Ngầm lên án Bắc Kinh? Mỹ khen ngợi tính minh bạch của Nam Phi về Omicron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Bảy (ngày 27/11), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã khen ngợi Nam Phi vì nhanh chóng xác định được biến thể virus corona mới "Omicron" và chia sẻ thông tin này với thế giới. AFP chỉ ra rằng điều này tương đương với việc chỉ trích chế độ Trung Quốc vì đã che giấu Coronavirus mới ngay từ đầu.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố cho biết, Ngoại trưởng Blinken đã có cuộc trò chuyện với Bộ trưởng Hợp tác và Quan hệ Quốc tế Nam Phi Naledi Pandor vào thứ Bảy. Ông Blinken đặc biệt ca ngợi việc các nhà khoa học Nam Phi xác định nhanh chóng virus biến thể "Omicron" và khen ngợi sự minh bạch của chính phủ Nam Phi trong việc chia sẻ thông tin về virus, đồng thời nói rằng đây nên trở thành một hình mẫu cho thế giới.

Tuyên bố cho biết, ông Blinken và bà Pandor nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục hợp tác giữa Hoa Kỳ, Liên minh Châu Phi, Nam Phi và các quốc gia Châu Phi bị ảnh hưởng khác nhằm giúp người dân tiêm vaccine để chống lại COVID-19.

Tuyên bố cũng cho biết, ông Blinken đánh giá cao sự hợp tác lâu dài về y tế công cộng giữa Hoa Kỳ và Nam Phi.

Dịch COVID-19 lần đầu tiên bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019. Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Úc và các nước khác đã lên án Bắc Kinh vì che giấu virus trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát, điều này đã dẫn đến sự lây lan trên toàn cầu.

Vào tháng 4 năm nay, ông Blinken cho biết trong một cuộc phỏng vấn với chương trình của NBC rằng, Trung Quốc “đã không làm những gì cần làm trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát COVID, nghĩa là cho phép các chuyên gia quốc tế vào cuộc trong thời gian thực, chia sẻ thông tin trong thời gian thực, và cung cấp tính minh bạch thực sự trong thời gian thực".

Ông nói thêm rằng, một hậu quả của việc này là virus lây lan nhanh chóng và mất kiểm soát, và kết quả thậm chí còn tồi tệ hơn.

Cho đến nay, có gần 5,2 triệu người trên thế giới đã chết vì COVID-19.

Vào tháng 8 năm nay, cộng đồng tình báo Hoa Kỳ đã công bố một báo cáo nói rằng không thể đưa ra kết luận chính xác về nguồn gốc của virus vì Trung Quốc đã không hỗ trợ cho cuộc điều tra của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ cũng cáo buộc Bắc Kinh đã trì hoãn quá lâu trước khi chia sẻ thông tin quan trọng về dịch bệnh, đồng thời cho rằng việc xử lý một cách minh bạch hơn có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của virus.

Sau khi Mỹ công bố báo cáo, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh: “Thông tin quan trọng về nguồn gốc của đại dịch này là ở Trung Quốc. Tuy nhiên, ngay từ đầu, các quan chức chính phủ Trung Quốc đã cố gắng ngăn cản các nhà điều tra quốc tế và các thành viên của cộng đồng y tế công cộng toàn cầu thu thập những thông tin này”. “Thế giới xứng đáng được biết câu trả lời, và tôi sẽ không ngừng nghỉ cho đến khi nhận được đáp án. Các quốc gia có trách nhiệm sẽ không trốn tránh những trách nhiệm này với phần còn lại của thế giới".

Đại dịch này là một trong nhiều yếu tố góp phần gây ra căng thẳng nghiêm trọng giữa Mỹ - Trung. Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng xung đột về các vấn đề như thương mại, nhân quyền và Đài Loan.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ngầm lên án Bắc Kinh? Mỹ khen ngợi tính minh bạch của Nam Phi về Omicron