Nga tuyên bố triển khai 82.000 lính nghĩa vụ tới Ukraine, Washington viện trợ thêm vũ khí cho Kyiv

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (28/10), Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, 82.000 lính nghĩa vụ nước này được huy động trong đợt quân dịch khẩn cấp vừa qua, hiện đã đến Ukraine. Trong khi đó, Washington tuyên bố tiếp tục viện trợ thêm 275 triệu USD vũ khí cho Kyiv, trong đó có HIMARS.

Theo tờ Reuters, Mỹ tiếp tục công bố một gói viện trợ quân sự 275 triệu USD cho Ukraine, bao gồm vũ khí, đạn dược và thiết bị từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc. Gói này nâng tổng số viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine dưới thời chính quyền ông Biden lên hơn 18,5 tỷ USD.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Washington đang cố gắng trang bị cho Ukraine những năng lực phòng không cần thiết. Trong đó, hai hệ thống Tên lửa Đất đối không Tiên tiến Quốc gia (NASAMS) sẽ được giao cho Kyiv vào tháng tới. Gói viện trợ mới này cũng bổ sung thêm Tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS) cho Ukriane.

Ông Blinken tuyên bố rằng, Mỹ đang hợp tác với các đồng minh và đối tác để chuyển giao các hệ thống phòng không của riêng họ cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho hay, ông tin rằng Moscow đã hoàn tất việc huy động quân đội.

Hàng chục nghìn nam giới đã bỏ trốn khỏi nước Nga do chiến dịch vận động quân sự gây tranh cãi, đã gây ra các cuộc biểu tình công khai đầu tiên chống lại chiến tranh ở nước này.

"Sứ mệnh huy động 300.000 quân đã hoàn thành. Hiện không có kế hoạch hành động nào nữa", Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu thông báo với Tổng thống Vladimir Putin tại Điện Kremlin. Ông nói rằng, 82.000 quân đã được gửi đến khu vực chiến sự, số còn lại đang được huấn luyện.

Ông Putin ca ngợi những binh lính dự bị "vì cam kết nghĩa vụ, lòng yêu nước và ý chí kiên định bảo vệ đất nước Nga, nghĩa là quê hương, gia đình, công dân và con người của họ", theo Reuters.

Cả hai nhà lãnh đạo đều thừa nhận có "vấn đề" trong những ngày đầu của cuộc huy động lực lượng. Ông Shoigu nói rằng, các sai lầm của những ngày đầu động viên quân sự đã được sửa chữa. Ông Putin cho hay, sai lầm là khó tránh khỏi vì Nga đã không tiến hành một cuộc tổng động viên trong một thời gian dài như vậy. Tuy nhiên, Nga đã rút ra được bài học, ông nói.

Nga đã ra lệnh điều động lính dự bị vào tháng trước, sau khi lực lượng của ông Putin vấp phải những thất bại trên chiến trường Ukraine.

Hơn 2.000 cá nhân đã bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình chống vận động, hầu hết diễn ra ở các khu vực dân tộc thiểu số của Nga. Họ tuyên bố rằng họ đang bị nhắm mục tiêu bất công để buộc phải ra trận.

Leo thang xung đột

Ông Putin đã ra lệnh tổng động viên sau khi thông qua kế hoạch xâm lược lãnh thổ Ukraine. Phương Tây mô tả những bước đi như vậy là sự leo thang của Moscow nhằm cứu vãn những thất bại trên chiến trường. Điều này chứng tỏ Nga đã đi chệch hướng trong cuộc xung đột.

Các nhà phân tích quân sự phương Tây tin rằng, lệnh điều động binh lính sẽ giúp Nga giảm bớt tình trạng thiếu hụt nhân sự dọc theo chiến tuyến dài 1.000 km (600 dặm). Tuy nhiên, việc lực lượng này có phát huy được sức mạnh ở chiến trường hay không còn phụ thuộc vào việc họ được huấn luyện và trang bị vũ khí như thế nào, theo Reuters.

