Nga tuyên bố tạm ngừng bắn ở 2 thành phố của Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga thông báo ngừng bắn ở hai thành phố của Ukraine trong ngày để mở hành lang sơ tán dân thường, theo kết quả đàm phán giữa 2 bên.

"Hôm nay, ngày 5/3, từ 10h theo giờ Moskva, phía Nga tuyên bố ngừng bắn và mở hành lang nhân đạo để dân thường rời khỏi Mariupol và Volnovakha", Bộ Quốc phòng Nga thông báo. Thành phố Mariupol ở phía đông nam và thành phố Volnovakha thuộc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine.

Truyền thông Nga cho biết lệnh ngừng bắn sẽ chỉ có hiệu lực trong 5 tiếng, theo hãng tin Reuters.

Hãng tin Interfax dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ 10h giờ Moscow, tức 14h giờ Hà Nội. "Các lối đi và lối thoát nhân đạo đã được phối hợp với phía Ukraine".

Phái đoàn Nga và Ukraine hôm 3/3 đàm phán lần hai tại Belarus. Hai bên nhất trí lập hành lang nhân đạo sơ tán dân thường tại các khu vực bị bao vây, nhưng không đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Interfax cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã điện đàm với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 4/3 (giờ địa phương), thông báo "quân đội Nga đã tạo lập các hành lang để thường dân sơ tán khỏi những vùng mà lực lượng Nga kiểm soát".

Bộ trưởng Shoigu nói Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga đã thiết lập đơn vị liên bộ, ngành để điều phối các hoạt động nhân đạo.

Thị trưởng Mariupol Vadym Boychenko hôm 4/3 cho biết thành phố đang bị lực lượng Nga bao vây, đồng thời kêu gọi hỗ trợ quân sự và tạo hành lang nhân đạo để sơ tán một số trong 400.000 dân sau 5 ngày bị lực lượng Nga bao vây và liên tục oanh kích.

"Đơn giản là chúng tôi đang bị hủy diệt", Boychenko nói trên truyền hình, cáo buộc lực lượng Nga pháo kích vào các khu dân cư và bệnh viện. "Họ muốn xóa sổ Mariupol và cư dân thành phố. "Chúng tôi đang tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề nhân đạo và mọi cách có thể để đưa Mariupol khỏi vòng vây".

Hàng chục nghìn cư dân Mariupol đã không có máy sưởi, nước và điện kể từ hôm 3/3, sau khi thành phố bị bao vây. Thị trưởng Boychenko nói sẽ cập nhật thêm thông tin khi lệnh ngừng bắn đi vào hiệu lực.

Thành phố cảng chiến lược Mariupol bị quân đội Nga phong tỏa sau nhiều ngày hứng chịu tấn công dữ dội.

Trước thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/3, Thị trưởng Boychenko nói “ưu tiên của chúng tôi là có được lệnh ngừng bắn để có thể khôi phục cơ sở hạ tầng quan trọng, đồng thời thiết lập hành lang nhân đạo để đưa thực phẩm và thuốc men vào thành phố", theo AFP.

Cùng với Kherson và Odessa, Mariupol là thành phố mang ý nghĩa chiến lược của Ukraine, nằm giữa vùng Donbas và bán đảo Crimea. Thành phố này đã bị pháo kích, đồng thời bị cắt điện và nước giữa mùa đông lạnh giá.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, khoảng 1,2 triệu người trong những ngày qua đã rời Ukraine sang các nước lân cận.



BÀI CHỌN LỌC

Nga tuyên bố tạm ngừng bắn ở 2 thành phố của Ukraine