Nga tuyên bố sẽ đặt điều kiện cho hòa bình ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức an ninh cấp cao của Nga cho biết hôm 19/7 rằng hòa bình sẽ đến với Ukraine nếu nước này tuân theo điều kiện của Moscow, trong bối cảnh các lực lượng Nga tấn công các mục tiêu trên khắp đất nước bằng tên lửa.

Đã hơn hai tuần trôi qua kể từ lần tranh giành lãnh thổ lớn cuối cùng của Nga - chiếm được thành phố Lysychansk ở miền đông Ukraine. Bộ Tham mưu quân đội Ukraine hôm 19/7 cho biết các lực lượng của Moscow đang bận rộn tấn công các vị trí mục tiêu trong lãnh thổ bị chiếm giữ gần đây, các cuộc tấn công không mấy thành công.

Tuy nhiên, ông Dmitry Medvedev, cựu tổng thống Nga, hiện là Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nhà nước Nga, đã có một giọng điệu thách thức, ra hiệu rằng Moscow đã sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để giành ưu thế.

"Nga sẽ đạt được tất cả mục tiêu của mình. Sẽ có hòa bình, theo điều kiện của chúng tôi", Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nhà nước Nga Dmitry Medvedev đăng lên Telegram ngày 19/7.

Ông ngày càng chỉ trích gay gắt đối với phương Tây kể từ khi Nga triển khai hàng chục nghìn quân vào Ukraine vào ngày 24/2 trong cái mà nước này gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" để đảm bảo an ninh cho chính nước này.

Điện Kremlin cho biết không có giới hạn thời gian cho một cuộc xung đột mà Ukraine và phương Tây gọi là một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ, được thiết kế để giành lấy lãnh thổ và xóa sổ bản sắc Ukraine.

Tuyên bố của ông Medvedev được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói Kyiv sẽ chỉ sẵn sàng nối lại đàm phán hòa bình nếu Moscow "thất bại trên chiến trường".

Theo hãng thông tấn nhà nước TASS, phát biểu với các cựu chiến binh Thế chiến thứ hai hôm 17/7, ông Medvedev – cựu Tổng thống Nga nhiệm kỳ 2008 – 2012, hiện giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh của nước này – đã đưa ra lời cảnh báo cứng rắn tới giới chức Kyiv sau lời đe dọa tấn công Crimea.

“Một số gã hề thường xuyên đưa ra những tuyên bố, thậm chí còn cố đe dọa chúng ta về việc tấn công Crimea. Trong trường hợp cuộc tấn công nổ ra, Ngày Phán quyết sẽ đến với họ, một cách nhanh chóng và khắc nghiệt”, ông Medvedev tuyên bố. Cựu tổng thống nói thêm rằng nhà lãnh đạo Ukraine sẽ rất khó ẩn nấp nếu Nga tiến hành cuộc tấn công lớn như vậy. Ông lưu ý, bất chấp những rủi ro này, giới lãnh đạo Ukraine vẫn “tiếp tục kích động tình hình chung bằng những tuyên bố trên”.

Bán đảo Crimea được Nga sáp nhập vào năm 2014 sau cuộc cách mạng màu của Ukraine. Nga tuyên bố rằng họ có yêu sách lịch sử hàng thế kỷ đối với khu vực này, vốn không được Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác công nhận là lãnh thổ của Nga.

Phát biểu của Thủ tướng Medvedev được đưa ra một ngày sau khi một quan chức Ukraine cho rằng Crimea có thể là mục tiêu của tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất, gần đây đã được gửi tới Kyiv dưới dạng gói viện trợ được chính quyền ông Biden phê duyệt.

Giao tranh khốc liệt

Tên lửa của Nga hôm 19/7 đã lao vào các mục tiêu trên khắp Ukraine. Thống đốc khu vực cho biết ít nhất một người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công tên lửa vào trung tâm thành phố Kramatorsk, miền đông Ukraine.

Các tòa nhà tại một thị trấn ở vùng Kharkiv cũng bị ảnh hưởng bởi cảnh quay cho thấy hàng đống gạch vụn được máy xúc dọn sạch.

Ông Oleh Synegubov, thống đốc vùng Kharkiv, viết trên mạng xã hội rằng một người đàn ông 75 tuổi đã chết do những vết thương do bị pháo kích trong 24 giờ qua.

