Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Luhansk, miền Đông Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga cho biết họ đã kiểm soát hoàn toàn khu vực Luhansk, miền đông Ukraine vào Chủ nhật (3/7) sau khi chiếm được pháo đài cuối cùng của Ukraine ở Lysychansk.

Việc chiếm được Luhansk là một thắng lợi lớn đối với Điện Kremlin sau nhiều tuần tiến bộ chậm chạp và chuyển trọng tâm chiến trường sang khu vực Donetsk lân cận, nơi Kyiv vẫn kiểm soát đáng kể một phần lãnh thổ.

Sau khi rút lui khỏi miền bắc Ukraine và thủ đô Kyiv, Nga đã tập trung chiến dịch quân sự vào vùng trung tâm công nghiệp Donbas gồm Luhansk và Donetsk, nơi các lực lượng ly khai do Moscow hậu thuẫn đã chiến đấu với Ukraine từ năm 2014.

Nga cho biết họ đang chiếm khu vực Luhansk để trao khu vực này cho Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng do Nga hậu thuẫn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tham dự buổi lễ kỷ niệm Ngày Hải quân Nga tại Saint Petersburg vào ngày 30/7/2017. (Ảnh Getty Images)

Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo với Tổng thống Vladimir Putin rằng Luhansk đã được "giải phóng". Trước đó lực lượng Nga đã chiếm được các ngôi làng xung quanh Lysychansk và bao vây thành phố.

Bộ chỉ huy quân sự Ukraine cho biết các lực lượng của họ đã buộc phải rút lui khỏi thành phố.

“Việc tiếp tục bảo vệ thành phố sẽ dẫn đến hậu quả chết người. Để bảo toàn tính mạng của các hậu vệ Ukraine, một quyết định rút quân đã được đưa ra", nó cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội.

Các quan chức Ukraine cho biết, các đề cập đến "giải phóng" lãnh thổ Ukraine là tuyên truyền của Nga, đồng thời báo cáo các cuộc nã pháo dữ dội vào các khu dân cư.

Trong một tuyên bố trên ứng dụng nhắn tin Telegram, thống đốc khu vực của Luhansk, ông Serhiy Haidai, cũng xác nhận việc Ukraine rút quân sau “giao tranh dữ dội”.

“Không có phản bội ở đây! Khi quý vị quyết định đầu hàng, từ bỏ, bị bỏ rơi, trước hết hãy nghĩ về cái giá phải trả của việc tiến tới chiến thắng của chúng ta, về những chiến binh đã bảo vệ thành phố, một số người phải trả giá bằng mạng sống của mình", ông Haidai viết.

Các quan chức địa phương cho biết ở phía Tây Lysychansk thuộc vùng Donetsk, ít nhất 6 người đã thiệt mạng khi thành phố Sloviansk của Ukraine hứng chịu những đợt pháo kích cực mạnh từ nhiều bệ phóng tên lửa.

Giao tranh dữ dội ở Kharkiv

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chủ nhật cũng cho biết, họ đã tấn công cơ sở hạ tầng quân sự của Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine ở phía đông bắc. Theo đó, các lực lượng Ukraine đã xây dựng công sự sau các cuộc pháo kích hàng đêm, theo Reuters.

Ngọn lửa nhấn chìm một trạm xăng sau cuộc tấn công bằng pháo kích vào ngày thứ 30, trong 'chiến dịch quân sự đặc biệt' của Nga ở thành phố Kharkiv, miền đông bắc Ukraine, hôm 25/3/2022. (Ảnh: Sergey Bobok/Getty Images)

Bên ngoài một trường học ở Kharkiv, một số cư dân ném các mảnh vỡ vào một miệng núi lửa lớn được tạo ra bởi một vụ tấn công tên lửa vào sáng sớm trong khi những người khác được giúp đỡ sửa chữa những ngôi nhà bị hư hỏng.

Một người dân, Oleksii Mihulin, nói với Reuters: “Người vợ may mắn thức dậy vào sáng sớm khi mái nhà rơi xuống chính xác nơi cô ấy đang ngủ".

Cách Kharkiv ở biên giới với Nga khoảng 70 km (44 dặm), Nga cũng báo cáo các vụ nổ hôm Chủ nhật ở Belgorod, theo báo cáo đã giết chết ít nhất ba người và phá hủy nhà cửa.

Moscow đã cáo buộc Kyiv về nhiều cuộc tấn công nhằm vào Belgorod và các khu vực khác giáp biên giới với Ukraine. Kyiv chưa bao giờ nhận trách nhiệm về bất kỳ sự cố nào trong số này.

Tấn công các căn cứ quân sự

Ukraine cho biết lực lượng không quân của họ đã thực hiện khoảng 15 phi vụ “ở mọi hướng xảy ra xung đột”, phá hủy thiết bị và hai kho đạn dược.

Tại thành phố Melitopol, miền nam Ukraine do Nga chiếm đóng, các lực lượng Ukraine đã tấn công một căn cứ hậu cần quân sự với hơn 30 cuộc tấn công vào Chủ nhật, thị trưởng của thành phố Ivan Fedorov cho biết. Một quan chức do Nga xác nhận rằng các cuộc không kích đã tấn công thành phố.

Reuters không thể xác minh độc lập các báo cáo chiến trường.

Ukraine đã nhiều lần kêu gọi tăng tốc cung cấp vũ khí từ phương Tây, nói rằng lực lượng của họ đang bị thiệt hại rất nhiều.

Phát biểu trong chuyến thăm tới Kyiv, Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho biết chính phủ của ông sẽ cung cấp thêm xe bọc thép cho Ukraine, cũng như thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói với đài truyền hình ARD rằng Đức đang thảo luận với các đồng minh về đảm bảo an ninh cho Ukraine sau chiến tranh, mặc dù rõ ràng những điều này sẽ “không giống như nếu ai đó là thành viên của NATO”.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Luhansk, miền Đông Ukraine