Nga và Ukraine trao đổi số lượng tù binh lớn nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm qua, thứ Tư ngày 29/6, Nga và Ukraine có thông báo rằng họ đã tiến hành trao đổi tù binh với số lượng lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào ngày 24/2/2022. Mỗi bên trao đổi 144 tù binh.

Trong một bài đăng trên Facebook, chi nhánh Tình báo Quốc phòng của Bộ Quốc phòng Ukraine viết: "144 người lính bảo vệ Ukraine đã được thoát khỏi tình trạng giam cầm [của kẻ thù] trong một cuộc trao đổi tù binh quy mô lớn". "Đây là cuộc trao đổi tù binh lớn nhất với Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện của Nga [cho tới nay]".

Thông tin từ Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết: "Trong số 144 binh sĩ được trao đổi, có 95 người đã bảo vệ Nhà máy thép Azovstal ở Mariupol. Trong số đó, có 43 người là quân nhân thuộc Trung đoàn Azov".

Ngay từ đầu cuộc chiến, mục tiêu lớn nhất của Nga ở Ukraine là Trung đoàn Azov khét tiếng thiện chiến, tiểu đoàn mà Nga tố cáo cáo nhóm cực hữu, diệt chủng người Nga trên đất Ukraine. Tố cáo này của Nga không phải hoàn toàn không có cơ sở.

Theo Wikipedia, "Binh đoàn Azov đã gây tranh cãi về các cáo buộc tra tấn và tội ác chiến tranh, cũng như mối liên kết với hệ tư tưởng tân Quốc xã với việc Binh đoàn Azov sử dụng các biểu tượng gây tranh cãi (theo BBC, 2014) kể cả việc sử dụng biểu tượng sói (Wolfsangel) được lực lượng SS của Đức Quốc xã trước đây từng sử dụng (theo một bài báo của BBC đăng ngày 18/3/2022)."

Người lớn tuổi nhất trong số các tù nhân là 65 tuổi trong khi người trẻ nhất là 19. Nhiều tù nhân bị "thương tích nghiêm trọng", bao gồm cụt tứ chi, bỏng và gãy xương.

Theo New York Times, hơn 2.500 binh sĩ Ukraine đã đầu hàng vào tháng 5 khi lực lượng Nga cuối cùng đã hoàn thành việc đánh chiếm Mariupol.

Nga và Ukraine đã tiến hành hơn một chục vụ trao đổi tù binh kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược. Hôm thứ Ba, 15 tù binh Nga đã được đổi lấy 16 tù binh Ukraine và một dân thường, AP đưa tin.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Nga và Ukraine trao đổi số lượng tù binh lớn nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh