Nga và Ukraine lại tố nhau pháo kích xung quanh nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cả Moscow và Kyiv hôm thứ Bảy (27/8) lại tiếp tục cáo buộc lẫn nhau pháo kích xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng ở Ukraine, vốn là tâm điểm dấy lên lo ngại quốc tế rằng giao tranh trong khu vực này có thể gây ra thảm họa hạt nhân.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Châu Âu Zaporizhzhia đã bị lực lượng Nga kiểm soát từ đầu tháng 3, ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine. Các nhân viên người Ukraine tiếp tục vận hành nhà máy. Trong những tuần gần đây, cả hai bên đã đổ lỗi cho nhau về các vụ pháo kích gần nhà máy.

Cơ quan năng lượng nhà nước Energoatom của Ukraine cho biết quân đội Nga một lần nữa pháo kích vào khuôn viên của tổ hợp nhà máy trong 24 giờ qua.

"Thiệt hại hiện đang được làm rõ", cơ quan Energoatom viết trong một phát biểu trên Telegram.

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc các lực lượng Ukraine pháo kích vào tổ hợp nhà máy 3 lần trong 24 giờ qua.

Reuters không thể xác minh báo cáo từ chiến trường.

"Tổng cộng 17 quả đạn đã được bắn, 4 quả trúng vào nóc Tòa nhà Đặc biệt số 1, nơi chứa 168 tổ hợp nhiên liệu hạt nhân WestingHouse của Mỹ”, Bộ quốc phòng Nga cho biết trong một thông cáo.

Cơ quan này cho hay, 10 quả đạn nổ gần một kho chứa nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng khô và 3 quả nữa gần một tòa nhà có kho chứa nhiên liệu hạt nhân mới. Họ nói tình hình phóng xạ tại nhà máy vẫn bình thường.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ngày thứ Sáu nói tình hình tại Zaporizhzhia vẫn "rất rủi ro" sau khi hai trong số sáu lò phản ứng của nước này được kết nối lại với lưới điện sau vụ pháo kích khiến nhà máy hạt nhân bị ngắt kết nối lần đầu tiên trong lịch sử.

Energoatom tối hôm thứ Sáu (26/8) nói rằng cả hai lò phản ứng đang hoạt động của nhà máy đã được kết nối lại với lưới điện và đang cung cấp điện trở lại sau khi chúng bị ngắt hoàn toàn vào hôm thứ Năm (25/8).

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), muốn đến nhà máy ở miền nam Ukraine. Người đứng đầu cơ quan này, ông Rafael Grossi cho biết hôm thứ Năm rằng họ "sẽ" cử các quan chức đến đó.

Phát biểu của Energoatom ngày thứ Bảy cho biết nhân viên của họ tại nhà máy đã phải chịu "áp lực gia tăng" trước chuyến thăm có thể này.

"Người Nga, chuẩn bị cho chuyến thăm của IAEA, đã gia tăng áp lực lên các nhân viên của nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia - nhằm che giấu lời khai của họ về tội ác của những người chiếm đóng nhà máy và sử dụng nó như một căn cứ quân sự", cơ quan này nói.

Bộ trưởng ngoại giao các nước G7 trước đó đã thúc giục Nga giao lại nhà máy cho Ukraine. Trước đó trong tháng này, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói các thiết bị quân sự và nhân viên nên được rút khỏi nhà máy và kêu gọi nỗ lực để bảo đảm nó không phải là mục tiêu của các hoạt động quân sự.

Giao tranh căng thẳng

Các lực lượng vũ trang của Ukraine cho biết trong một cuộc họp báo vào sáng thứ Bảy rằng họ đã đáp trả các cuộc tấn công của Nga vào ba thị trấn ở miền đông Donetsk.

Cả ba thị trấn đều tiếp giáp với Bakhmut, một tiền đồn chiến lược quan trọng của Ukraine căn cứ trên quy mô và hệ thống đường xá của nó.

Một bài đăng trên Facebook của Bộ chỉ huy miền Nam Ukraine cho biết, họ đã tấn công hệ thống phòng không của Nga ở khu vực Kherson bằng các cuộc không kích. Pháo binh Ukraine đã phá hủy hai hệ thống Smerch MLRS (cơn lốc).

Smerch là pháo phản lực nhiều nòng của Nga để chống bất kỳ mục tiêu trên bộ nào của đối phương như trận địa pháo, trung tâm chỉ huy, kho đạn, đường giao thông, đội hình tăng thiết giáp...

Bộ Quốc phòng Nga, trong cuộc họp giao ban hàng ngày, cho biết họ đã phá hủy một kho đạn lớn ở vùng Dnipropetrovsk của Ukraine, nơi chứa các hệ thống tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất và đạn pháo M777 Howitzers.

Hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 của Mỹ (HIMARS) phóng hỏa lực trong một cuộc tập trận ở vùng Grier Labouihi, ở Morocco, hôm 9/6/2021. (Ảnh: Fadel Senna/AFP/Getty Images)

Bộ cho biết, Không quân Nga đã bắn rơi một máy bay MiG-29 ở khu vực phía đông Donetsk, đồng thời phá hủy 6 kho vũ khí tên lửa và pháo khác ở các khu vực Donetsk, Mykolaiv và Kherson.

Reuters đã không thể xác minh các tuyên bố này.

Các thủy thủ sẽ được rời khỏi Ukraine

Trong một sự thúc đẩy tiềm năng đối với một thỏa thuận được quốc tế cho phép, Ukraine tiếp tục vận chuyển ngũ cốc từ các cảng ở Biển Đen vào tháng này.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal hôm thứ Bảy cho biết các thủy thủ sẽ được phép rời Ukraine nếu họ nhận được sự chấp thuận của cơ quan hành chính quân sự địa phương.

Ông nói thêm, sự thay đổi này bao gồm các thuyền viên nam trên các tàu biển và sông, đồng thời họ phải được đào tạo thực tế trên tàu.

Nam giới Ukraine ở độ tuổi 18-60 phần lớn đã bị cấm rời Ukraine theo tình trạng thiết quân luật khi đất nước này chiến đấu với cuộc xâm lược của Nga. Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đã được tự do di chuyển trong suốt cuộc chiến.

Tổng thống Vladimir Putin đã phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24/2 nói rằng một "hoạt động quân sự đặc biệt" rất cần thiết để phi quân sự hóa đất nước này và loại bỏ các mối đe dọa an ninh đối với Nga.

Ukraine và phương Tây đã bác bỏ điều này là một cái cớ vô căn cứ cho một cuộc chiến tranh xâm lược của chủ nghĩa đế quốc.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nga và Ukraine lại tố nhau pháo kích xung quanh nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia