Ngành công nghiệp chip cao cấp của Trung Quốc gặp khó khăn sau khi Mỹ tuyên bố cấm xuất khẩu vi mạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Hoa Kỳ tuyên bố lệnh cấm xuất khẩu bán chip tiên tiến cho các thực thể ở Trung Quốc, ngành công nghiệp chip cao cấp của chế độ Trung Quốc cảm thấy khó theo đuổi các mục tiêu nghiên cứu và sản xuất ban đầu.

Theo quy định mới của Hoa Kỳ, chip logic từ 14/16 nanomet (nm) trở xuống, chip bộ nhớ DRAM từ 18 nm nửa bước trở xuống và chip nhớ flash NAND có 128 lớp trở lên, cũng như thiết bị sản xuất và các mặt hàng liên quan, phải xin giấy phép từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ nếu muốn được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Do đó, Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế (SMIC), công ty sản xuất chip tiên tiến nhất tại Trung Quốc, đã phải tạm dừng kế hoạch khám phá các quy trình chip tiên tiến.

Bộ xử lý nanomet thấp hơn có nghĩa là các bóng bán dẫn được đóng gói chặt chẽ hơn, mức tiêu thụ điện năng thấp hơn và hiệu suất cao hơn. Hiện tại, 28 nm là ranh giới phân chia giữa các quy trình trưởng thành và tiên tiến và 28 nm trở lên được gọi là các quy trình trưởng thành.

Hậu quả tiềm tàng của lạm phát: Các nhà sản xuất chip phải đối mặt với ‘những ngày đen tối’
Một nhân viên làm việc trong quá trình sản xuất chip tại phòng vô trùng của Viện Vi điện tử Barcelona ở Bellaterra, gần Barcelona, ​​vào ngày 03/03/2022. (Ảnh: JOSEP LAGO / AFP qua Getty Images)

Trong một cuộc họp báo vào ngày 11/11, ông Zhao Haijun, đồng giám đốc điều hành của SMIC cho biết vì thời gian giao hàng của một số thiết bị sản xuất có thể kéo dài từ 16 tháng đến hai năm (24 tháng), SMIC có kế hoạch tăng chi tiêu thêm 1,6 tỷ USD để tăng tiền gửi trả trước cho thiết bị, để tăng cơ hội giao hàng đúng hạn.

Từ tháng 09/2020 đến tháng 07/2021, SMIC đã công bố kế hoạch tạo ra ba nhà máy 12 inch ở Thượng Hải, Thâm Quyến và Bắc Kinh, chủ yếu sử dụng các quy trình trưởng thành từ 28 nm trở lên. Việc tăng chi tiêu ngân sách mà Zhao đề cập chủ yếu là để trả trước thiết bị cho ba dự án này.

Vào ngày 18/12/2020, SMIC đã chính thức được thêm vào Danh sách thực thể của Cục An ninh và Công nghiệp Hoa Kỳ (BIS) , hạn chế quyền truy cập vào thiết bị sản xuất chip cho các quy trình dưới 10 nm, giáng một đòn mạnh vào kế hoạch phát triển các quy trình tiên tiến bên dưới của SMIC 7nm.

Công ty đã công bố sản xuất hàng loạt chip 14 nm vào quý IV năm 2019. Tuy nhiên, quy định mới của Hoa Kỳ mở rộng phạm vi kiểm soát xuất khẩu bao gồm thiết bị sản xuất 14/16 nm trở xuống, tiếp tục hạn chế năng lực sản xuất chip 14 nm của SMIC.

Trong một bài báo ngày 17/11, Tom's Hardware, một ấn phẩm công nghệ trực tuyến, suy đoán rằng SMIC “có thể đưa ra quy trình chế tạo 17 nm” để lách lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, việc chuyển từ 14 nm sang 17 nm sẽ yêu cầu khách hàng của SMIC thay đổi đáng kể các giải pháp thiết kế hiện tại của họ để đáp ứng các mục tiêu hiệu suất và mức tiêu thụ năng lượng cụ thể tại các nút dày hơn. Ngoài ra, mật độ bóng bán dẫn thấp hơn cũng có nghĩa là kích thước khuôn lớn hơn, ảnh hưởng đến chi phí, năng suất và kích thước gói. Sự thay đổi này không chỉ đòi hỏi nhiều tiền mà còn tốn nhiều thời gian và thách thức để thực hiện.

SMIC hạ dự báo lợi nhuận

Cho đến nay, một tháng sau lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ, SMIC đã hạ dự báo doanh thu.

Trong báo cáo thu nhập quý 3 công bố vào ngày 11/11, SMIC cho biết do nhu cầu thị trường yếu và lệnh cấm xuất khẩu chip của Mỹ, doanh thu của công ty dự kiến ​​sẽ giảm 13-15% trong quý 4 so với quý 3. Tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty cũng dự kiến ​​sẽ giảm từ 38,9% trong Q3 xuống còn 30-32% trong Q4.

