúng tôi đã đạt được tiến bộ đáng kể", ông Igor Kimakovsky, phát ngôn viên của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) do Moscow hậu thuẫn, tuyên bố hôm 12/1.

"Soledar về cơ bản là của chúng tôi", ông Kimakovsky nói với hãng thông tấn Nga TASS.

Ông tiếp tục nói rằng, binh lính Nga đã giành được nhiều thành công tại vùng lân cận Bakhmut và thị trấn Avdiivka liền kề.

Các lực lượng Nga được triển khai trong khu vực này bao gồm lực lượng dân quân DPR và Tập đoàn Wagner, một tổ chức bán quân sự do Điện Kremlin hậu thuẫn.

Vào ngày 11/1, ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn Wagner, tuyên bố rằng, các lực lượng Nga đang kiểm soát thị trấn Soledar.

“Tôi muốn xác nhận việc giải phóng hoàn toàn lãnh thổ của Soledar", ông Prigozhin nói trong một tuyên bố.

Cả hai thị trấn đều nằm ở khu vực Donetsk, khu vực đã chính thức bị Nga sáp nhập – cùng với ba khu vực khác – vào tháng 9 năm ngoái.

Ukraine và các đồng minh phương Tây coi việc sáp nhập là hành vi chiếm lãnh thổ bất hợp pháp và tuyên bố sẽ khôi phục lại cả bốn vùng lãnh thổ đã mất.

Các quan chức Ukraine đã bác bỏ tuyên bố giành chiến thắng của Nga ở Soledar rằng đó chỉ đơn thuần là "tuyên truyền", đồng thời khẳng định rằng, số phận của thị trấn vẫn chưa được quyết định.

“Nhà nước khủng bố và những kẻ tuyên truyền của họ đang cố giả vờ như một phần thị trấn Soledar của chúng tôi… thuộc sở hữu của Nga”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết hôm 11/1.

“Giao tranh vẫn đang diễn ra [ở thị trấn Soledar]. Chiến trường Donetsk vẫn đang được giữ vững", ông nói.

Được biết đến với những mỏ muối rộng lớn, thị trấn Soledar nằm cách Bakhmut khoảng 8 km về phía đông bắc. Đây là một trung tâm giao thông trọng yếu không thể thiếu đối với Kyiv trong việc tiếp tế cho các lực lượng của mình dọc theo mặt trận phía đông.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng, việc Bakhmut (có tên gọi khác trong tiếng Nga là Artyomovsk) bị thất thủ sẽ làm gián đoạn nghiêm trọng các tuyến tiếp tế của Ukraine tới mặt trận phía đông.

Điều này cũng sẽ mở đường cho một cuộc tiến công của Nga vào các thị trấn Kramatorsk và Sloviansk, những thành trì quan trọng của Ukraine ở phía tây bắc.

Moscow cải tổ chỉ huy

Vào ngày 11/1, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã công bố những thay đổi sâu rộng đối với cơ cấu chỉ huy cuộc xâm lược Ukraine của Moscow, hiện đã bước sang tháng thứ 11. Theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Valery Gerasimov đã được bổ nhiệm làm chỉ huy tối cao của các hoạt động quân sự của Nga, thay thế Tướng Sergey Surovikin.

Theo cơ cấu chỉ huy mới, ông Surovikin - người được bổ nhiệm vào vị trí này vào tháng 10/2022 - sẽ trở lại vai trò trước đây là chỉ huy lực lượng hàng không vũ trụ Nga.

Bộ này cho biết, quyết định trên được đưa ra do các hoạt động hiện tại "có phạm vi rộng hơn" và cần phải "phối hợp tốt hơn giữa các lực lượng quân chủng".

Theo đó động thái này cũng nhằm cải thiện “hỗ trợ hậu cần và hiệu quả chỉ huy” của các hoạt động quân sự đang diễn ra ở Ukraine.

Vào ngày 12/1, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, việc cải tổ “liên quan đến phạm vi mục tiêu mở rộng sẽ được nhắm tới".

Ông Gerasimov, người cũng từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga là một nhà chiến lược xuất sắc và là tác giả của một số cuốn sách chiến lược quân sự.

Valeriy Zaluzhny, người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine, nói với tạp chí Time vào tháng 9/2022 rằng, ông đã "học hỏi nhiều từ ông Gerasimov". Ông Zaluzhny mô tả ông Gerasimov là "người khôn ngoan nhất trong những người khôn ngoan" và ông tuyên bố rằng, ông đã đọc "mọi thứ ông ấy từng viết".

Trong cuộc cải tổ mới nhất, ông Shoigu cũng bổ nhiệm Tướng Oleg Salyukov làm chỉ huy lực lượng bộ binh Nga và Đại tá Alexey Kim với tư cách là Phó Chỉ huy Lực lượng vũ trang Nga.

Ukraine tập trận gần Belarus

Trong một diễn biến liên quan, quân đội Ukraine được cho là đang tiến hành các cuộc tập trận ở phía tây bắc nước này, gần biên giới với Belarus, một đồng minh chủ chốt của Nga.

Vào tháng 10/2022, Moscow đã điều hàng nghìn binh sĩ cùng một lượng đáng kể khí tài quân sự đến lãnh thổ Belarus. Ngay sau đó, lực lượng không quân Nga bắt đầu tổ chức các chuyến bay tuần tra thường xuyên trên đường biên giới với Ukraine dài hơn 1.000 km.

Cuối tháng trước, các quan chức Belarus tuyên bố rằng, các hệ thống tên lửa Iskander và hệ thống phòng không S-400 do Nga triển khai đã hoạt động trên lãnh thổ Belarus.

Việc tăng cường hợp tác quân sự giữa Nga và Belarus đã làm dấy lên lo ngại mới rằng, Belarus có thể được sử dụng làm bàn đạp cho một cuộc tiến công của Moscow vào Kyiv - như những diễn biến trong những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược.

Kyiv chỉ cách biên giới Belarus khoảng 152 km về phía nam.

Một cuộc tấn công của Nga từ Belarus có khả năng đe dọa nguồn cung cấp vũ khí cho Ukraine từ nước láng giềng Ba Lan. Nó cũng sẽ buộc Kyivv phải chuyển các nguồn lực thiết yếu ra khỏi mặt trận phía nam và phía đông, nơi giao tranh ác liệt vẫn đang tiếp diễn.

“Họ có thể thử, nhưng chúng tôi đã sẵn sàng”, một đại tá quân đội Ukraine tham gia cuộc tập trận quân sự gần biên giới cho biết. “Mọi ngã rẽ và mọi ngã ba đã được đào sâu hơn".

Belarus đã không đóng vai trò tích cực trong cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, mặc dù thực tế là Nga và Belarus đã bị ràng buộc bởi hiệp ước "Nhà nước Liên minh" từ năm 1999. Hiệp ước này nhằm tăng cường liên kết kinh tế và quân sự giữa hai quốc gia.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã nhiều lần nói rằng ông không có ý định gửi quân đội Belarus tới Ukraine để chiến đấu bên cạnh những người đồng cấp Nga.

Vào ngày 12/1, một phái đoàn Nga do ông Salyukov dẫn đầu đã đến thăm Belarus. Theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Belarus, trong chuyến thăm này, ông Salyukov dự kiến ​​sẽ thị sát các lực lượng Nga được triển khai tại nước này.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nga tuyên bố giành quyền kiểm soát Soledar, thiết lập mục tiêu tại Bakhmut