Trong khi đó, Kyiv vẫn tiếp tục đà tiến công của mình. Ông Serhiy Gaidai, Thống đốc khu vực Luhansk, hôm 28/10 cho biết, các binh sĩ Ukraine đã kiểm soát gần như toàn bộ tuyến đường quan trọng nối Svatove và Kreminna, hai thị trấn quan trọng được coi là chiến tuyến lớn ở phía đông nước này.

Reuters không thể xác minh tuyên bố trên một cách độc lập.

Ở phía nam, các binh sĩ Ukraine trong tháng này đã tiến về Kherson, thành phố còn nguyên vẹn lớn nhất của Nga được Moscow chiếm đóng kể từ cuộc xâm lược hồi tháng Hai. Tại cửa sông Dnipro khổng lồ, chia đôi Ukraine, Moscow đã kiểm soát các tuyến đường bộ đến Crimea mà nước này đã chiếm giữ từ năm 2014.

Tuy nhiên, tiến độ của Ukraine dường như đã bị đình trệ trong những ngày gần đây. Phía Kyiv đổ lỗi cho thời tiết xấu và địa hình khó khăn.

Binh sĩ Ukraine điều khiển một khẩu súng cối 120 mm được ngụy trang và phóng những loạt đạn về phía các căn cứ của Nga gần một hầm chứa ngũ cốc cách đó chưa đầy một km.

Theo ông Hennadyi, người Nga đã sử dụng hầm chứa để ngụy trang và phóng đạn. Hầm chứa này nằm trên một cánh đồng rộng mệnh mông, sau lưng là cột khói lơ lửng.

Ông Hennadyi tuyên bố rằng, các xạ thủ Ukraine đang tránh tấn công trực diện vào căn cứ của Nga, để nhắm mục tiêu vào các xe bọc thép và đạn dược của đối phương được giấu sau hầm chứa. Ông nói rằng, Ukraine không có đủ đạn dược.

Nga đã ra lệnh cho công dân rời khỏi vùng lãnh thổ mà nước này kiểm soát ở bờ tây sông Dnipro, bao gồm cả Kherson. Kyiv tuyên bố việc sơ tán là cái cớ để binh lính Nga trục xuất người dân, điều mà Moscow bác bỏ.

Lãnh đạo Crimea, ông Sergey Aksyonov, cho biết công việc di tản dân thường tháo chạy khỏi Kherson đến các khu vực của Nga đã được hoàn thành trước kế hoạch phản công của Ukraine.

Theo bộ tổng tham mưu của Ukraine, các thiết bị y tế đang được đưa ra khỏi khu vực. Trong khi đó, các tân binh Nga mới được bổ sung cũng đã được bố trí tại các căn nhà trống.

Hành động leo thang mới nhất của ông Putin là tấn công các mục tiêu cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine, chủ yếu là các trạm biến áp điện. Moscow dụng tên lửa và máy bay không người lái cảm tử do Iran cung cấp.

Theo Kyiv, các cuộc tấn công của Nga đã cấu thành một tội ác chiến tranh được tính toán trước, nhằm mục đích đóng băng người Ukraine cùng với mùa đông đang cận kề. Moscow tuyên bố họ được phép trả đũa các hành động của Ukraine, bao gồm cả vụ đánh bom cây cầu dẫn đến bán đảo Crimea.

Vào đêm 28/10 (theo giờ địa phương), một tên lửa đã phát nổ bên ngoài một tiệm bánh ở Mykolaiv, một thành phố quan trọng của Ukraine gần chiến tuyến Kherson. Theo các nguồn tin, đã có hai người bị thương trong tiệm bánh.

"Ban đầu chúng tôi không nghe thấy gì, vì chúng tôi bị chói tai bởi tiếng ồn. Sau đó chúng tôi đã phát hiện ra nhau, bắt đầu hét lên rồi mới tìm thấy nhau", ông Oksana Illyenko, một thợ làm bánh tường thuật lại vụ nổ với tờ Reuters.

Lam Giang

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Nga tuyên bố triển khai 82.000 lính nghĩa vụ tới Ukraine, Washington viện trợ thêm vũ khí cho Kyiv