Trong quý 3, tỷ lệ sử dụng dây chuyền sản xuất của SMIC là 92,1%, giảm 5 điểm phần trăm so với mức 97,1% của quý hai. Ông Zhao cảnh báo rằng việc sử dụng công suất của SMIC sẽ tiếp tục giảm trong Q4.

“Một số khách hàng Hoa Kỳ của chúng tôi do dự trong việc đặt hàng vào thời điểm này,” Ông Zhao nói tại cuộc họp báo. Do đó, SMIC buộc phải giảm tốc độ một số hoạt động, bao gồm cả việc giảm sản xuất tấm wafer.

Theo báo cáo tài chính của SMIC, các khách hàng Bắc Mỹ, bao gồm Qualcomm và các công ty khác, chiếm khoảng 20% ​​doanh thu của SMIC trong quý 3 năm nay.

Tập đoàn công nghệ bộ nhớ Dương Tử lâm vào khó khăn

So với SMIC, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất Trung Quốc, Yangtze Memory Technology Corp (YMTC - Tập đoàn công nghệ bộ nhớ Dương Tử), thậm chí còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi lệnh cấm của Mỹ.

Theo ấn bản tiếng Trung của Financial Times, YMTC đã phát hành ít nhất 20 gói thầu cho một loạt thiết bị sản xuất chip kể từ khi các quy định kiểm soát xuất khẩu mới nhất của Hoa Kỳ được ban hành.

Cú đặt cược nặng đô của Trung Quốc trong nỗ lực trở thành trung tâm công nghệ cao toàn cầu
Nhân viên làm việc tại một nhà máy sản xuất chip ở thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 17/03/2021. (Ảnh: STR / AFP qua Getty Images)

YMTC là nhà sản xuất chip nhớ flash NAND lớn thứ sáu thế giới. Nhà máy sản xuất chip thứ hai của công ty sẽ đi vào sản xuất vào cuối năm nay, mở rộng công suất sản xuất chip nhớ flash 3D NAND 128 lớp hoặc cao cấp hơn để thu hẹp khoảng cách với Samsung và Micron. Tuy nhiên, do các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ cũng nhắm vào việc xuất khẩu thiết bị sản xuất chip nhớ flash NAND từ 128 lớp trở lên, kế hoạch chiến lược của YMTC đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.

Hơn nữa, sau khi các quy định mới được ban hành, các nhà cung cấp thiết bị của Mỹ đã rút các kỹ sư và nhân viên của họ ra khỏi các nhà máy bán dẫn của họ ở Trung Quốc. Điều này có nghĩa là YMTC sẽ không thể nhận hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ bảo trì từ các nhà cung cấp thiết bị nữa.

YMTC cũng là một trong một số công ty công nghệ Trung Quốc đã bị Hoa Kỳ giám sát do những lo ngại về an ninh.

Theo Reuters , cùng với 30 công ty Trung Quốc khác, YMTC đã được thêm vào danh sách thương mại “chưa được xác minh” vào tháng 10 và hiện đang bị Bộ Thương mại Hoa Kỳ điều tra vì bị cáo buộc cung cấp chip điện thoại di động cho gã khổng lồ viễn thông Huawei, một công ty nằm trong danh sách đen khác. Do có quan hệ quân sự, Reuters tuyên bố rằng YMTC có thể được thêm vào Danh sách thực thể trước ngày 06/12.

Mặc dù SMIC và YMTC có thể chọn các nhà sản xuất thiết bị không phải của Hoa Kỳ, chẳng hạn như ASML có trụ sở tại Hà Lan và Tokyo Electron của Nhật Bản, nhưng Gregory Allen, Giám đốc Dự án Quản trị AI, nói với Time rằng các công ty này “thường chuyên về các lĩnh vực công nghệ khác nhau và không bán các sản phẩm thay thế Mỹ”.

Ông tin rằng không có giải pháp thay thế khả thi nào để thay thế công nghệ Mỹ, ít nhất là trong ngắn hạn. Ông nói trong bài báo: “Mất quyền truy cập vào chip của Mỹ khiến toàn bộ tương lai của Trung Quốc với tư cách là một siêu cường AI gặp nguy hiểm”.

Các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ có thể được mở rộng

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer (DN.Y.) và Thượng nghị sĩ John Cornyn (R-Texas) đã vận động hành lang mạnh mẽ để cấm chính phủ Hoa Kỳ kinh doanh với các nhà sản xuất chip Trung Quốc, gây thêm áp lực cho ngành công nghiệp chip của Trung Quốc, theo một báo cáo ngày 17/11 của Politico.

Đề xuất của Schumer-Cornyn, nếu được thông qua, sẽ mở rộng các điều khoản trong Mục 889 của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA).

Lần đầu tiên được thông qua trong NDAA 2019, Mục 889 chủ yếu nhắm vào những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc như Huawei hay ZTE. Nhưng đề xuất sửa đổi của các nhà lập pháp sẽ mở rộng danh sách được nhắm mục tiêu để bao gồm SMIC, YMTC và ChangXin Memory Technologies, Politico tiết lộ.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngành công nghiệp chip cao cấp của Trung Quốc gặp khó khăn sau khi Mỹ tuyên bố cấm xuất khẩu vi mạch