Các cảnh quay ở vùng Odesa cho thấy các tòa nhà xây bằng gạch bị hư hại nặng đang cháy âm ỉ và những gì trông giống như tàn tích của một ngôi nhà dài bị cháy xém và không có mái sau khi lính cứu hỏa dập lửa.

Ông Oleksii Matsulevych, phát ngôn viên của chính quyền khu vực, cho biết trên Telegram rằng cuộc tấn công của Nga đã khiến ít nhất 4 người bị thương, thiêu rụi các ngôi nhà.

Ông Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, viết trên Twitter rằng các ngôi nhà đã bị tấn công bởi 7 tên lửa hành trình Kalibr của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã phá hủy các kho đạn trong khu vực đang chứa vũ khí do Mỹ và các nước châu Âu cung cấp cho Kyiv.

Reuters không thể xác minh ngay lập tức khẳng định đó.

Kyiv trích dẫn một loạt các cuộc tấn công thành công vào 30 trung tâm hậu cần và đạn dược của Nga, mà họ tuyên bố đang làm tê liệt các lực lượng chiếm ưu thế về pháo binh của Nga vốn cần vận chuyển hàng nghìn quả đạn tới mặt trận mỗi ngày.

Ở phía nam, Ukraine cho biết họ đang chuẩn bị một cuộc phản công để chiếm lại vùng lãnh thổ lớn nhất đã chiếm được kể từ cuộc xâm lược, nhưng không tiết lộ thời gian cụ thể của hoạt động.

Quân đội Ukraine đã tấn công một cây cầu trên lãnh thổ do Nga kiểm soát ở phía nam đất nước bằng tên lửa HIMARS do Mỹ cung cấp, một quan chức khu vực do Nga hậu thuẫn cho biết hôm 19/7.

Cùng ngày, các nhà chức trách do Nga hậu thuẫn ở cùng khu vực cũng cảnh báo rằng việc Ukraine nã pháo vào một nhà máy thủy điện ở đó có thể dẫn đến việc ngừng hoạt động hoàn toàn trên sông Dnipro, tuyến đường thủy lớn nhất của đất nước.

Ukraine dùng rocket Mỹ tấn công cầu ở Kherson đang bị Nga kiểm soát

Quân Ukraine đã tấn công một cây cầu trọng yếu trong lãnh thổ bị Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine bằng rocket phóng loạt HIMARS do Mỹ cung cấp, một quan chức khu vực do Nga dựng lên cho biết hôm 19/7.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng Hệ thống pháo phản lực phóng loạt cơ động cao (HIMARS) vừa được bàn giao, vốn chính xác hơn và có tầm bắn xa hơn các loại pháo khác, có thể là nhân tố xoay chuyển tình thế đối với Kyiv trong nỗ lực phát động phản công ở miền nam đất nước.

Trong một đoạn video do hãng thông tấn TASS đăng tải, phó tỉnh trưởng chính quyền do Nga dựng lên ở Kherson thuộc miền nam, ông Kirill Stremousov cho biết Ukraine đã nã pháo vào cầu Antonivskyi ở Kherson bằng hệ thống HIMARS, làm hỏng con đường nhưng không làm ai bị thương.

Cây cầu dài một cây số này là một trong hai điểm vượt sông đi vào vùng bị Nga chiếm đóng ở phía Tây con sông, bao gồm thành phố chính Kherson của khu vực, nơi sinh sống của 280.000 dân trước khi Nga mở màn cuộc xâm lược vào ngày 24/2.

Nga đã chiếm được Kherson và khu vực xung quanh mà gặp rất ít kháng cự trong những ngày đầu cuộc xâm lược, nhưng các quan chức Ukraine trong những tuần gần đây đã lên tiếng về một cuộc phản công theo kế hoạch, được hỗ trợ bởi vũ khí của phương Tây, để chiếm lại lãnh thổ đã mất.

Ông Stremousov cho biết cây cầu bị hỏng này, dường như có bốn lỗ thủng lớn trên mặt cầu, sẽ được sửa chữa.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga tuyên bố sẽ đặt điều kiện cho hòa bình ở Ukraine