Nga tuyên bố sẽ ngăn chặn chuyển giao hệ thống tên lửa S-300 cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (18/03), Nga đã nhắc lại lời đe dọa nhắm vào các lô hàng vũ khí đến Ukraine, với việc Ngoại trưởng Sergey Lavrov nói rằng bất kỳ lô hàng nào được cho là chở vũ khí đều là “mục tiêu hợp pháp” trong khi thề sẽ ngăn chặn việc chuyển giao hệ thống phòng không S-300 từ thời Liên Xô cho Kyiv.

Ông Lavrov nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Russia Today: “Chúng tôi đã nói rất rõ ràng rằng bất kỳ hàng hóa nào đi vào lãnh thổ Ukraine, mà chúng tôi tin rằng vận chuyển vũ khí, sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp".

Slovakia nói rằng họ sẵn sàng gửi hệ thống S-300 của mình đến Ukraine “ngay lập tức” với điều kiện nhận được sự bảo vệ không phận của mình.

Một hệ thống phòng không S-300 phóng trong cuộc tập trận gần Chania, trên đảo Crete, Hy Lạp, vào ngày 13/12/2013. (Ảnh: Costas Metaxakis/AFP/Getty Images)
Một hệ thống phòng không S-300 phóng trong cuộc tập trận gần Chania, trên đảo Crete, Hy Lạp, vào ngày 13/12/2013. (Ảnh: Costas Metaxakis/AFP/Getty Images)

Hôm 17/03, ông Jaroslav Nad, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia, cho biết trong một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin: “Chúng tôi sẵn sàng làm như vậy ngay khi chúng tôi có sự thay thế thích hợp".

Ông nói, S-300 là hệ thống phòng không chiến lược duy nhất của Slovakia, đồng thời nói thêm rằng việc giao nó cho Ukraine sẽ tạo ra một “lỗ hổng an ninh bên trong NATO".

Ngoại trưởng Lavrov nói rằng Moscow “sẽ không cho phép” chuyển giao hệ thống S-300 cho Ukraine, đồng thời gọi việc chuyển giao hệ thống từ thời Liên Xô này là “bất hợp pháp". Ông trích dẫn các thỏa thuận liên chính phủ và giấy phép sử dụng ngăn cản việc chuyển giao các hệ thống do Liên Xô hoặc Nga sản xuất cho các nước thứ ba.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tham dự một cuộc họp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ tại Moscow vào ngày 16/03/2022. (Ảnh: Maxim Shemetov/AFP/Getty Images)

Ông Tomasz Smura, Giám đốc Văn phòng Nghiên cứu tại Quỹ Casimir Pulaski, một tổ chức tư vấn về chính sách ngoại giao và an ninh ở Warsaw, nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng thường sẽ có những hạn chế theo hợp đồng liên quan đến việc tái xuất khẩu vũ khí thuộc loại mà ông Lavrov đề cập.

Tuy nhiên, ông cho rằng việc Nga xâm lược Ukraine là vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời nỗ lực của Ngoại trưởng Lavrov để cho rằng việc chuyển giao hệ thống S-300 là vi phạm một thỏa thuận về xuất khẩu vũ khí “đơn giản là vô lý".

Ông Smura gọi những nhận xét của Ngoại trưởng Lavrov là một chiến thuật hù dọa nhằm gieo rắc nỗi sợ cho những nước láng giềng đang tìm cách tăng cường viện trợ quân sự. Việc Nga đặt kho vũ khí hạt nhân của mình trong tình trạng báo động cao độ chỉ ngày sau khi chiến sự bùng nổ cũng là một động thái tương tự.

"Ngay cả trước chiến tranh, Nga đã nhiều lần cố gắng khiến các nước láng giềng sợ hãi, bằng tên lửa đạn đạo tầm ngắn hoặc bằng cách đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, vì vậy điều này không có gì mới mẻ".

Ông Smura nói thêm rằng những thất bại của Nga trong chiến dịch quân sự ở Ukraine là nguyên nhân đằng sau những lời đe dọa của ông Lavrov nhằm vào các đoàn xe vũ khí và các nỗ lực khác nhằm hạn chế viện trợ quân sự.

Tình báo Anh cho biết các lực lượng Nga hầu hết đang sa lầy trên tất cả các mặt trận trong bối cảnh những gì họ mô tả là một cuộc kháng chiến "trung thành và phối hợp tốt" của Ukraine.

“Các lực lượng Nga đạt được bước tiến rất nhỏ trên bộ, trên biển, hoặc trên không trong những ngày gần đây và họ tiếp tục chịu tổn thất nặng nề", tình báo Anh cho biết trong một bản cập nhật hôm 17/03.

“Các lực lượng Ukraine xung quanh Kyiv và Mykolaiv đang tiếp tục ngăn chặn nỗ lực bao vây các thành phố của Nga. Các thành phố Kharkiv, Chernihiv, Sumy, và Mariupol vẫn bị bao vây và hứng chịu pháo kích dữ dội từ Nga", tình báo Anh cho biết trong một bản cập nhật hôm 18/03, khi đánh giá nỗ lực của Nga trong cả tuần là đạt được “bước tiến rất nhỏ".

Nga hôm thứ Sáu một lần nữa nã pháo vào các khu vực ở phía tây Ukraine gần biên giới Ba Lan, tên lửa bắn trúng một nhà máy sửa chữa máy bay gần sân bay Lviv của Ukraine vào buổi sáng.

Rất ít tiến triển đã được thực hiện trong các cuộc đàm phán hòa bình Nga-Ukraine.

Cuộc xung đột đã khiến 3,3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, theo Liên Hợp Quốc.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga tuyên bố sẽ ngăn chặn chuyển giao hệ thống tên lửa S-300 cho Ukraine